Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Xã Bảo Hà tổ chức Đại hội Câu lạc bộ văn nghệ dân gian Đền Bảo Hà lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Thứ hai - 10/04/2023 09:09
Vừa qua, Câu lạc bộ văn nghệ dân gian Đền Bảo Hà tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Sỹ Hồng - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện; cấp ủy, chính quyền xã Bảo Hà cùng hơn 50 hội viên của Câu lạc bộ.

Trước khi bước vào nội dung của đại hội, toàn thể đại biểu tham dự được thưởng thức chương trình văn nghệ chào mừng đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của các thành viên trong Câu lạc bộ văn nghệ dân gian Đền Bảo Hà.

 
anh tin bai
Tiết mục múa gậy Sênh tiền của thành viên câu lạc bộ đến từ bản Bông 1-2 xã Bảo Hà.

Trong những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn xã Bảo Hà đã có bước phát triển vượt trội và đạt được những thành tích đáng kể. trên địa bàn xã luôn duy trì hoạt động của 15 tổ, đội văn nghệ như: nhóm văn nghệ truyền thống của đồng bào dân tộc Dao ở các bản Bông 1, 2, 3 và 4; nhóm hát then của đồng bào dân tộc Tày cụm bản Tắp, Lúc; đội múa sênh tiền của nhóm Bông 1, 2, Khoai 1, Chùn; đội hát chầu văn trong tín ngưỡng dân gian diễn xướng hầu đồng của cung văn Đền Bảo Hà. Với nội dung đặc sắc, hình thức thức sinh hoạt luyện tập và biểu diễn phong phú, hằng năm các tổ đội văn nghệ trên địa bàn xã thường xuyên tham gia các văn hóa, văn nghệ của trung ương, của tỉnh đạt nhiều giải caon như đội cung văn Đền Bảo Hà đạt giảu Nhất tại liên hoan Chầu văn toàn quốc năm 2017; đóng góp diễn viên, nghệ nhân tham gia văn nghệ quần chúng của tỉnh, Tuần văn hóa Du lịch Bảo Yên, các lễ hội truyền thống Đền Bảo Hà, Đền Phúc Khánh, Tuần Văn hóa Du lịch Nghĩa Đô…để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

anh tin bai
Dại biểu dự Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Sỹ Hồng - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện tham gia phát biểu chỉ đạo, định hướng cho hoạt động của Câu lạc bộ trong nhiệm kỳ tới. Để bảo tồn và phát huy các giá trị của Nghệ thuật văn nghệ dân gian Đền Bảo Hà, trước hết lãnh đạo các cấp cần có sự quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của Câu lạc bộ, tạo điểu kiện cơ sở, vật chật để hội viên có điều kiện phát triển kỹ năng tổ chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử nhằm quảng bá loại hình nghệ thuật đến đông đảo quần chúng nhân dân. Các thành viên Câu lạc bộ tích cực tham gia các buổi luyện tập, tập huấn về công tác tổ chức, truyền dạy, sưu tầm, bổ sung thêm nhiều câu hát mới; cần quan tâm, phát triển, trao truyền các loại hình nghệ thuật hát then Tày, hát Chầu văn, điệu múa của người Dao, múa sênh tiền của người Mông này trong các đơn vị trường học nhằm trẻ hóa thành viên Câu lạc bộ, mở rộng không gian sống cho các loại hình nghệ thuật dân gian để các em học sinh có cơ hội tìm hiểu, đam mê các thể loại nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Với mục tiêu nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Câu lạc bộ văn nghệ dân gian Đền Bảo Hà là tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ động viên nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy những thế mạnh trong phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Tập trung đẩy mạnh việc duy trì, bảo tồn và phát huy những nét đặc sắc trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, điệu hát, điệu múa, nhạc cụ truyền thống của người Dao, Tày, Mông và loại hình nghệ thuật hát chầu văn truyền thống đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong việc tôn vinh và quảng bá các giá trị nghệ thuật văn hóa dân gian, Văn hóa tín ngưỡng cao đẹp của Dân tộc trong giao lưu, hội nhập và phát triển. Tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng gặp gỡ giao lưu học hỏi kinh nghiệm biểu diễn, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở ngày càng phát triển thông qua việc giao lưu văn hóa, văn nghệ tại địa phương.

anh tin bai
Lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Cấp ủy chính quyền xã Bảo Hà tặng hoa chúc mừng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ khóa I nhiệm kỳ 2023 -2028.

Tại Đại hội các thành viên đã bầu Ban chủ nhiệm khóa I nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 07 đồng chí, trong đó đồng chí Vũ Văn Doanh được bầu giữ chức Chủ tịch Câu lạc bộ văn nghệ dân gian Đền Bảo Hà khóa I nhiệm kỳ 2023 - 2028 và thông qua điều lệ, phương hướng tổ chức, hoạt động của Câu lạc bộ.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây