Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Lễ hội cốm xã Nghĩa Đô và phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023

Thứ bảy - 23/09/2023 19:41
Ngày 23/9, UBND xã Nghĩa Đô phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức Lễ hội cốm xã Nghĩa Đô và phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Bảo Yên năm 2023. Dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Công Tư, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy; phòng ban, chuyên môn của huyện; các xã Xuân Hòa, Vĩnh Yên, Tân Tiến.

 

 

anh tin bai

Quang cảnh Lễ hội cốm xã Nghĩa Đô

anh tin bai

Nghệ nhân Ma Thanh Sợi nói về Lễ hội cốm xã Nghĩa Đô

anh tin bai

Các đội thi giã cốm

anh tin bai

Các đội thi làm cốm

anh tin bai

Thi trình bày mâm cỗ.

 

Lễ hội cốm Nghĩa Đô năm 2023 được tổ chức đã thu hút đông đảo nhân dân trong xã và du khách thập phương tham gia. Tại Lễ hội, đã tổ chức phần thi làm cốm và trình bày mâm cỗ với 13 đội thi đến từ 13 thôn bản trên địa bàn xã Nghĩa Đô, nội dung thi làm cốm theo các quy trình truyền thống. Phong tục làm cốm là nét văn hóa cổ truyền có từ lâu đời trong của người Tày ở xã Nghĩa Đô, ngay từ sáng sớm các đội thi đã chuẩn bị các nguyên liệu để làm cốm, các đội thi đã tự chọn cho mình giống lúa nếp chỉ có ở địa phương, khi ngắt lúa về làm cốm, hạt phải còn chút sữa ở đầu, vỏ hơi lam vàng và gạo chưa chín hết. Như thế mới làm được hạt cốm vừa dẻo vừa thơm. Lúa nếp ngắt về được đưa vào rang tại các lò cốm. Sau công đoạn rang cốm, các đội thi trở về nhà văn hóa bản Mường Kem tiến hành công đoạn giã cốm và sàng, sẩy vỏ trấu… Lúc này, những hạt cốm xanh tươi bắt đầu lộ dần. Từ hạt cốm, các đội thi chế biến ra nhiều món ăn đậm bản sắc văn hóa Tày Nghĩa Đô như: xôi cốm, bánh cốm, chả cốm, mọc cốm…
Các hoạt động thi làm cốm đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã tham gia trải nghiệm.
Anh Vũ Long – Du khách đến từ Hà Nội cho biết: Anh đã được đi rất nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc, nhận thấy là ở mỗi nơi thì đều có những cái bản sắc rất là riêng và ở tại Nghĩa Đô thì vừa vào đến nơi là được trải nghiệm Lễ hội cốm với rất là nhiều những cái hoạt động, lần đầu tiên đã thử giã cốm này, sau đó thì sàng này, cũng như là biết cách làm thế nào để phân biệt từ hạt cốm đã được hay chưa. Hạt cốm như thế nào để mình có thể đã nấu được đã ăn được luôn và có thể chế biến thành nhiều món ăn vô cùng đặc biệt. Và tôi nghĩ rằng là đây là một cái trải nghiệm rất là khó quên khi đến với Nghĩa Đô và cũng là giúp cho vùng đất thu hút du khách.
Kết thúc phần thi, 13 đội thi cùng các đại biểu và du khách tiến hành rước, dâng mâm lễ tại Đền Nghĩa Đô để tạ ơn trời đất, cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, gặp nhiều thuận lợi trong lao động, sản xuất.

anh tin bai

Đông đảo du khách tới mua sắm tại phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương

anh tin bai

Đông đảo du khách tới mua sắm tại phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương

 

 Điều đặc biệt ở Lễ hội cốm Nghĩa Đô năm 2023, là phiên chợ phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phiên chợ đã thu hút 21 gian hàng của các thôn bản, hợp tác xã và 03 xã Vĩnh Yên, Xuân Hòa, Tân Tiến. Mỗi gian hàng đều có những sản phẩm đặc trưng của địa phương gồm: Nông sản đặc hữu; các sản phẩm OCOP; sản phẩm nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm ẩm thực địa phương. Phiên chợ góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của địa phương của các xã Xuân Hòa, Vĩnh Yên, Nghĩa Đô, Tân Tiến nói riêng và huyện Bảo Yên nói chung. Đồng thời, là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng về các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Từ đó, tăng cường xúc tiến thương mại, làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ông Lương Cao Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: Năm nay UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trưng bày các gian hàng chợ đêm để quảng bá những sản phẩm nông sản ở địa phương, để thương mại và xúc tiến du lịch của đồng bào dân tộc miền núi. Xã đã giao cho mỗi một thôn bản có 01 gian hàng để trưng bày những hàng hóa nông sản của địa phương.

 Lễ hội cốm xã Nghĩa Đô và phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương đã thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham gia các hoạt động, Lễ hội là một trong những hoạt động nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Tày, phát triển du lịch cộng đồng Nghĩa Đô. Đồng thời, đây cũng là dịp để các địa phương, hợp tác xã và người đân quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP ở địa phương, góp phân xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm - Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây