Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Phúc Khánh phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai

Thứ tư - 06/03/2024 03:29
Sáng ngày 06/3, tại Nhà văn hóa thôn Trĩ Trong, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã Phúc Khánh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Thực hiện Nghị quyết 10 – NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Dự lễ phát động có đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Bùi Hồng Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai; Các đồng chí thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện phụ trách, giúp đỡ xây dựng NTM xã Phúc Khánh; Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã, cùng đông đảo nhân dân thôn Trĩ Trong.

anh tin bai

Các đại biểu dự Lễ phát động

Trong năm 2023 với sự quan tâm, chỉ đạo giúp đỡ sát sao của Huyện ủy, UBND, các ban ngành, chuyên môn của huyện và các cơ quan đơn vị của tỉnh, huyện được phân công giúp đỡ xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Xã Phúc Khánh đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong xã tích cực hưởng ứng tham gia phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng các việc làm thiết thực cụ thể như: Lao động sáng tạo có nhiều sáng kiến mới trong lao động sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Tích cực chủ động trong công tác xóa đói giảm nghèo. Trong năm 2023, nhân dân đã hiến trên 2 ha đất các loại, trên 7000 cây quế, bồ đề, cây ăn quả, công trình phụ, tường rào, đóng góp nhân công lao động đổ bê tông các tuyến đường trị gí hiện vật quy tiền và tiền mặt trên 1,5 tỷ đồng. Cán bộ, công chức, nhân dân cả xã đã thực hiện xã hội hóa trên 50 triệu đồng tiền mặt, trên 1.000 ngày công lao động xây dựng cơ sở vật chất duy trì và giữ vững các trường học đã đạt chuẩn quốc gia; nhân dân các thôn giúp nhau tự chỉnh chang nhà cửa, xóa nhà tạm năm 2023, được 13/13 nhà; lắp đặt trên 4 km tuyến đường điện thắp sáng làng quê trị giá trên 70 triệu đồng; Ban chỉ đạo xã thực hiện xây dựng và hoàn thành tiểu công viên trị giá trên 150 triệu đồng, đổ bên tông sân chơi cho các cháu học sinh trường Mần Non số 2 trên 200 m2; thực hiện trồng và chăm sóc đường hoa, hỗ trợ chỉnh trang nhà văn hóa như mua sắm loa, bàn ghế, phông băng, băng zôn tuyên truyền, tủ tài liệu,... Năm 2022 – 2023, Phúc Khánh đã hoàn thành 9 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 18,7 Km. Kết thúc năm 2023, xã có 8/13 thôn hoàn thành tuyến đường điện thắp sáng đường quê. Cùng với đó, các công trình xây dựng cơ bản đang được tích cực đầu tư về thôn, để người dân cùng tham gia xây dựng và trực tiếp hưởng lợi. Năm 2023, xã Phúc Khánh giữ vững và nâng cao 6 tiêu chí, hoàn thành 5 tiêu chí nâng tổng số tiêu chí lên 11/19 tiêu chí nông thôn mới.

Công tác giảm nghèo được xã triển khai gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới, gắn với 5 nội dung thi đua của tỉnh đã có nhiều mô hình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, các mô hình phát triển đã góp phần đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Để Nghị quyết 10 của tỉnh ủy Lào Cai đi vào cuộc sống, Đảng ủy đã quyết tâm cao trong triển khai thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và ủng hộ trong nhân, nhiều hộ gia đình đã tập trung cho phát triển kinh tế với các mô hình mới đem lại hiệu cao như: nuôi trâu sinh sản, Nuôi lợn đen bản địa; nuôi cá tầm, cá lồng; trồng quế, trồng rừng lấy gỗ, trồng cây ăn quả cam V2, trồng sim… các mô hình đã đem lại thu nhập cao cho cá hộ. Tiểu thủ công nghiệp phát triển, các cơ sở bóc ván gỗ, chế biến và thu mua nông lâm sản đã giải quyết được việc làm đem lại thu nhập cao cho nhân dân.

Năm 2024, xã Phúc Khánh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân với các nội dung phong trào thi đua với phương châm thực hiện rễ làm trước, khó làm sau, chỗ nào đồng thuận cao làm trước, chưa đồng thuận tiếp tục tuyên truyền. Tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ, tích cực chủ động thực hiện và hiểu rõ hơn về XDNTM đó là nhân dân bàn, đóng góp xây dựng và thực hiện, nhân dân cũng chính là người được hưởng thụ thành quả trực tiếp. Đẩy mạnh sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Tập trung huy động sự đóng góp từ nhân dân kết hợp với nguồn ngân sách địa phương, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ Ngân sách Nhà nước. Triển khai trống trơn, đổ bê tông 6 tuyến đường đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, phong trào xây dựng gia đình văn hóa,...

anh tin bai

Thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện phụ trách, giúp đỡ xây dựng NTM xã Phúc Khánh ủng hộ 10 tấn xi măng.

anh tin bai

Trao chổi cọ cho các đơn vị, trường học và các thôn  trên địa bàn xã Phúc Khánh để hưởng ứng phong trào vệ sinh môi trường nông thôn.

Tại Lễ phát động, lãnh đạo xã Phúc Khánh đã kêu gọi các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn tiếp tục đoàn kết, hưởng ứng tham gia, đóng góp công sức, vật chất và đặc biệt là những sáng kiến, cách làm hay để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt, triển khai hiệu quả các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn vói triển khai thực hiện Nghị quyết 10 ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu tại Lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai của xã Phúc Khánh. Năm 2024 là năm tăng tốc trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII. Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn đề nghị cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc xã Phúc Khánh nhận thức rõ quan điểm “Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc”. Thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch năm 2024 đề ra. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU. Đẩy mạnh thi đua xây dựng đời sống vật chất tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Ban chỉ đạo xã chỉ đạo tổ tuyên vận, Ban phát triển thôn trong các cuộc họp các cuộc sinh hoạt phải nhắc lại những công việc thực hiện phong trào, để khơi dậy cái tinh thần của nhân dân. Nhân dân trong xã phải đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình trên địa bàn xã và ủng hộ nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội làm thế nào để phát huy và khơi gợi được hội viên của mình để thực hiện tốt các nhiệm vụ ở địa phương như: phong trào vệ sinh môi trường nông thôn, phong trào “10 phút góp phần cải thiện môi trường”…

anh tin bai

Đại biểu và nhân dân tham gia đổ bê tông sân bóng chuyền tại Nhà văn hóa thôn Trĩ Trong, xã Phúc Khánh.

anh tin bai

Đại biểu và nhân dân tham gia lắp đặt công trình thắp sáng đường quê tại thôn Trĩ Trong, xã Phúc Khánh.

 Ngay sau lễ phát động, các đại biểu và nhân dân đã tham gia đổ bê tông sân bóng chuyền tại Nhà văn hóa thôn, thực hiện lắp đặt công trình thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 1,4km, xây 02 hố thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại thôn Trĩ Trong, xã Phúc Khánh.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

 Từ khóa: Xã Phúc Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây