Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Ngày hội đua mảng trên sông Chảy “Hào khí trận Phố Ràng” lần thứ hai năm 2023

Thứ bảy - 24/06/2023 04:37
Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Chiến thắng Phố Ràng (26/6/1949 – 26/6/2023). Sáng 24/6, tại điểm check in bến đua thuyền trên sông Chảy tổ dân phố 2A thị trấn Phố Ràng, UBND thị trấn Phố Ràng tổ chức Ngày hội đua mảng trên sông Chảy "Hào khí trận Phố Ràng" lần thứ hai năm 2023. Tới dự có đồng chí Nguyễn Công Tư, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, các ngành, đoàn thể thị trấn Phố Ràng; cùng đông đảo người dân và các vận động viên.
anh tin bai
Trao cờ lưu niệm cho các đội thi.
 

Ngày hội đua mảng trên sông Chảy có 8 đội tham gia đua, với trên 50 vận động viên đến từ các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn và các cơ quan, đơn vị của huyện. Mỗi đội đua có 5 vận động viên. Các đội thi đua mảng trên sông Chảy với quãng đường dài 1km. 8 đội thi được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 4 đội. Tại mỗi bảng, Ban tổ chức lựa chọn 2 đội có thành tích cao nhất, 4 đội xuất sắc nhất tại vòng loại tiếp tục bước vào vòng chung kết. Ngay sau màn khai hội, theo hiệu lệnh của trọng tài, tiếng còi báo hiệu vang lên, các đội đua bắt đầu xuất phát, các vận động viên trên mỗi chiếc mảng liên tục vung mái chèo, ganh đua từng mét nước trong tiếng cổ vũ, reo hò của khán giả.

Ông Nông Quang Hương, Tổ dân phố 4B, thị trấn Phố Ràng phấn khởi cho biết: “Tôi là người dân sinh sống trên địa bàn Thị trấn Phố Ràng, với truyền thống lịch sử, chiến thắng đồn Phố Ràng thì ngày hôm nay rất là cảm ơn Đảng Uỷ, UBND và các ban ngành tổ chức ngày hội đua mảng với hào khí Chiến thắng đồn Phố Ràng. Tôi thấy các đội rất là tích cực và tập luyện và thi đấu hết mình, tôi mong rằng được tiếp tục quan tâm tổ chức thêm nhiều hoạt động hơn nữa để các thế hệ sau không quên được cội nguồn và công ơn của các thế hệ cha ông đi trước”.

anh tin bai
Các đội thi bám sát nhau tạo nên những cuộc rượt đuổi kịch tính.
anh tin bai
Các vận động viên liên tục vung mái chèo bứt tốc ngay sau hiệu lệnh của trọng tài.
 

Tại lượt đua chung kết đầy kịch tính và hấp dẫn, các đội đã thể hiện "Hào khí trận Phố Ràng" với quyết tâm giành thành tích cao nhất. Kết quả, đội đua mảng của liên khu Tổ dân phố 6A, 6B thị trấn Phố Ràng xuất sắc giành giải Nhất, giải Nhì thuộc về 2 Khối các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy Bảo Yên; giải Ba thuộc về đội thi tổ dân phố 1 và đội thi tổ dân phố 8 thị trấn Phố Ràng. Lễ bế mạc và trao giải được tổ chức vào tối 24/6 tại Chợ đêm Phố Ràng. 

Ông Lê Minh Dào, Đội trưởng Đội thi Liên khu tổ dân phố 6A, 6B thị trấn Phố Ràng chia sẻ: “Được giải nhất là rất phấn khởi, khi có sự phân công nhiệm vụ của thị trấn Phố Ràng, đối với tổ dân phố 6A và 6B thì cũng như lãnh đạo hai bên tổ dân phố đã họp và đã có hướng chỉ đạo để cho anh em trong đội tập trung rèn luyện vào các buổi chiều và nhất là buổi sáng. Hầu như anh em trong 10 ngày liên tục sáng nào cũng ra tập luyện và cuộc thi hôm nay đó là một cái kinh nghiệm để anh em cố gắng rèn luyện và có sự đoàn kết trong đội tập với nhau”.

anh tin bai
Đội đua tổ dân phố 6AB xuất sắc giành giải Nhất.

Ngày hội là dịp để nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên nói chung, thị trấn Phố Ràng nói riêng tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, của cán bộ, chiễn sỹ Tiểu đoàn 11- Phủ Thông và lực lượng vũ trang địa phương đã anh dũng hy sinh làm nên trận Phố Ràng lịch sử. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về truyền thống lịch sử của dân tộc, từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước ngày càng phát triển. Mặc dù mới tổ chức lần thứ 2 nhưng ngày hội đua mảng đã được đông đảo người dân và du khách biết đến, huyện Bảo Yên đang định hướng đưa sự kiện này thành sản phẩm du lịch trên Sông Chảy trong chuỗi phát triển du lịch trên địa bàn huyện Bảo Yên nói chung.

Ông Mai Đình Tính, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng cho biết: “Chúng tôi cũng thực sự quan tâm đến nội dung thể thao, đặc biệt là hoạt động du lịch trên sông Chảy. Đây là một đoạn hạt động hết sức có ý nghĩa nhằm khơi dậy các truyền thống yêu nước của nhân dân các dân tộc thị trấn Phố Ràng. Trong năm 2022 chúng tôi đã tổ chức hội đua mảng lần thứ nhất và năm nay tổ chức ngày hội đua mảng lần thứ hai Trong không khí của nhân dân cũng rất là cổ vũ rất là cao. Tiến tới, tới đây cũng được sự quan tâm của Huyện ủy và HĐND và UBND huyện Chúng tôi sẽ mở rộng ngày hội này ra đến các địa phương lân cận, ví dụ như các xã, các địa bàn, các huyện lân cận để chúng tôi sẽ khích lệ ngày hội này có sự động viên và cổ vũ cao hơn nữa”.

anh tin bai
Các đại biểu cắt bằng khánh thành điểm check-in và bến đua thuyền trên sông Chảy.

Cũng trong sáng nay, UBND thị trấn Phố Ràng tổ chức khánh thành điểm checkin và bến đua thuyền trên sông Chảy. Công trình được xây dựng tại tổ dân phố 2A, thị trấn Phố Ràng được đầu tư xây dựng với tổng diện tích là 300 m2, tổng vốn đầu tư 950 triệu đồng. Công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng đã góp phần phát triển du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm...

Tác giả bài viết: Trọng Điểm - Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây