Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng tại các thôn bản vùng lõi du lịch ở xã Nghĩa Đô

Thứ tư - 20/03/2024 03:40
Hưởng ứng phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, những ngày này xã Nghĩa Đô tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ở các thôn bản vùng lõi du lịch tự nguyện chung sức, đồng lòng hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động có vai trò rất quan trọng, xã Nghĩa Đô huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến khu dân cư cùng vào cuộc. Đồng thời xây dựng kế hoach cụ thể, chi tiết để thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với địa phương, đến từng hộ thuyết phục, vận động; tranh thủ sự ủng hộ, hưởng ứng của những người có uy tín trong khu dân cư, dòng họ vận động để các hộ hiểu rõ chính họ là người được hưởng lợi. Cùng với đó các đồng chí trong ban chỉ đạo, ban vận động xã đã trực tiếp dự họp cùng chi bộ các thôn, xác định từng tuyến đường cần mở rộng, từng hộ dân cần hiến đất... để đưa ra giải pháp thực hiện. Tổ công tác của xã đã phối hợp cùng các thành viên là bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, Ban công tác mặt trận thôn... nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Trực tiếp “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho người dân khi mở rộng đường.

Sau nhiều lần gặp gỡ vận động, giải thích đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của toàn dân.

anh tin bai

Người dân đồng thuận, ký vào đơn hiến đất

Gia đình anh Lương Văn Thiệp ở thôn Pác Bó, sau khi được xã, thôn tuyên truyền vận động hiến đất để mở rộng tuyến đường liên thôn 7m, anh đã tự nguyện hiến 60m2 đất vườn, cây cối và tường rào để xã thực hiện xây dựng công trình vì lợi ích chung của cộng đồng. Anh chia sẻ: “Đường rộng hơn, không những việc đi lại được thuận tiện, các cháu đi học tránh va chạm giao thông, mà còn giúp cho địa phương ngày càng phát triển”.

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, thực hiện quy chế dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, xã Nghĩa Đô chọn 1 - 2 khu dân cư làm mẫu trước, sau đó mới nhân ra diện rộng. Khi được sự đồng thuận, nhất trí của Nhân dân là tiến hành đo đạc, và cho người dân ký vào đơn tự nguyện hiến đất, qua đó đã tạo lòng tin, sự phấn khởi trong Nhân dân. Đến nay, đã có trên 100 hộ ở các thôn vùng lõi du lịch như: Nà Luông, Bản Hốc, Bản Đon, Pác Bó, Thâm Mạ, Nặm Cằm, Mường Kem hiến đất với diện tích trên 30.000m2, cùng với đó là tài sản, tường rào, cây cối, hoa màu để thực hiện làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng.

Đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng hiến đất là quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng, ý thức được hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân xã Nghĩa Đô sẵn sàng chặt cây, nhường đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông.

Chính quyền xã thôn và người dân tiến hành đo phần đất hiến mở rộng đườngjpg

Chính quyền xã, thôn và người dân tiến hành đo phần đất hiến mở rộng đường.

Có thể nói, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, tin rằng phong trào hiến đất mở đường sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân tại xã Nghĩa Đô. Việc nâng cấp, mở rộng, làm mới các tuyến đường đường giao thông nông thôn, đường nội đồng sẽ làm thay đổi diện mạo nông thôn, phục vụ phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương. Đây cũng là tiền đề quan trọng để xã Nghĩa Đô xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây