Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Bảo Yên ghi nhận 03 ca bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn

Thứ hai - 16/10/2023 22:54
Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện Bảo Yên, từ ngày 10/10 đến nay trên địa bàn huyện ghi nhận 03 trường hợp mắc bệnh Sốt xuất huyết Dengue đều có địa chỉ tại Bản Chuân, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. Ngay sau khi trên địa bàn huyện xuất hiện các ca bệnh, Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên đã triển khai điều tra dịch tễ, xác minh ca bệnh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

anh tin baiCán bộ y tế huyện Bảo Yên phun thuốc diệt muỗi tại bản Chuân xã Xuân Hòa.

 

Bệnh nhân Hoàng Thị Vui, sinh năm 1985, bản Chuân xã Xuân Hòa - Bảo Yên, cách ngày vào viện 06 ngày bệnh nhân xuất hiện sốt nhẹ, đau đầu, nhức mỏi xương khớp đã mua thuốc uống và truyền dịch nhưng không đỡ, ngày 10/10/2023 bệnh nhân ra bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên khám và điều trị tại khoa truyền nhiễm BVĐK huyện Bảo Yên. Trên da có các nốt chấm xuất huyết xuất hiện nhiều ở vùng đầu, bụng, lưng và 2 bên cánh tay, đám xuất huyết nổi thành từng mảng trên mặt da….trong vòng 14 ngày qua bệnh nhân không đi ra khỏi địa phương. Đây là trường hợp ca bệnh đầu tiên ghi nhận trên địa bàn bản Chuân xã Xuân Hòa.

anh tin bai

Hướng dẫn người dân sắp xếp nhà cửa.

Bệnh nhân: Nguyễn Văn Thủy, sinh năm 1995, bản Chuân- Xuân Hòa - Bảo Yên, đây là trường hợp thứ 2 ghi nhận mắc sốt xuất huyết tại địa phương. Bệnh nhân: Lê Thị Hiến, sinh năm 1956, bản Chuân- Xuân Hòa - Bảo Yên, trong vòng 14 ngày qua bệnh nhân không đi ra khỏi địa phương. Cả 3 bệnh nhân trên xét nghiệm đều có kết quả dương tính với sốt xuất huyết và đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên.

Ngay sau khi trên địa bàn xuất hiện ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với trạm y tế xã tiến hành điều tra dịch tễ, xác minh ca bệnh, tổ chức họp dân tuyên truyền hướng dẫn nâng cao nhận thức người dân về phòng chống dịch; tổ chức triển khai phun hóa chất diệt véc tơ truyền bệnh Sốt xuất huyết trong vòng bán kính 200 mét, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bọ gậy, diệt nơi trú ngụ sinh sản của muỗi, tăng cường công tác truyền thông về nhận biết và phòng tránh sốt xuất huyết trong cộng đồng.

anh tin bai

Vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Tại bản Chuân xã Xuân Hòa nơi có ổ dịch Sốt xuất huyết, người dân đã được tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cách phòng bệnh cũng dọn vệ sinh, nhà cửa, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, diệt nơi trú ngụ sinh sản của muỗi, phun hóa chất diệt véc tơ truyền bệnh Sốt xuất huyết Dengue, nâng cao kiến thức cho bà con nhân dân dân về cách nhận biết bệnh sốt xuất huyết, cách phòng tránh, chăm sóc người bệnh bị bệnh sốt xuất huyết, cách ly tại nhà những bệnh nhân nghi ngờ mắc, chuyển tuyến điều trị kịp thời.

anh tin bai

Tuyên truyền Nhân dân nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh.

Bệnh Sốt xuất huyết (SXH) là một căn bệnh dễ phát sinh và lây lan. Bệnh do vi rút Dengue gây ra và lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút, sau đó truyền sang người lành qua vết đốt. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có nguy cơ lây lan thành dịch. Bệnh sốt xuất huyết diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến biến chứng giảm tiểu cầu gây xuất huyết nặng, viêm phổi cấp hay suy đa tạng… nhất là với những người có bệnh nền. Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và làm xét nghiệm chẩn đoán để điều trị kịp thời dưới sự giám sát của các y, bác sỹ, không tự ý điều trị tại nhà.

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây