Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Hội thi ẩm thực xã Nghĩa Đô lần thứ 2 năm 2024

Thứ bảy - 17/08/2024 05:55
Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2024, sáng ngày 17/8, tại Chợ Văn hoá xã Nghĩa Đô, UBND xã Nghĩa Đô tổ chức Hội thi ẩm thực lần thứ 3, năm 2024.

Tham gia hội thi có 13 đội đến từ 13 thôn, bản trên địa bàn xã Nghĩa Đô và đại diện đội thi xã Tân Tiến, Vĩnh Yên. Mỗi đội thực hiện 2 phần thi: Thi chế biến các món ẩm thực đặc trưng của đồng bào Tày Nghĩa Đô từ những nguyên liệu sẵn có của địa phương, trình bày món ăn thành một mâm cỗ đẹp mắt, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, các món ăn đa dạng, phong phú, hương vị đặc trưng; thể hiện sự sáng tạo, khéo léo mang đậm bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Tày trên địa bàn xã. Sau đó các đội thi giới thiệu, thuyết minh quy trình chế biến, sản phẩm hoàn thiện và ý nghĩa riêng của từng món ăn để Ban giám khảo đánh giá, chấm điểm.

anh tin bai

Các đội thi chuẩn bị mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực.

anh tin bai

Các đội thi chuẩn bị mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực.

Với sự chuẩn bị chu đáo và đề cao văn hoá ẩm thực dân tộc, các đội thi đã mang đến hội thi những mâm cỗ vô cùng hấp dẫn với các món đặc trưng của đồng bào nơi đây như: cá trắm nướng 2 lửa, thịt lợn gác bếp xào cải mèo, trám nộm, rau dớn xào hoa đu đủ, canh đắng, vịt bầu lam ống nứa, mảy nhừng, cá suối nướng mắc khén, bì trâu nộm, thịt trâu sấy…thu hút đông đảo nhân dân và du khách tới tham quan và thưởng thức.

anh tin bai
anh tin bai

Các món ăn mang đậm bản sắc truyền thống của dân tộc Tày

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, hội thi năm nay được phổ biến quy chế tới các thôn bản từ sớm. Vì vậy, các đội thi đã có sự chủ động trong chuẩn bị nguyên liệu để chế biến các món ăn đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt 100% các đội thi đều thể hiện được văn hoá ẩm thực đặc trưng riêng có của vùng miền. Sự sáng tạo, khéo léo của các đội thi đã tạo nên những mâm cỗ hấp dẫn, ấn tượng và đẹp mắt.

Kết thúc hội thi Ban tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến Khích cho các đội thi.

anh tin bai

Ban giám khảo chấm điểm các đội thi.

anh tin bai

Đông đảo người dân và du khách tham quan gian hàng của các đội thi.

Hội thi ẩm thực xã Nghĩa Đô được tổ chức thường niên vào dịp Lễ hội đền Nghĩa Đô. Hội thi là dịp để các thôn bản trên địa bàn xã và các xã lân cận có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm để làm ra những món ăn ngon và nâng cao tình đoàn kết. Đồng thời, hiểu và trân trọng ý nghĩa những món ăn truyền thống của đồng bào Tày nơi đây - một nét đẹp văn hóa được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của đồng bào Tày Nghĩa Đô. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá văn hoá ẩm thực bản địa vùng Nghĩa Đô tới du khách gần xa, thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm - Bích Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây