Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2024 - Đậm đà bản sắc văn hóa

Thứ bảy - 17/08/2024 03:53
Sáng 17/8, UBND xã Nghĩa Đô phối hợp với Ban Quản lý di tích và Phát triển du lịch huyện Bảo Yên tổ chức Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2024. Lễ hội được tổ chức tại sân Tiểu công viên và Chợ văn hóa Nghĩa Đô.

Dự buổi lễ về phía tỉnh Lào Cai có ông Dương Tuấn Nghĩa – Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai. Về phía huyện Văn Bàn có ông Nguyễn Anh Chuyên – UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Văn Bàn, nguyên Bí thư Huyện ủy Bảo Yên; Lãnh đạo UBND, các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện Văn Bàn.

Về phía huyện Bảo Yên có ông Nguyễn Văn Phương – UV BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; ông Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị huyện; cấp ủy, chính quyền, người dân các thôn, bản của xã Nghĩa Đô và đông đảo du khách thập phương.

anh tin bai

Đại biểu, Nhân dân và du khách tham dự Lễ hội.

anh tin bai
anh tin bai

Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội 

Lễ hội đền Nghĩa Đô được tổ chức thường niên vào ngày 14/7 (âm lịch) nhằm tưởng nhớ các chúa Bầu là anh em Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật cùng một số tướng công họ Vũ và tướng lĩnh trong vùng đã có công xây dựng tuyến phòng thủ bảo vệ thành Nghị Lang từ xa; tổ chức khai khẩn đất phục vụ sản xuất quân lương tại chỗ, mở mang, phát triển vùng đất Mường Khuông (Mường Nghĩa Đô) này. Đặc biệt, các chúa Bầu cho phép quân binh người miền xuôi hòa nhập với người bản địa làm thế đồn trú lâu bền trên miền biên ải.

Đền Nghĩa Đô được hình thành vào ngày 14 tháng 7 năm Canh Tuất, năm Tự Đức thứ ba (1850) và được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh từ năm 2016. Năm 2018, đền được tôn tạo, trùng tu, đến năm 2019 thì được khánh thành và đưa vào sử dụng.

anh tin bai

Đ/c Dương Tuấn Nghĩa - Chi Hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tại tỉnh Lào Cai trao danh hiệu cho 3 Nghệ nhân dân gian và tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Anh Dũng - PCT UBND huyện trao Quyết định công nhận nghề truyền thống đan lát dân tộc Tày xã Nghĩa Đô

Lễ hội đền Nghĩa Đô năm 2024 được tổ chức trang trọng, quy mô và nhận được sự quan tâm, tham gia của rất đông người dân, du khách. Tại Lễ khai mạc, đã trao quyết định phong tặng danh hiệu cho 3 Nghệ nhân dân gian và tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam cho 3 cá nhân có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tại xã Nghĩa Đô, Vĩnh Yên; Trao Quyết định công nhận nghề truyền thống đan lát dân tộc Tày xã Nghĩa Đô.

Ông Lương Cao Thế, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô cho biết: “Năm nay bà con rất là phấn khởi, vui mừng khi triển khai tổ chức Lễ hội đền. Năm nay tổ chức quy mô hơn so với năm ngoái và có sự khác biệt hơn là mỗi một thôn bản có 01 kiệu riêng để thôn bản bố trí mâm lễ dâng lên đền”.

anh tin bai

Lễ rước trâu 

anh tin bai

Đại biểu dâng hương tại Đền 

Sau lễ rước trâu và dâng trâu, các đại biểu, người dân và du khách tham gia phần rước kiệu và dâng hương tại đền Nghĩa Đô theo phong tục truyền thống của người Tày nhằm tưởng nhớ các vị tướng quân và cầu mong làng bản đều mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, gia đình bình an, hạnh phúc…

Ông Nguyễn Xuân Tặng, thôn Bản Hốc, xã Nghĩa Đô chia sẻ: “Mỗi mâm cỗ này là thôn bản, xã dâng lên Đền để cầu và phù hộ, mỗi mâm lễ đền gồm 01 con gà, xôi, kẹo bánh, hoa quả rượu đầy đủ mâm lễ”.

anh tin bai
anh tin bai

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản truyền thống của người dân Nghĩa Đô 

anh tin bai

Thi kéo co, đẩy gậy tại lễ hội 

Sau phần lễ đến phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc địa phương như bịt mắt bắt vịt, kéo co, Hội thi ẩm thực và trưng bày gian hàng nông nghiệp địa phương...

Tác giả bài viết: Bích Quyên - Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây