Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn làm việc với xã Cam Cọn về tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ sáu - 31/05/2024 04:02
Vừa qua, đoàn công tác của huyện do đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với xã Cam Cọn về tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng đi với đoàn có đồng chí Lê Hồng Vy, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Công an huyện; Lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Thanh tra huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, Trung tâm Y tế huyện.

Trước khi làm việc đoàn đã đi khảo sát tình hình thực tế, tiến độ xây dựng trường Tiểu học & Trung học cơ sở Cam Cọn, nhà văn hóa thôn Cam 2, Tân Tiến; trạm y tế, Bưu điện Văn hóa xã. Khảo sát thực tế các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa đạt chuẩn. 

anh tin bai
anh tin bai

Khảo sát tình hình thực tế, tiến độ xây dựng trường Tiểu học & Trung học cơ sở Cam Cọn 

 Tại buổi làm việc, xã Cam Cọn đã báo cáo tiến độ, kết quả xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024, những khó khăn, vướng mắc, giải pháp đạt chuẩn 19/19 tiêu chí trong năm 2024. Năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, Ban chỉ đạo xã Cam Cọn đã Ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2023, 2024 kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch phát động phong trào và kế hoạch chi tiết xây dựng xã Cam Cọn đạt 19/19 tiêu chí, trong đó chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí chưa đạt; duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia xây dựng nông thôn mới. Tính đến thời điểm hiện tại tổng số tiền huy động nông thôn mới  là 779,7 triệu đồng, trong đó tiền mặt 145 triệu đồng, số đất hiến 22.129 m2, 5.964 cây lâm nghiệp, với 1.619 ngày công. Tính đến nay xã Cam Cọn đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 5 Trường học,  Tiêu chí 6 Cơ sở vật chất văn hóa, Tiêu chí 8 Thông tin và truyền thông, Tiêu chí 15 Y tế, Tiêu chí 17 Môi trường và An toàn thực phẩm, Tiêu chí 18 Hệ thống tổ chức chính trị - và tiếp cận pháp luật.

anh tin bai

Xã Cam Cọn báo cáo tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, xã Cam Cọn cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới như: Nguồn thu ngân sách địa phương còn hạn chế, trong khi nhu cầu về nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình là rất lớn. Nguồn vốn để thực hiện chương trình phụ thuộc nhiều vào ngân sách trung ương, tỉnh, huyện; UBND xã gặp nhiều khó khăn trong việc chủ động bố trí và huy động vốn để có đủ nguồn lực thực hiện Chương trình. Xã có trên 60% là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, tâm lý trông chờ, ỷ lại của bộ phận nhân dân còn cao. Một số thôn bản kết cấu hạ tầng giao thông còn chưa được đảm bảo mới chỉ đạt ở mức tối thiểu, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao. Ban phát triển của một số thôn chưa thực sự vào cuộc và quyết tâm thực hiện xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM, “Thôn nông thôn mới”, một số thành viên BCĐ xã và cán bộ công chức được phân công phụ trách giúp thôn bản chưa thực sự quan tâm giúp đỡ thôn bản trong quá trình thực hiện chương trình.

Tại hội nghị, các thành viên trong đoàn công tác đã tập trung thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

anh tin bai

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Cam Cọn trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Để hoàn thành các tiêu chí theo bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Xuân Nhẫn yêu cầu: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cam Cọn phải tập trung, quyết liệt trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới chưa đạt; phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc; thường xuyên giao ban, nắm bắt khó khăn và bàn các giải pháp tháo gỡ để thực hiện. Tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức để mọi tầng lớp nhân dân biết và cùng tham gia thực hiện. Cùng với đó, tập trung hoàn thiện các hồ sơ trước ngày 10/6 để Ban chỉ đạo huyện xuống đánh giá lại 13 tiêu chí đã hoàn thiện và hoàn thiện hồ sơ báo cáo tỉnh.  Đối với 6 tiêu chí chưa đạt, đề nghị các phòng, ban chuyên môn của huyện theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường phối hợp, hỗ trợ cùng với xã Cam Cọn trong thực hiện các tiêu chí;  đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện việc xây dựng nhà lớp học xong trước 30/6, hoàn thiện ngoại thất trước 15/7, đôn đốc nhà thầu thi công xây dựng nhà văn hóa, xây dựng điểm vui chơi, thể thao… Đề nghị Tổ giúp đỡ nông thôn mới của huyện và các thành viên trong tổ thường xuyên, trách nhiệm, bám sát cùng với Ban chỉ đạo của xã tháo gỡ từng nội dung của các tiêu chí. Đảng ủy và Ban chỉ đạo xã cần tập trung, quyết tâm trước ngày 20/6 cơ bản các tiêu chí hoàn thiện, đến 15/7 hoàn thiện các bộ hồ sơ các tiêu chí. Văn phòng điều phối nông thôn mới của huyện phối hợp với Ban chỉ đạo xã gửi lên tổ giúp việc của các sở ngành phụ trách các tiêu chí xem trước hồ sơ trước khi hội đồng tỉnh thẩm định.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây