Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Cuốn hút những tiết mục văn nghệ mang màu sắc văn hóa truyền thống

Thứ ba - 30/07/2024 20:46
Trong 02 ngày, 30 và 31/7/2024 Huyện Bảo Yên đã tổ chức nghiệm thu 05 câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian đồng bào dân tộc thiểu số tại 5 xã Điện Quan, Lương Sơn, Xuân Thượng, Tân Tiến và Kim Sơn.

Tới dự các buổi nghiệm thu, về phía huyện Bảo Yên có các đồng chí lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông, trường Cao đẳng Lào Cai; UBND các xã có câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian đồng bào dân tộc thiểu số.

anh tin bai

Đại biểu tham dự buổi nhiệm thu

Nhằm triển khai thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” (Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, năm 2024. Phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Biểu diễn nghệ thuật trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức biên đạo, hướng dẫn tập luyện cho các câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Điện Quan, Lương Sơn, Xuân Thượng, Tân Tiến và Cam Cọn. Thời gian tập luyện trực tiếp tại địa phương trong 05 ngày, từ ngày 26 – 30/7/2024.

anh tin bai

Biên đạo và thành viên các đội văn nghệ tích cực tập luyện

Qua quá trình nghiên cứu, biên đạo và tập luyện, đội ngũ giảng viên và các diễn viên quần chúng đã có những tiết mục văn nghệ đặc sắc không chỉ có thể hiện được sự sắc sảo, tinh tế trong lời ca, tiếng hát, giai điệu nhạc mà còn toát lên được những giá trị văn hóa, những câu chuyện gắn với tập quán, nếp sinh hoạt của từng dân dộc, từng địa phương. Ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về âm thanh, ánh sáng, đạo cụ thì những bộ trang phục truyền thống, các sản phẩm văn hóa đặc trưng như trống, đàn tính, nón lá, vải buộc thắt lưng, mặt nạn Ka đong, lửa,…..đã tạo nên những buổi hưởng thụ văn hóa toàn diện, đem lại những cảm xúc thăng hoa cho người xem.

anh tin bai

Trích đoạn Nhập tịch tại xã Cam Cọn.

anh tin bai

Tiết mục múa của CLB văn nghệ đồng bào dân tộc Dao họ xã Cam Cọn

Các tiết mục tiêu biểu phải kể đến như: “Hát đối mời trầu”, “múa Hồn trống Dao” của câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian đồng bào dân tộc Dao Họ xã Cam Cọn; múa “Tèo chặp căn” của câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian đồng bào dân tộc Tày xã Lương Sơn; Hay tiết mục múa “Người Dao có Đảng dẫn đường” của câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian đồng bào dân tộc Dao Tuyển xã Tân Tiến,…

anh tin bai

Tiết mục múa của CLB văn nghệ đồng bào dân tộc Tày xã Điện Quan

anh tin bai

Tiết mục múa của CLB văn nghệ đồng bào dân tộc Dao Tuyển xã Xuân Thượng

anh tin bai

Tiết mục múa của CLB văn nghệ đồng bào dân tộc Tày xã Lương Sơn

anh tin bai

Tiết mục múa của CLB văn nghệ đồng bào dân tộc Dao Tuyển xã Tân Tiến

Thông qua chương trình đã góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, du lịch của huyện. Trọng tâm là khôi phục, phát huy và duy trì các làn điệu dân ca, dân vũ dân gian của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện thông qua việc hỗ trợ thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội văn nghệ, câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại các xã, các thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, định hướng và gợi mở cho các địa phương đổi mới, sáng tạo công tác văn hóa – văn nghệ theo hướng chuyên sâu, mang dấu ấn của văn hóa truyền thống, góp phần cổ vũ tinh thần cho cộng đồng dân cư cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá những nét đẹp của các dân tộc anh em huyện Bảo Yên.

Tác giả bài viết: Thúy Lâm

Nguồn tin: https://baoyen.laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây