Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023

Thứ ba - 18/04/2023 05:53

Chiều 17/4, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2023. Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Đức Dũng - Giám đốc phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện; lãnh đạo một số ban ngành, đoàn thể huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

anh tin bai
Quang cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng CSXH đã báo cáo tóm tắt hoạt động quý I, phương hướng hoạt động quý II năm 2023. Theo đó, quý I năm 2023, Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40 CT/TW và Kết luận 06 ngày 10/06/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tháng 3/2023, UBND huyện đã chuyển 500 triệu đồng ngân sách ủy thác cho NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao. Lũy kế đến nay UBND huyện đã chuyển sang NHCSXH số tiền là 6.333 triệu đồng. Thực hiện công tác kiểm tra giám sát, ngay từ đầu năm Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể các thành viên thực hiện kiểm tra giám sát. Kết quả, quý I/2023, thành viên Ban đại diện là lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể huyện hoàn thành việc kiểm tra giám sát tại 03/17 xã, thị trấn với 03 Tổ TK&VV và 15 hộ vay vốn, các đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn kiểm tra 17 Tổ TK&VV và 90 hộ vay vốn. Sau các đợt kiểm tra giám sát tại cơ sở, thành viên Ban đại diện được phân công kịp thời ban hành thông báo kết luận kiểm tra giám sát để chỉ đạo thực hiện chấn chỉnh chỉnh sửa các hạn chế, tồn tại.

Nguồn vốn huy động tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất là 66.946/69.107 triệu đồng, đạt 96% kế hoạch, tăng 7.814 triệu đồng so với năm 2022. Trong đó, huy động của tổ chức và cá nhân trên địa bàn là 48.513/50.664 triệu đồng, đạt 95,75% kế hoạch, tăng 7.513 triệu đồng; tiền gửi qua tổ TK&VV là 18.433/19.409 triệu đồng, tăng 24 triệu đồng so với năm 2022. 

Để cho vay các chương trình, ngoài nguồn vốn cân đối từ Trung ương, Phòng giao dịch được giao huy động vốn tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất. Thực hiện chỉ tiêu kế hoạch giao, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp để huy động, phân giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ và các đơn vị nhận uỷ thác, phát động phong trào thi đua để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tổng dư nợ 17 chương trình tín dụng đạt 553.829 triệu đồng, tăng 9.873 triệu đồng so với 31/12/2022, đạt 46% kế hoạch giao. Dư nợ bình quân 1.807 triệu đồng/tổ TK&VV, tăng 26 triệu đồng so với 31/12/2022, tương ứng 54,8 triệu đồng/khách hàng. Tổng nợ xấu đến 31/3/2023 là 571 triệu đồng chiếm 0,1% tổng dư nợ giảm 25 triệu đồng; toàn huyện có  5/17 xã, thị trấn có nợ quá hạn.

Thực hiện Nghị định số 36/NĐ-CP ngày 30/05/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại NHCSXH. Bên cạnh đó, NHCSXH và các Hội, đoàn thể thường xuyên quan tâm tuyên truyền đến hộ vay nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay và ý nghĩa của việc tham gia gửi tiền tiết kiệm, đồng thời phối hợp phổ biến kịp thời các chính sách tín dụng mới tới đội ngũ tổ trưởng để chuyển tải tới người dân góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm trên địa bàn góp phần thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện Bảo Yên đề ra. Với nguồn vốn tín dụng chính sách từ nguồn vốn Trung ương thực hiện trong quý đã giúp cho 384 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng và sửa chữa hơn 202 công trình nước sạch và công trình vệ sinh; tạo việc làm cho hơn 157 lao động, hỗ trợ 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vay ưu đãi tham gia học tạp tại các trường Đại học, Cao đẳng…

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã tập trung vào các vấn đề như: nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp hoạt động; thực hiện công tác kiểm tra giám sát và nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn xã, thị trấn. Đề ra những nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện; phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện nhằm nâng cao đời sống người dân, nhất là các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

anh tin bai
Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đánh giá: Quý 1/2023, các địa phương trong huyện đã có sự phối hợp trong việc thu hồi nợ quá hạn. Các tổ chức chính trị xã hội đã phối hợp với NHCSXH tập trung chỉ đạo các Tổ TK&VV thực hiện các khâu được ủy nhiệm trong việc ủy thác cho vay như: Bình xét đối tượng vay vốn dân chủ công khai, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, quá hạn, thu tiền gửi tiết kiệm, tiền lãi... Chất lượng giao ban tổ trưởng và hoạt động của các điểm giao dịch lưu động tại xã được nâng cao đã tạo điều kiện cho công tác cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động vốn... dễ dàng, thuận tiện nhất là trong việc thực hiện chủ trương công khai tín dụng chính sách. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế trong công tác tín dụng như quá trình thu hồi nợ của các đối tượng vay vốn tại các địa phương còn thiếu sót, chưa có giải pháp thu hồi nợ mới. Về những nhiệm vụ đặt ra trong quý II/2023 và những tháng tiếp theo đồng chí đề nghị ngân hàng cùng các thành viên ban đại diện, chủ tịch UBND các xã thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ tuân thủ nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong hoạt động giao dịch, hoạt động TK&VV, huy động tiền gửi tiết kiệm vay vốn… ở địa phương phụ trách để có biện pháp điều chỉnh phù hợp để phát huy đồng vốn. Đồng thời có kế hoạch phối hợp với các hội đoàn thể rà soát lại các đối tượng thuộc điều kiện để được hỗ trợ từ vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về công tác tín dụng cho các đối tượng thuộc sự quản lý của các hội đoàn thể; mục tiêu số một là đảm bảo an toàn hoạt động giao dịch tại các địa phương.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây