Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Tỉnh Đoàn Lào Cai tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2023 tại huyện Bảo Yên

Chủ nhật - 30/07/2023 20:04
Thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn II (2021 – 2025) năm 2023 và Đề án “Đoàn thanh niên tham gia phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông” giai đoạn 2022 – 2027. Ngày 30/7, Tỉnh Đoàn Lào Cai phối hợp với Huyện Đoàn Bảo Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2023; sinh hoạt sân khấu hóa mô hình điểm “Thanh niên Lào Cai nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại 02 xã Điện Quan, Xuân Thượng, huyện Bảo Yên.
Tham dự chương trình Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã, đông đảo các đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân 02 xã Điện Quan và Xuân Thượng.
Quang cảnh buổi tuyên truyền
Quang cảnh buổi tuyên truyền.
Tại chương trình Tỉnh Đoàn Lào Cai đã tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác phòng, chống tảo hôn; tác hại, hậu quả, hệ lụy, các quy định về xử lý hành chính, hình sự, giải pháp để ngăn ngừa, giảm thiểu, đẩy lùi nạn tảo hôn. Tuyên truyền giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản, đặc biệt tuyên truyền vai trò của gia đình, cha mẹ trong việc chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn. Tuyên truyền về Luật hôn nhân và Gia đình; Luật bình đẳng giới; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.
Đoàn viên thanh niên xã Điện Quan tuyên truyền thông qua tiểu phẩm Chuyện nhà A Lử
Đoàn viên thanh niên xã Điện Quan tuyên truyền thông qua tiểu phẩm Chuyện nhà A Lử.
Đại biểu và người dân dự buổi tuyên truyền
Đại biểu và người dân dự buổi tuyên truyền.
Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa với 02 tiểu phẩm: “Chuyện nhà A Lử”, “Mình đã sai rồi” nói về tình trạng tảo hôn (tình trạng nam và nữ đã kết hôn trước độ tuổi quy định), những hệ lụy của tình trạng tảo hôn. Thông qua tiểu phẩm đã giúp cho người dân có ý thức hơn trong suy nghĩ và hành động của mình trong việc cưới vợ, gả chồng cho con em, cũng như làm thay đổi nhận thức của nam, nữ thanh niên trong độ tuổi vị thành niên; phụ nữ, nam giới người dân tộc thiểu sốhọc sinh đang ở tuổi vị thành niên.

Anh Bàn Ngọc Sơn, đoàn viên Chi đoàn bản 1A, xã Điện Quan cho biết: Qua buổi tuyên truyền ngày hôm nay em mới biết được các tác hại của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; là một đoàn viên một của Chi đoàn, em sẽ làm gương và sẽ cố gắng phấn đấu để đi tuyên truyền cho các bạn trẻ để biết được tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; sẽ cố gắng đi tuyên truyền nhiều hơn nữa đến người dân sự hiểu biết hơn về cái tảo hôn hôn nhân cận huyết thống.
Đoàn viên thanh niên xã Xuân Thượng tuyên truyền qua tiểu phẩm Mình đã sai rồi
Đoàn viên thanh niên xã Xuân Thượng tuyên truyền qua tiểu phẩm Mình đã sai rồi
Đoàn viên thanh niên xã Xuân Thượng tuyên truyền qua tiểu phẩm Mình đã sai rồi.
Thông qua hội nghị tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2023 và sinh hoạt sân khấu hóa mô hình điểm “Thanh niên Lào Cai nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, góp phần để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; xoá bỏ hủ tục, cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, từ đó thay đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiểu số, giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Bảo Yên nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây