Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Xã Xuân Thượng tổ chức chương trình khám phá Động Tiên Cảnh và Suối làng Thâu năm 2023

Chủ nhật - 27/08/2023 05:55
Sáng ngày 27/8/2023, UBND xã Xuân Thượng phối hợp với Ban quản lý Di tích và phát triển Du lịch huyện tổ chức chương trình khám phá động Tiên Cảnh và suối làng Thâu năm 2023. Đây là một trong chuỗi các sự kiện Tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch và lễ hội Đền Bảo Hà năm 2023; Chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/9 (1945- 2023). Dự buổi lễ có ông Nguyễn Khắc Nam - Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Huyện ủy; lãnh đạo Ban dân vận Huyện ủy; Ban Quản lí Di tích và phát triển Du lịch huyện.

 

anh tin bai

Ông Nguyễn Khắc Nam - Ủy viên BTV, Chủ Nhiệm ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phát biểu tại Lễ khai mạc

Dự và phát biểu tại Lễ khai mạc ông Nguyễn Khắc Nam - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm ủy ban Kiềm tra Huyện ủy yêu cầu: Các hoạt động phải đa dạng, phong phú, có sự gắn kết chặt chẽ tạo thành chuỗi các hoạt động trong việc quảng bá, xúc tiễn tiềm năng, thế mạnh du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp và sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư và du khách, nhằm thu hút du khách đến với Xuân Thượng. Đồng thời, thông qua hoạt động nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến du khách thập phương về các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc huyện Bảo Yên; tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc hang say lao động, sản xuất, kích cầu du lịch xứng tầm di tích danh thắng cấp tỉnh…
Đến với chương trình khám phá động Tiên Cảnh, suối Làng Thâu năm 2023, ngay từ sáng sớm, các đồng chí lãnh đạo huyện và đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc của xã Xuân Thượng và du khách thập phương đã đến khám phá động Tiên Cảnh và tổ chức các trò chơi dân gian.

anh tin bai

Phần tham gia đẩy gậy thu hút đông đảo du khách đón xem và cổ vũ

anh tin bai

Dòng nước mát lạnh trong xanh của suối làng Thâu chảy qua những khối đá lớn.

 Động Tiên Cảnh nằm trong lòng núi Thẻ, thuộc bản Thâu 1, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên; nơi đây, không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên, hang động hùng vỹ mà còn lưu giữ nhiều giá trị về đa dạng sinh học, về địa chất, lịch sử, văn hóa. Cửa động có nhiều hình thù mà tự nhiên tạo tác thành, như hình con bọ, răng khủng long, mũi kiếm nhọn dày đặc theo hình răng lược. Ở khu vực này, các khối nhũ đá kết lại nối tiếp nhau từ vòm xuống dưới như những mái tóc dài miên man, phía trái vách động nhũ rất sáng, rủ xuống như bức rèm, ở đó rễ cây đan dày xen lẫn lớp nhũ mịn màng tựa bức tranh sơn mài sống động. Bên trong động Tiên Cảnh với vòng động màu nâu, nền động thoai thoải cùng vân đá như những thửa ruộng bậc thang của vùng núi cao thu nhỏ, đây là khu vực tập trung nhiều nhũ đá nhất, tạo thành sơn lâm hùng vỹ. Khu vực tiếp theo bị thu hẹp, lối đi nhỏ với nhiều nhũ đá mọc từ dưới đất lên, như dải san hô, khiến người ta có cảm giác đang ở dưới lòng đại dương bao la. Trên rặng san hô, nhũ đá được khéo léo tạo hình bức tượng mẹ bồng con trước ngực, ở phía dưới có 03 cột đá nối liền thông đến đỉnh động giống như trụ cổng trước khi vào thủy cung, cánh cổng tự nhiên mở ra cả một tòa thiên nhiên kỳ vỹ, đặc sắc. Bên cạnh những giá trị về thẩm mỹ thì Động Tiên cảnh còn gắn liền với quá trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của đồng bào, nhân dân nơi đây. Là nơi sinh hoạt cách mạng, trú ẩn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm; chính vì vậy, hang động Tiên Cảnh được UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định điểm di tích danh thắng cấp tỉnh năm 2022. 
Sau khi tham quan động du khách được tham gia các trò chơi dân gian như: trèo cây chuối hái cờ, đẩy gậy, bịt mắt đập bóng nước,...Ngoài tham quan, khám phá động Tiên Cảnh, ngay dưới chân núi, du khách còn được chiêm ngưỡng, tắm và ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh trong xanh của suối làng Thâu chảy qua những khối đá lớn; thưởng thức các món ăn đặc trưng của dân tộc như: Bánh gói lá đao, Bánh nhân hoa chuối, Vịt lam ống nứa, món cá suối nướng…
Đây là lần thứ hai xã được đứng ra tổ chức chương trình với mục đích góp phần giáo dục truyền thống thế hệ trẻ, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa; tạo tinh thần đoàn kết, giao lưu, gắn bó giữa các dân tộc. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá tiềm năng tiềm năng du lịch; từng bước gắn kết giữa phát triển du lịch với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.
Kết thúc buổi khám phá động Tiên Cảnh, sưới làng thâu và tham gia các trò chơi dân gian, Ban tổ chức trao các giải thưởng và quà lưu niệm cho các tập thể, cá nhân và du khách tham gia các trò chơi dân gian đạt thành tích cao.

Tác giả bài viết: Minh Huyền - Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây