Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Hiệu quả từ trồng dưa hấu hộ gia đình ông Lý Thanh Hải xã Thượng Hà

Thứ năm - 11/07/2024 04:17
Nhờ sự mạnh dạn đi đầu trong việc đưa cây dưa hấu ruột đỏ vào trồng tại gia đình. Mô hình, trồng dưa hấu của hộ gia đình ông Lý Thanh Hải bản 2 Vài Siêu, xã Thượng Hà đã, đang mang lại hiệu quả. Từ mô hình của gia đình ông, nay đã có thêm nhiều hộ  gia đình của thôn của xã trồng dưa hấu tăng thu nhập.

anh tin bai

 

Vườn Dưa hấu của gia đình anh Hải vừa thu hoạch.

Hiện nay, với khoảng 6 sào dưa hấu, mỗi năm 2 vụ thu hoạch, mang lại nguồn thu hơn 80 triệu đồng cho gia đình ông Hải. Để cây dưa hấu mang lại hiệu quả, ông Hải cũng đã trải qua nhiều vụ dưa hấu thất bại. Ông Hải bắt đầu trồng dưa hấu từ năm 2013, với diện tích khoảng gần 1 sào. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc, dưa hấu chưa mang lại hiệu quả. Với sự kiên trì, học hỏi từ nhiều nguồn và kinh nghiệm rút ra từ nhiều vụ dưa thất bại, sau khoảng 3 năm cây dưa hấu đã và đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Đây là động lực tinh thần để gia đình ông Hải tiếp tục trồng dưa hấu và tăng dần diện tích. Với tính hiệu tích cực từ dưa hấu, từ năm 2018 dưa hấu của gia đình ông đã dần dần được người trong thôn, trong xã biết đến và tìm mua. Ban đầu khoảng 1 sào dưa hấu, nay gia đình ông cải tạo đất trồng 6 sào dưa hấu. Vào vụ thu hoạch dưa hấu, các hộ buôn bán đến tận nhà tìm mua, bởi dưa hấu của ông đỏ, ngọt và trồng đảm bảo an toàn  thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Lý Thanh Hải- Thôn 2 Vài Siêu xã Thượng Hà chia sẻ: “trồng dưa hấu chi phí đầu tư không nhiều, thời gian trồng và thu hoạch ngắn, chỉ khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, cần chú ý chăm sóc cẩn thận từ khâu làm đất, lên luống cao, tránh để cây bị ngập úng. Ngoài ra cần bón phân đầy đủ, nhất là phân chuồng và phải đảm bảo đủ nước cho đất ẩm thường xuyên. Khi cây đã ra quả thì chú ý kê quả lên cao, lật quả thường xuyên, giúp dưa tránh bị ngập úng và quả chín đều”.

Hiện nay mô hình trồng dưa hấu của ông Hải ổn định đầu ra do đã thành lập Tổ hợp tác xã tìm nguồn đầu ra với giá cả ổn định nên ông rất phấn khởi tiếp tục chuẩn bị đất trồng vụ dưa tiếp theo. Nhìn thấy những hiệu quả của trồng dưa hấu, đã có nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã đến học hỏi kinh nghiệm và cách trồng. Từ là hộ đầu tiên trồng dưa của thôn, đến nay đã có khoảng hơn 30 hộ trồng dưa, trong đó khoảng 15 hộ trồng dưa hàng hóa bán ra thị trường mang lại nguồn thu.  

anh tin bai

Nhân dân xã Thượng Hà thu hoạch Dưa hấu

Có thể nói mô hình trồng Dưa hấu của hộ gia đình ông Lý Thanh Hải, thôn 2 Vài Siêu xã Thượng Hà, đã mang lại hiệu quả kinh tế. Cây dưa hấu thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. Qua đó, cây dưa hấu đã tăng thêm thu nhập và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi,  đáp ứng nâng cao giá trị sử dụng đất. Từ đó cây dưa hấu đã được xã Thượng Hà xác định là cây chủ lực của địa phương. Hiện, chính quyền xã Thượng Hà đã và đang tiếp tục có những định hướng, để tiếp tục mở rộng diện tích, nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình. 

Tác giả bài viết: Hoàng Huy - Hồng Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây