Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Lớp học đặc biệt tại thôn 7 Mai Đào, Thượng Hà

Thứ năm - 20/04/2023 05:46
Sáng đi làm nương, trưa về đi học xóa mù chữ, chiều lại tiếp tục đi làm nương. Đây là câu chuyện của đồng bào người Mông thôn 7 Mai Đào xã Thượng Hà. Trong lớp học người trẻ đã 20 tuổi, người già hơn 50 tuổi, nhưng họ đều chung ý chí, khát vọng học chữ để thay đổi cuộc sống.

“Dở ơi đi học đi; Dở ơi đi học đi”. Đây là tiếng gọi thân quen của chị Giàng Thị Hồ vào các buổi trưa. Khi cô giáo đi xe máy đến gần điểm trường, tiếng gọi đi học lại vang xa. Ban đầu, cô giáo chưa hiểu, giờ đây thì âm thanh đó khiến cô giáo Thủy thấy ấm lòng và xóa đi những mệt mỏi sau những tiết dạy chính tại trường Phổ thông DTBT TH Thượng Hà. 

anh tin bai
Lớp học đặc biệt tại Khu dân cư người Mông thôn 7 Mai Đào xã Thượng Hà.

Cô giáo Bùi Thị Thủy - Gv trường PT DTBT Tiểu học Thượng Hà- Phụ trách lớp học xóa mù chữ chia sẻ: "Giờ đây những tiếng gọi nhau đi học khiến cô cảm thấy vui và có thêm động lực hơn để dạy học. Mặc dù thời gian học là buổi trưa, nhưng các học viên đã rất tích cực tham gia". 

Đều đặn vào các buổi trưa, bà Sùng Thị Tùng cùng các học viên trong thôn đi bộ đến điểm trường MN,TH của thôn 7 Mai Đào để học chữ. Không chỉ mang theo bút, sách, thì trên vai bà Tùng còn địu theo cháu. Có ngày cháu đã ngủ, nhưng có khi lại thức và tự chơi cho đến khi ngủ trên vai bà. Không riêng, bà Tùng mà còn nhiều học viên khác, cũng đưa cháu theo. 

Bà Sùng Thị Tùng - học viên lớp xóa mù chữ nói: Trước kia không được đi học, giờ già rồi mới đi học. Ban đầu cũng ngại lắm, nhưng giờ thì thấy vui khi bắt đầu biết và viết được chữ đầu tiên. 

Trong lớp học đặc biệt này, có cặp vợ chồng anh chị Hảng A Lùng, Giàng Thị Tấu. Ngày trẻ do không có điều kiện được đi học, đến giờ được chính quyền địa phương vận động, anh chị cùng nhau đến lớp học. Với mong muốn học được cái chữ, để dạy các con học và đi đâu không phải xấu hổ. Sau thời gian học và viết được những nét chữ đầu tiên, anh chị thấy rất vui. 

Với nhiều lý do khác nhau để đến với lớp học đặc biệt này, nhưng tất cả học viên đều có mục đích chung là khát khao để tìm con chữ, biết đọc, biết viết chữ phổ thông. Với những cố gắng sự quyết tâm, sau thời gian học, các học viên đã thuộc bảng chữ cái đọc được những tiếng đơn giản.

Lớp học xóa mù chữ của thôn 7 Mai Đào xã Thượng Hà được mở từ tháng 3/2023, với 18 học viên là người dân tộc Mông của thôn. Hiện nay, lớp học được diễn ra từ 11h30p đến 13h30 từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, đặt tại điểm trường MN,TH. Để không làm ảnh hưởng thời gian lao động, cũng theo nguyện vọng của học viên, lớp học diễn ra vào thời gian đặc biệt hơn.

Cô giáo Bùi Thị Thủy - Gv trường PT DTBT Tiểu học Thượng Hà- Phụ trách lớp học xóa mù chữ chia sẻ thêm: "Vì học viên đều là những người lớn tuổi, việc học, viết chữ cũng gặp nhiều khó khăn. Lúc đầu nhiều học viên còn ngại, nhưng sau đó, Tôi đã tuyên truyền, vận động “Không biết thì mình mới đi học”, đi học thì mới biết. Đến nay, học viên đã rất tích cực tham gia học. Mong muốn của Tôi là sau khi kết thúc, học viên có thể đọc, viết được câu, từ đơn giản". 

Đã hơn 12h trưa, những vang vọng tiếng đánh vần, đọc chữ diễn ra tại lớp học xóa mù chữ. Khó khăn là vậy, nhưng với khát khao đi tìm con chữ, mong muốn có cuộc sống tốt hơn. 

Tác giả bài viết: Hồng Thuận - Bích Quyên

 Từ khóa: Xã Thượng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây