Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Bảo Yên: 5 tập thể, 15 cá nhân được biểu dương khen thưởng tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở

Thứ ba - 12/12/2023 04:18
Ngày 12/12, UBND huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Bảo Yên. Tại hội nghị đã biểu dương khen thưởng 5 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong tổng kết 10 năm thi hành Luật hòa giải ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị có lãnh đạo các Phòng của Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể huyện, các Phòng ban chuyên môn của huyện, Tòa án Nhân dân, Chi nhánh trợ giúp pháp lý, lãnh đạo UBND, công chức tư pháp hộ tịch các xã, thị trấn, các tập thể, cá nhân được tuyên dương khen thưởng.
anh tin bai

Lãnh đạo huyện Bảo Yên chủ trì hội nghị

 

 Trong 10 năm qua, việc thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Bảo Yên đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý toàn diện, đầy đủ và vững chắc cho hoạt động hòa giải ở cơ sở đi vào nề nếp và hiệu quả, qua đó khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể về vai trò, tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở đã được nâng lên, đặc biệt là sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Tư pháp Lào Cai, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự nhiệt tình, sáng tạo của các hòa giải viên nên phần lớn các tổ hòa giải trong toàn huyện đều hoạt động có hiệu quả. 

 Cấp huyện: UBND huyện đã tổ chức 01 Hội nghị chuyên đề về Luật Hòa giải ở cơ sở có 261 lượt người tham gia gồm: Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, thành viên HĐPHPBGDPL, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND và công chức TP-HT cấp xã, Cấp phát 88 cuốn Luật Hòa giải ở cơ sở và 723 cuốn đề cương tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở cho các xã, thị trấn và các tổ hòa giải; lồng ghép tuyên truyền tại 08 hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho 2.082 lượt hòa giải viên, công chức TP-HT tham dự; lồng ghép nội dung tuyên truyền tại 04 hội nghị phổ biến theo đợt, có 770 lượt người tham gia.

 Cấp xã tổ chức được 437 cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố để tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở và thu hút được 16.160 lượt người tham gia học tập. 
Cùng với đó, công tác hòa giải ở cơ sở được triển khai thực hiện tốt, từ năm 2014 đến nay, UBND huyện đã tổ chức 08 Hội nghị tập huấn cho 2.082 hòa giải viên (năm 2015: 193 người; năm 2018: 735 người; năm 2020: 650 người, năm 2022: 504 người); biên soạn và cấp phát 1.599 cuốn tài liệu tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở; mua, cấp phát 209 cuốn sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở. Qua công tác tập huấn, đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở đã cập nhật kịp thời kiến thức, kỹ năng trong thực hiện hòa giải ở cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả của các cuộc hòa giải, tỉ lệ hòa giải thành ngày càng cao, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tham gia Cuộc thi: “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023 huyện Bảo Yên đã xuất sắc giành giải nhì của cuộc thi.

 Công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên với cơ quan tư pháp trong triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của tổ hòa giải; trong tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên; phối hợp tổ chức tham gia cuộc thi Hòa giải viên nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ hòa giải cho các hòa giải viên ở cơ sở. 

anh tin bai

Trao tặng giấy khen của UBND huyện Bảo Yên cho các tập thể

anh tin bai

Trao tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho các cá nhân.

 

 Hoạt động của tổ hòa giải đạt nhiều kết quả quan trọng: từ năm 2014 đến nay các tổ hòa giải tại các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Bảo Yên đã tiến hành hòa giải với tổng số 1.703 vụ việc, trong đó hòa giải thành: 1.382 vụ việc (đạt 81,1%); Hòa giải không thành: 321 vụ việc (đạt 18,9%). Nội dung của các vụ hòa giải tập trung vào các lĩnh vực: dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai và các mâu thuẫn phát sinh khác trong sinh hoạt cộng đồng dân cư. Tính trung bình hàng năm các tổ hòa giải trên địa bàn huyện tiếp nhận và tiến hành hòa giải 171 vụ, trong đó số vụ hòa giải thành là 138 vụ (đạt 80,7%), một số xã có tỉ lệ hòa giải thành cao như xã Phúc Khánh (đạt 100%), Tân Dương (đạt 100%), Tân Tiến (đạt 100%), Nghĩa Đô (đạt 100%), Xuân Thượng (đạt 100%), Điện Quan (đạt 97%), Việt Tiến (98%)…

 Tại hội nghị, đại biểu các xã, thị trấn, tổ hòa giải cơ sở đã sôi nổi thảo luận chia sẻ nhiều cách làm hay, sáng tạo về công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng thời nêu lên khó khăn, tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở cũng như kiến nghị, đề xuất một số giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

anh tin bai

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho các tập thể, cá nhân

 

 Cũng tại hội nghị, đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Sở tư pháp tỉnh Lào Cai trao giải nhì Cuộc thi Hòa giải viên giỏi trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho huyện Bảo Yên, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc tham gia cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”; tặng giấy khen cho 5 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây