Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Tưng bừng Lễ hội Làng Lúc xuân Giáp Thìn 2024

Thứ sáu - 16/02/2024 02:17
Ngày 16/2/2024, (tức ngày 7 tháng giêng) xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên tổ chức Lễ hội Làng Lúc xuân Giáp Thìn 2024.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Phòng văn hóa thông tin, Ban QLDT&PTDT huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Di tích đền Làng Lúc tọa lạc tại thôn Lúc, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, có tổng diện tích là 1.129,6m2. Ngôi đền là nơi thờ phụng 3 vị Thành Hoàng làng, tương truyền là 3 vị tướng quân tài ba đã có công cùng với Danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy đưa quân lên vùng đất châu Văn Bàn, châu Thủy Vĩ để đánh đuổi giặc phương bắc, giữ yên bờ cõi vào thời Lê (thế kỷ XVIII) và có công trong việc chiêu mộ người Tày, người Nùng về chọn đất lập làng, khai khẩn đất đai, phát triển kinh tế, trở thành hậu cứ vững chắc cho nghĩa quân khi ra trận. Sau khi các ngài hóa, nhân dân làng Lúc đã rước các ngài vào thờ trong miếu thờ thần linh của làng và tôn các ngài là Thành Hoàng làng để quanh năm thờ phụng.

Lễ hội Đền Làng Lúc được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội Đền Làng Lúc là ngày thần kỵ của ba vị Thành Hoàng làng có công đánh giặc, lập làng và dạy dân khai khẩn ruộng nương trồng lúa và là dịp tổ chức lễ hội Lồng Tồng (lễ hội xuống đồng) của đồng bào trong vùng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh. Lễ hội Xuống Đồng của người Tày bản Lúc đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng - một lễ hội giàu tính nhân văn, ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai hoang, mở mang ruộng đồng, đề cao quan niệm: Lấy nông nghiệp làm căn bản, coi nông nghiệp là nền tảng ổn định đất nước, ổn định xã hội. Tham gia lễ hội được giao lưu văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian, đông đảo du khách thập phương và Nhân dân vô cùng phấn khởi, cầu chúc một năm mới may mắn, bình an.

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội

anh tin bai

Quang cảnh buổi lễ

Tại ngày hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Nguyễn Anh Dũng đã đánh trống khai hội.

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên Nguyễn Anh Dũng đánh trống khai hội

Lễ hội năm nay được tổ chức gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Sau phần lễ với những nghi thức trang trọng là phần hội với phần thi cày ruộng, ném còn, kéo co, hái hoa dân chủ... tạo không khí vui tươi phấn khởi đầu xuân năm mới.

anh tin bai

Đại biểu và du khách thập phương dâng hương

anh tin bai

Sôi nổi các trò chơi dân gian

Lễ hội Làng Lúc xuân Giáp Thìn năm 2024 thu hút đông đảo bà con Nhân dân và du khách thập phương đến dâng hương, vãng cảnh tham dự lễ hội.

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây