Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Báo cáo nghiệm thu lớp tập huấn và thực hành truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn nghệ thuật khèn của đồng bào Mông

Thứ sáu - 16/08/2024 05:51
Ngày 16/8, tại xã Xuân Hoà, Ban dân vận Huyện uỷ Bảo Yên tổ chức chương trình Báo cáo nghiệm thu lớp tập huấn và thực hành truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn nghệ thuật khèn của đồng bào Mông xã Xuân Hoà, Vĩnh Yên.

Tham dự chương trình có bà Lý Thị Bầu – Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Bảo Yên; Giảng viên lớp tập huấn; Cấp uỷ, chính quyền xã Xuân Hoà, Vĩnh Yên cùng 30 học viên đã tham gia lớp tập huấn và truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn nghệ thuật khèn của đồng bào Mông.

anh tin bai

Đại biểu tham dự chương trình

Trong thời gian tập huấn và truyền dạy phương pháp, kỹ năng bảo tồn nghệ thuật khèn của đồng bào Mông xã Xuân Hoà, Vĩnh Yên, các học viên đã cùng chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành nghệ thuật khèn như: cách lấy hơi, rèn khí để hơi được sâu, được dài, tiết tấu đa dạng, biến hóa khi thổi khèn kết hợp với vũ điệu uyển chuyển, nhịp nhàng khi múa; những cách làm hay trong thực hiện mở lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ tại địa phương. Đồng thời, thực hành biểu diễn trực tiếp các bài thổi khèn, múa khèn giữa các học viên.

Tại chương trình báo cáo nghiệm thu, các học viên đã biểu diễn các bài thổi và múa khèn truyền thống, bài khèn trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, múa kết hợp thổi khèn… kỹ năng trình diễn sân khấu với tiết mục tập thể, đơn nam, đôi nam…đặc sắc; biểu diễn các tiết mục múa gậy sênh tiền.

 

anh tin bai

Múa gậy sênh tiền

anh tin bai

Trình diễn tiết mục thổi khèn đôi nam

Phát biểu tại chương trình, bà Lý Thị Bầu – Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ nhấn mạnh: Chương trình không chỉ là môi trường để các học viên gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường mối đoàn kết cộng đồng mà còn trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng về nghệ thuật khèn dân tộc Mông. Vì vậy, mong muốn sau chương trình này, khi trở về địa phương các học viên sẽ tiếp tục cùng nhau gìn giữ và trao truyền nghệ thuật khèn để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của dân tộc Mông.

anh tin bai

Các học viên chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu

Thông qua chương trình đã giúp các học viên thêm yêu và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân trong công tác bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào, khơi dậy ý thức tự hào, niềm đam mê văn hoá nghệ thuật truyền thống dân tộc Mông, nhất là trong thế hệ trẻ. Từ đó thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở ngày càng phát triển, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân gắn với quảng bá, giới thiệu bản sắc dân tộc Mông đến đông đảo nhân dân và du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại Bảo Yên.

Tác giả bài viết: Bích Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây