Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Bảo Yên: Ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính

Thứ tư - 24/07/2024 23:31
Công nghệ thông tin được huyện Bảo Yên xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hiện đại hóa hành chính trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của huyện.

Hàng năm, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt và ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hoá tất cả các lĩnh vực hoạt động và phục vụ công tác cải cách hành chính. Đã ban hành Kế hoạch số 04-KH/BCĐ ngày 21/2/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi số huyện Bảo Yên năm 2024 với 03 nhiệm vụ chính là: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Trong đó, đã xác định rõ công nghệ thông tin vừa là nội dung cải cách trong công tác chỉ đạo điều hành vừa là công cụ hỗ trợ tích cực cho công tác cải cách hành chính, đồng thời cũng xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cán bộ, công chức nhằm hình thành phương thức quản lý khoa học, là một nội dung rất quan trọng có tính then chốt quyết định sự thành công hiện đại hóa hành chính.

anh tin bai

Bộ phận một cửa các xã, thị trấn được đầu tư trang cơ sở vật chất, thiết bị máy tính, máy in... phục vụ công tác cải cách hành chính.

Phòng Văn hoá và Thông tin đã tham mưu cho Lãnh đạo UBND huyện, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện ban hành trên 50 văn bản chỉ đạo về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước, đã chủ động liên hệ với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, với VNPT Lào Cai tổ chức được 03 lớp tập huấn về CNTT như: tập huấn sử dụng phần mềm Hệ thống Quản lý Văn bản và Điều hành (VNPT-iOffice), tập huấn sử dụng Chữ ký số, tập huấn phần mềm Dịch vụ Công cho các cơ quan, ban ngành, các đơn vị sự nghiệp; UBND các xã thị trấn trong huyện.

Hiện nay 100 % các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; 70 đơn vị trường học sử dụng phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc (VNPT- Iofice); 100% các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn đã được cấp chữ ký số chuyên dùng của Ban cơ yếu Chính phủ cấp. Trong năm 2023, hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc tiếp nhận 267.096 văn bản đến. Ban hành 42.556 Văn bản đi, thực hiện ký số 41.316 Văn bản. Tỷ lệ văn bản điện tử cấp huyện được ký số và  xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng đạt 42.316/42.556  văn bản,  đạt 98%. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ hồ sơ công việc cấp huyện được xử lý qua môi trường mạng đạt 99%; Tỉ lệ hồ sơ công việc cấp xã được xử lý qua môi trường mạng đạt 99%.  Hệ thống quản lý văn bản đã gửi, nhận trên 38.753 văn bản. Tỉ lệ Hồ sơ công việc cấp huyện, cấp xã được xử lý qua môi trường mạng đạt 99%.

anh tin bai

Cán bộ công chức xã Xuân Thượng sử dụng máy tính giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị CNTT  Huyện Bảo Yên đã chú trọng quan tâm, đầu tư kinh phí mua mới cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy tính cho cơ sở, hạ tầng CNTT đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu công việc, tạo nền tảng phát triển, nhiều hệ thống ứng dụng CNTT dùng chung được đầu tư, triển khai đồng bộ từ huyện đến xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quyết tâm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp nhằm đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, về ứng dụng và phát triển CNTT. UBND huyện đã thực hiện đầu tư 05 bộ thiết bị giao ban trực tuyến cho 05 xã: Bảo Hà, Xuân Thượng, Việt Tiến, Minh Tân, Xuân Hoà. Số lượng máy tính và máy tính được kết nối internet băng rộng cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trong đó: cấp huyện 211 máy tính, cấp xã 344 máy tính.

Hiện nay, 17/17 xã, thị trấn và 206 đạt 100% thôn, bản, tổ dân phố có Tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 800 thành viên, các thành viên nòng cốt cơ bản là những người trẻ tuổi, có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin, am hiểu về Internet, sử dụng thành thạo điện thoại thông minh,… có kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số. 17/17 trang thông tin điện tử các xã, thị trấn đã bước đầu cập nhật thông tin. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử 96/96 đạt 100%, 100% sản phẩm OCOP của huyện được đưa lên các sàn thương mại điện tử và trang thông tin xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai,100% các chủ thể đã có tài khoản thanh toán điện tử.

Với những nỗ lực trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào CCHC đã giúp Bảo Yên vươn lên vị trí thứ 2 trong tỉnh về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính năm 2023; đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố về xếp hạng Bộ chỉ số Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 6/2024.

anh tin bai

Hướng đẫn người dân tra cứu tiến trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa xã Xuân Thượng.

Thời gian tới huyện Bảo Yên tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Trong đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực ứng dụng CNTT trong giao dịch hành chính. Tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đầu tư hoàn thiện hạ tầng CNTT, huy động nguồn lực xã hội hóa phục vụ nhiệm vụ ứng dụng CNTT. 

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây