Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Thị trấn Phố Ràng tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy

Chủ nhật - 10/09/2023 21:51
Đúng 19 giờ ngày 10/9, cùng với cả nước, Thị trấn Phố Ràng phối hợp với Công an huyện Bảo Yên tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Đến dự có Đại tá Hoàng Ngọc Vinh – Phó trưởng phòng, Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Lào Cai, cùng các đồng chí lãnh đạo Công an huyện Bảo Yên, cấp ủy chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể và nhân dân thị trấn Phố Ràng.

Tổ liên gia an toàn PCCC tại tuyến đường Chu Văn An, Tổ dân phố 4 A được chọn làm điểm diễn tập. Đây là khu đông dân cư, mật độ phương tiện giao thông cao, nhiều nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh… nên tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

anh tin bai

Thị trấn Phố Ràng triển khai lực lượng phòng cháy chữa cháy

Tình huống giả định được đặt ra vào 23 giờ ngày 10/9/2023, điểm xuất phát cháy xảy ra tại 1 hộ gia đình thuộc tổ liên gia trên đường Chu Văn An, tổ dân phố 4A. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, gia đình đã nhấn chuông báo cháy của tổ liên gia để thông báo cho các hộ gia đình xung quanh; Tổ trưởng tổ liên gia Phòng cháy, chữa cháy nhanh chóng tập hợp dân phòng và thành viên tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy để chữa cháy và tìm kiếm đưa người bị nạn gia ngoài. Nhận định đám cháy nguy cơ cháy trên diện rộng, ngọn lửa bốc lên bao trùm toàn bộ khu vực các nhà liền kề và đe dọa gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản.

Ngay lập tức, các thành viên thuộc tổ liên gia sử dụng các thiết bị phá dỡ tiến hành mở cửa khu vực cháy để chữa cháy, cứu người, cứu tài sản; sử dụng  bình chữa cháy để chữa cháy và trực tiếp cứu 1 nạn nhân trong nhà ra ngoài. Đồng thời, lực lượng bảo vệ dân phố di chuyển nhanh về nơi giả định cháy, tổ chức cứu 01 người bị nạn, di dời tài sản, trong nhà đến nơi tập kết.

anh tin bai

Công an thị trấn Phố Ràng huy động thiết bị máy bơm áp lực cao và xe chữa cháy

Cùng với đó, huy động 01 xe  bơm nước của Công ty vệ sinh môi trường , 01 máy bơm cao áp  đến hiện trường dập lửa. Các lực lượng đã nhanh chóng triển khai đội hình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo chiến thuật, phương án đã đề ra; sau 15 phút đám cháy giả định được dập tắt.
Buổi diễn tập được Đại tá Hoàng Ngọc Vinh – Phó trưởng phòng PCCC và cứu nạn, cứu hộ  công an tỉnh Lào Cai đánh giá cao công tác chuẩn bị, phương án Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của thị trấn Phố Ràng. Qua buổi thực tập phương án chữa cháy  và cứu nạn cứu hộ tổ liên gia an toàn về  phòng cháy, chữa cháy nhằm tuyên truyền kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho tất cả các hộ gia đình, hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ chữa cháy ban đầu ngay tại cơ sở, dập tắt đám cháy, không để cháy lan, không để hình thành đám cháy lớn gây hậu quả xấu trước khi có sự hỗ trợ của lực lượng PCCC chuyên nghiệp. 
Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC được Bộ Công an triển khai trên toàn quốc từ năm 2022. Đây là mô hình hoàn toàn mới, được xây dựng từ một nhóm khoảng 5-10 hộ dân san sát nhau trong khu dân cư. Các hộ này sẽ tự trang bị các bình chữa cháy xách tay và hệ thống chuông báo cháy trong mỗi nhà để sẵn sàng báo động lẫn nhau, cùng nhau xử lý sự cố khi vừa phát sinh.

Tác giả bài viết: Minh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây