Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Độc đáo không gian trưng bày, trình diễn văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên

Thứ hai - 28/08/2023 19:19
Nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến du khách về các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Bảo Yên. Ngày 28/8, tại di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Bảo Hà, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Bảo Yên tổ chức Cuộc thi Trưng bày, trình diễn  không gian văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên năm 2023.

 

anh tin bai

Không gian trưng bày, trình diễn  văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên

Tham gia cuộc thi có 7 cụm trường từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn toàn huyện. Mỗi cụm tham dự cuộc thi đều chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ trang phục, đạo cụ đến các món ăn ẩm thực truyền thống của dân tộc mình, đồng thời thuyết trình về ý nghĩa, nguồn gốc nội dung gian trưng bày, trình diễn làm nổi bật được nét văn hóa đặc trưng của địa phương… Các gian trưng bày đa dạng, phong phú, trang trí đẹp, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, an toàn tạo ấn tượng sâu sắc cho du khách đến tham quan. Tiêu chí chấm điểm gồm 2 phần chính: Trình diễn không gian văn hóa, Trưng bày không gian văn hóa các dân tộc huyện Bảo Yên gồm: Trang trí bối cảnh biểu diễn, nội dung trình diễn, trang trí gian trưng bày, trưng bày trang phục, vật dụng sinh hoạt, sản phẩm ẩm thực dân tộc…. nhiều cụm thi đã tái hiện được các Lễ hội, Phong tục, Tập quán, Nét văn hóa, các điệu múa, hát, trình diễn trang phục dân tộc có tính logic, khoa học, mang đậm bản sắc dân tộc, có tính nghệ thuật cao. Tạo sân chơi để các em học sinh ở các cụm trường được giao lưu, học hỏi tìm hiểu thêm các giá trị văn hóa đồng bào dân tộc Bảo Yên.

anh tin bai

Có 7 cụm trường từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn toàn huyện tham gia cuộc thi.

Cụm số 7 gồm các trường: Phổ thông dân tộc nội trú, THCS và THPT Bảo Yên, THPT số 3 Bảo Yên đã mang đến cuộc thi một không gian văn hóa đa sắc màu, từ trang phục truyền thống, đạo cụ cũng như các món ăn ẩm thực. Ngoài các tiết dạy chính khóa, trường Phổ thông dân tộc nội trú, THCS và THPT Bảo Yên, THPT số 3 Bảo Yên còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về phong tục tập quán của các dân tộc trên địa bàn huyện như: diễn đàn “Dân vận khéo gắn với bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc, phục dựng tái hiện các lễ hội truyền thống….

anh tin bai

Ban giám khảo chấm điểm không gian trưng bày, trình diễn  văn hóa của các đội thi.

Cuộc thi Trưng bày, trình diễn không gian văn hóa đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên không chỉ quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến du khách về các nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Bảo Yên mà còn tạo cơ hội để các nhà trường giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, các địa phương trên địa bàn huyện, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ. Đồng thời, là dịp để huyện Bảo Yên có những định hướng bảo tồn, phát huy và gắn kết các giá trị văn hóa dân tộc trong phát triển du lịch, dịch vụ…Kết quả Cuộc thi sẽ được công bố và trao giải tại lễ Bế mạc Tuần văn hóa du lịch vè Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2023./.

Một số hình ảnh độc đáo không gian trưng bày, trình diễn  văn hóa của các đội thi:

anh tin bai

Không gian trưng bày, trình diễn cụm Bảo Hà - Kim Sơn- Cam Cọn

anh tin baianh tin bai

anh tin bai

Không gian trình diễn cum thi số 7.

anh tin bai

Không gian trình diễn cụm thi số 1.

anh tin bai

Không gian trình diễn Cụm thi số 4.

anh tin bai
Không gian trình diễn cụm thi số 5.

 


 

Tác giả bài viết: Trọng Điểm - Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây