Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Bảo Yên khóa XVII thành công tốt đẹp

Thứ năm - 15/12/2022 10:41
Sau 1 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Bảo Yên khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Các đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Công Tư, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì kỳ họp. Tham dự kỳ họp có đồng chí Ngô Quyền, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Việt Hà, Quyền Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện; UB MTTQ Việt Nam huyện; các ông bà đại biểu HĐND huyện khóa XVII; Lãnh đạo các Phòng, ban, chuyên môn, đoàn thể huyện.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Kết quả tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau Kỳ họp thứ 7, HĐND huyện khóa XVII; Kết quả hoạt động của HĐND huyện năm 2022; Chương trình hoạt động năm 2023; Báo cáo kết quả tham gia xây dựng chính quyền năm 2022, những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân với HĐND, UBND huyện; Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ thu – chi ngân sách năm 2022; Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND huyện; Thông báo tóm tắt kết quả  kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI. 

Kỳ họp thứ 9, HĐND huyện khóa XVII cũng xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng như: thông qua các báo cáo của UBND huyện, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND huyện về kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; kết quả thực hiện nhiệm vụ thu – chi ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách huyện năm 2023. Thông qua dự thảo 20 Nghị quyết, 19 tờ trình trong nhiều lĩnh vực.

anh tin bai
Quang cảnh Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khóa XVII.
 
 

Kỳ họp cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu các Tổ HĐND huyện đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên  giải trình, làm rõ số hồ sơ chưa được giải quyết trong 58 hồ sơ sai phạm tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; trong đó, số hồ sơ của từng xã, thị trấn; nguyên nhân chưa giải quyết xong; giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Kế hoạch, tiến độ giải quyết chồng chéo đất đai sai vị trí giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thực địa theo đề nghị của cử tri. Dự án làm đường tỉnh Lộ 161 mới qua thôn Tân Văn 1, xã Kim Sơn có 6 hộ dân bị ảnh hưởng, thuộc diện phải di dời, tái định cư. Nhưng đến thời điểm này đường làm xong đã gần 4 năm vẫn chưa bàn giao mặt bằng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, gây bức xúc cho và khó khăn cho việc xây dựng nhà ở của người dân, đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết thời gian bao sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng tái định cư cho các hộ dân. 

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện đã trả lời, giải trình cụ thể các vấn đề đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn. Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Trần Trung Kiên, trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Liên quan đến các hồ sơ sai phạm tại thời điểm cấp giấy chứng nhận tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2535/QĐ-UBND ngày 06/10/2020, về việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ nhân dân thực hiện hoàn thiện 58 hồ sơ sai phạm xảy ra tại phòng Tài nguyên và Môi trường; phân loại hồ sơ thành 04 nhóm để xử lý giải quyết. Nhóm 1 gồm 14 hộ: Nhóm hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gốc (đất ở) nhưng khi chuẩn hóa hồ sơ năm 2009 tại thị trấn Phố Ràng cấp đổi lại tăng diện tích nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Nhóm 2 gồm 14 hộ: Nhóm hộ không có hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (thửa đất gốc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhóm 3 gồm 07 hộ: Nhóm hộ được miễn tiền sử dụng đất không đúng đối tượng (làm sai lệch thời điểm sử dụng đất để được miễn giảm tiền sử dụng đất). Nhóm 4 gồm 23 hộ: Nhóm hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhưng không có hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gốc là đất nông nghiệp). Tính đến ngày 10/12/2022, đã tiến hành xử lý được 32 hộ, trong tổng số 58 hồ sơ sai phạm. Căn cứ nội dung làm việc ngày 26/5/2021 giữa UBND huyện với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh; Văn bản số 432/CVPC03 ngày 10/6/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Lào Cai.

anh tin bai
Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện trả lời chất vấn của đại biểu.

Việc thu hồi và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số trường hợp không phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm trước đây và thời điểm hiện tại do vậy không thể thực hiện được (không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, không có kế hoạch chuyển mục đích; không thể cấp lại giấy chứng nhận đất nông nghiệp để sau đó chuyển mục đích sử dụng đất do không đúng hiện trạng sử dụng đất hoặc không phù hợp quy hoạch), có những hồ sơ theo kết luận điều tra nhưng khi xử lý liên quan đến nhiều hồ sơ khác không có trong kết luận điều tra. Các văn bản hướng dẫn xử lý của các sở, ngành chuyên môn chỉ hướng dẫn chung theo quy định của pháp luật, không hướng dẫn chi tiết các thức thực hiện cụ thể nên không thể áp dụng để giải quyết được...

Để giải quyết dứt điểm vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai phạm tại phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện đề xuất Huyện ủy cho phép thực hiện truy thu số tiền thuế, sử dụng đất, tiền lệ phí trước bạ phải nộp tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo văn bản số 445/KL-STC ngày 10/10/2018 của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai về kết luận giám định đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai quy định gây thất thu tiền sử dụng đất cho ngân sách nhà nước tại huyện Bảo Yên.

Liên quan đến dự án làm đường tỉnh lộ 161 mới qua thôn Tân Văn 1, xã Kim Sơn ông Cao Xuân Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bảo Yên trả lời:  Trong 6 hộ dân bị ảnh hưởng Dự án làm đường tỉnh Lộ 161 mới qua thôn Tân Văn 1, xã Kim Sơn. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bảo Yên chia ra làm ba để phân tích cụ thể:  Thứ nhất là hộ bà Nguyễn Thị Thanh, đối hộ này đã được sang tạo mặt bằng đủ, tuy nhiên do đơn vị thi công khác đổ đất thêm, nên phần mặt bằng cao hơn so với thiết kế là khoảng 1,5 mét, dẫn tới bị thiếu mặt bằng. Nhóm hộ thứ hai là bao gồm có 02 hộ bà Nguyễn Thị Được, hộ ông Trần Quốc Đạt thì đơn vị thi công đã sáng tạo mặt bằng, tuy nhiên trong quá trình thi công đã nhầm lẫn cọc mốc thi công, nên dẫn đến chỗ thì thiếu, chỗ để thừa. Đối với nhóm một thứ ba là bao gồm có 3 bố con, ngày 18/9/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ủy ban xã Kim Sơn, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành kiểm tra, đo đạc vị trí bãi đổ thải, để có mặt bằng để giao đất cho các hộ; thời gian giao đất dự kiến trong quý 1 năm 2023. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện sẽ chủ động phối hợp UBND xã Kim Sơn, các đơn vị có liên quan đánh giá cụ thể từng hộ, những khó khăn, vướng mắc để tiến hành giao đất tái định cư cho các hộ, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của người dân bị thu hồi đất.

Cũng tại phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Việt Hà, Quyền Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu, giải trình làm rõ hơn thêm một số vấn đề liên quan giải trình của các phòng, ban chuyên môn của huyện liên quan tới các nội dung cử tri, Nhân dân và các đại biểu HĐND huyện quan tâm, đó là kết quả thực hiện kinh tế - xã hội năm 2022; các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; các báo cáo, tờ trình của UBND huyện tại kỳ họp; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến sau giám sát của HĐND, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện…

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, hiệu quả, kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Bảo Yên, khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 20 Nghị quyết, trong đó có một số nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Nghị quyết về điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách năm 2022. Nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương, phân bổ dự toán ngân sách huyện Bảo Yên năm 2023. Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 huyện Bảo Yên. Nghị quyết kế hoạch đầu tư công năm 2023 huyện Bảo Yên. Nghị quyết về kế hoạch triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Bảo Yên, năm 2023. Nghị quyết về kế hoạch thu tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn huyện Bảo Yên năm 2023. Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án: Ngoại thất, GPMB, san gạt mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khu vực xây dựng trụ sở hành chính mới huyện Bảo Yên (bổ sung giai đoạn 2). Nghị quyết Về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe và mặt bằng khu dân cư nông thôn đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên. Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng  hạ tầng kỹ thuật Tiểu khu đô thị số 1, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên. Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa đền Hai Cô xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên (giai đoạn 1). Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án: San tạo mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật khu vực hồ sinh thái Phố Ràng, huyện Bảo Yên…

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Năm 2023, là năm thứ ba (giữa nhiệm kỳ) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, việc thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch, chương trình, dự án dự báo sẽ có thuận lợi, song cũng còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành. Nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 với chủ đề: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hành động - Phát triển”; tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm: Phát triển Nông  nghiệp – Nông thôn và xây dựng Nông thôn mới; Phát triển du lịch xanh, bền vững; Hoàn thiện, quản lý các quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng; Thu hút đầu tư công nghiệp gia công, chế biến; Cải cách hành chính, chuyển đổi số. Thực hiện 5 địa bàn trọng điểm: Thị trấn Phố Ràng, các xã: Cam Cọn, Bảo Hà, Nghĩa Đô, Xuân Hòa. Với sự đồng lòng, nhất trí trong toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân, huyện Bảo Yên sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, tạo ra thế và lực mới để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu xây dựng Bảo Yên trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai và là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2025. 

anh tin bai
Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đồng chí yêu cầu Thường trực HĐND, UBND huyện, các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết mới được HĐND thông qua. Đồng thời, đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện ngay sau bế mạc kỳ họp này, dành thời gian kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri toàn huyện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, tìm hiểu nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan theo quy định. Đồng thời, giao Thường trực HĐND, UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành thuộc UBND huyện, các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND huyện thông qua; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa các nội dung của nghị quyết sớm vào cuộc sống.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây