Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Chiến sĩ căng sức tìm kiếm các nạn nhân

Thứ năm - 19/09/2024 10:47
Dưới chân núi Con Voi, từ bao đời nay, bà con người dân tộc Tày ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh vẫn sống yên bình, hạnh phúc. Thế nhưng, trận lũ kinh hoàng ngày 10/9 vừa qua đã gây tang thương cực độ. Nhận tin dữ, 300 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98, Sư đoàn Bộ binh 316, Quân khu 2 cơ động ngay trong đêm để phối hợp với các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Hơn một tuần qua, không khí tang thương, não nề bao trùm Làng Nủ. Khắp thôn đâu đâu cũng vang tiếng gào khóc xé lòng tìm gọi người thân. Nơi người dân Làng Nủ ở trước đây, giờ chỉ còn là bãi bùn đất lổng chổng cây que, đất đá kèm mùi của gia súc, gia cầm chết. Ngay sàn bê tông bên ngoài nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, hàng chục chiếc quan tài mới được xếp ngay ngắn và cứ vơi dần mỗi ngày khi những thi thể người dân được tìm thấy… Những ngày qua, Sở chỉ huy tiền phương Quân khu 2 liên tục đi thực địa, rồi hội ý nhanh chóng với cán bộ, chỉ huy các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm tại đây, yêu cầu các lực lượng phải tranh thủ thời gian vào những nơi trọng điểm để tìm kiếm các nạn nhân, đặc biệt phải đề phòng nguy cơ mất an toàn. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân khu 2, địa phương đã lựa chọn 25 nam giới có sức khỏe tốt, thông thạo địa hình, địa vật tham gia tìm kiếm cùng lực lượng Quân đội, Công an. Do địa hình dòng lũ phức tạp, biến đổi ở nhiều địa điểm khác nhau nên mỗi tổ, mũi công tác sẽ có một người dân bản địa đi cùng. Khi tìm được thi thể các nạn nhân sẽ mời gia đình, người thân nhận dạng, lực lượng dân quân sẽ hỗ trợ gia đình an táng.

anh tin bai

Nỗ lực chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân

Xót thương đồng bào, không nề gian khổ, cùng với các lực lượng khác, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 đã băng mình vào tâm lũ, chia làm nhiều tổ, mũi công tác, tranh thủ thời gian để tiến hành lùng sục, bới tìm từng lùm cây, bãi cỏ, hố bùn lầy, khe suối, với mong muốn sớm tìm được các nạn nhân xấu số để bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Trong điều kiện thời tiết mưa to hay nắng gắt những người lính Quân khu 2 không chùn bước, bởi đâu đó dưới lớp bùn đất là thi thể những người dân. Đã có những chiến sĩ bị thương khi dẫm phải đinh trong lúc tìm kiếm các nạn nhân, nhưng họ không nao núng tinh thần. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Binh nhì Thào Mí Lình - chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98 quê Hà Giang bị đinh nhọn cắm sâu vào lòng bàn chân khiến máu chảy rất nhiều. Lực lượng quân y túc trực đã phải chích rộng thêm vết thương để khử trùng, tiêm phòng uốn ván và đưa Lình về Bệnh viện Quân y điều trị. Khi được chuyển đi bệnh viện, Lình đã khóc vì anh không được ở lại cùng đồng đội giúp bà con Làng Nủ kiếm tìm người thân.

anh tin bai

Phút nghỉ ngơi chớp nhoáng để lấy lại sức

Theo Quân khu 2, tại hiện trường, sáng 18/9, cán bộ, chiến sĩ trung đoàn 98 đã tìm thấy thêm một thi thể nạn nhân mất tích. Thi thể còn nguyên vẹn được xác định là nam giới và được tìm thấy ở khu vực phía thượng nguồn hiện trường, ở độ sâu 3m có nhiều tảng đá to. Theo thống kê, đến nay đã tìm thấy 53 thi thể, số người xác định còn mất tích là 13 người.

anh tin bai

Quân tư trang mang theo khi đi thực hiện nhiệm vụ

Tại thôn Làng Nủ, các chiến sỹ đã cùng người dân bản địa, lực lượng dân quân, chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng tỏa đến các khu vực xung yếu, trọng điểm để tìm kiếm người bị nạn. Đơn vị đã tìm kiếm được nhiều nạn nhân xấu số, bàn giao cho địa phương và gia đình lo hậu sự, góp phần xoa dịu nỗi đau của bà con Làng Nủ.

Tác giả bài viết: Bích Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây