Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Hội thi đan và trang trí ngựa mã xã Bảo Hà lần thứ I, năm 2024

Chủ nhật - 18/08/2024 03:57
Sáng ngày 18/8, trong khuôn khổ hoạt động Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2024, UBND xã Bảo Hà tổ chức Hội thi đan và trang trí ngựa mã xã Bảo Hà năm 2024. Dự và cổ vũ hội thi có ông Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện; Cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã Bảo Hà và đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đây là lần đầu tiên, những người thợ làng nghề làm mã ngựa ở xã Bảo Hà và các xã lân cận sẽ được thể hiện tay nghề, nhằm tôn vinh và phát triển nghề thủ công tại địa phương, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân làng nghề.

Tham gia Hội thi có 5 đội, mỗi đội có 5 thành viên đến từ xã Cam Cọn (1 đội) và xã Bảo Hà (4 đội gồm: Lâm Sản, Liên Hà 6, Liên Hải, Bảo Vinh). Sau lễ khai mạc, các đội bước vào thi đấu trong thời gian 180 phút với các phần thi: Đan cốt ngựa mã, phết giấy bao quanh ngựa mã và trang trí ngựa mã.

anh tin bai

Ban giám khảo chấm điểm từng nội dung thi.

anh tin bai

Các đội thi trổ tài phần thi đan lát khung xương ngựa mã

anh tin bai

Các đội thi dán trang trí ngựa mã 

Theo thể lệ, các đội dự thi đan và trang trí 1 sản phẩm ngựa mã theo hình thức: đan nhanh, đẹp, có tính kỹ thuật, thẩm mỹ, đảm bảo chiều cao, bề ngang. Sau khi hoàn thành, các đội thi thuyết trình về sản phẩm mã ngựa do đội mình làm ra. Căn cứ vào thời gian, kết quả đạt được của các đội thi, Ban giám khảo tính điểm theo các nội dung để trao giải cho các đội.

anh tin bai
anh tin bai

Các đội thuyết trình về sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó chủ tịch UBND xã Bảo Hà, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết: “Ban tổ chức chúng tôi cũng đã xây dựng một kế hoạch cụ thể cho Hội thi, các đội thi rất hồ hởi và chuẩn bị rất công phu, hội thi diễn ra với sự tham gia của tất cả nhân dân và du khách”.

Tham gia hội thi là những người thợ nghề đã có nhiều năm đan ngựa mã, họ mong muốn thông qua hội thi khán giả và du khách thập phương sẽ hiểu thêm về nghề truyền thống làm ngựa mã này cũng như ý nghĩa tâm linh của ngựa mã trong lễ vật dâng lên đền ông Hoàng Bảy. Vì vậy, các đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo về nguyên vật liệu để tạo ra con ngựa mã và tham gia hội thi với tinh thần phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Huy – Đội thi Liên Hải cho biết: “Về khâu chuẩn bị của chúng tôi, thứ nhất là vật liệu là nan, nứa, keo hồ. Nan nứa của chúng tôi chọn lấy nứa không già quá cũng không được non để tạo khung xương ngựa chắc và mềm mại”.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Đội thi Liên Hà 6, xã Bảo Hà chia sẻ: “Năm nay huyện, xã tổ chức thi đan mã ngựa để dâng Ông trong dịp lễ hội và nhân dân trong toàn xã Bảo Hà cũng như các xã để các nghệ nhân có dịp đan ngựa để dâng Ông nó đẹp”.

anh tin bai

Các sản phẩm đẹp mắt, có tính sáng tạo cao.

 Không chỉ những người thợ lâu năm tham gia hội thi mà các bạn trẻ cũng hào hứng tham gia. Em Nguyễn Thị Hiên, đội thi xã Cam Cọn chia sẻ: “Từ bé em đã tập đan ngựa mã cùng bố mẹ. Em cảm thấy rất tự hào và trân trọng vì nghề đan ngựa mã đã mang lại nguồn thu nhập cao, giúp thanh niên chúng em không phải đi làm ăn xa lại có thể lưu giữ và phát triển nghề truyền thống này tại chính mảnh đất quê hương của mìnhEm mong muốn làng nghề vẫn giữ được nét truyền thống, tiếp theo đó là phát triển ngày càng lớn mạnh và tạo công ăn, việc làm tạo thu nhập cho người dân”.

anh tin bai

Trao giải Khuyến khích

anh tin bai

Trao gải Ba

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải Nhì cho đội thi xã Cam Cọn.

Kết thúc cuộc thi, với tinh thần đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên, đội Bảo Vinh đã xuất sắc giành giải Nhất với số điểm 91,8. Chỉ kém 3,3 điểm, đội xã Cam Cọn đạt giải Nhì chung cuộc. 2 đội đạt giải Ba là Lâm Sản và Liên Hà 6. Đội Liên Hải đạt giải Khuyến khích trong Hội thi.

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội thi bản Bảo Vinh.

Cuộc thi nhằm khuyến khích sự khéo tay, sáng tạo trong kỹ thuật đan lát, nghệ thuật cắt giấy, phối màu sắc, chất liệu. Đồng thời, thông qua cuộc thi, Ban tổ chức sẽ lựa chọn sản phẩm của các đội đạt giải làm lễ phẩm dâng lên đức thánh Hoàng Bảy trong ngày Lễ hội đền Bảo Hà vào ngày 20/8 tới (17/7 âm lịch).

Tác giả bài viết: Bích Quyên - Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây