Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án xây dựng huyện NTM, Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Thứ tư - 19/06/2024 19:12
Chiều ngày 19/6, Ban chỉ đạo đề án nông thôn mới, Ban chỉ đạo phát triển nông nghiệp hàng hóa huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Hoàng Quốc Bảo, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Đề án xây dựng huyện Bảo Yên đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 – 2025, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị 

 6 tháng đầu năm 2024, các ban, ngành đã tích cực chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện và trực tiếp thực hiện nội dung Chương trình xây dựng nông thôn mới theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã trở thành phong trào được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nhất là người dân nông thôn đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia bằng các hành động, việc làm cụ thể và bước đầu đạt được một số kết quả tích cực.

Nhiều công trình kết cấu hạ tầng, phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh khu vực nông thôn được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, đã góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền được BCĐ các Chương trình MTQG huyện từ huyện đến cơ sở quan tâm, coi đó là nhiệm vụ cốt lõi trong xây dựng NTM, qua công tác tuyên truyền, vận động đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp Nhân dân, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng NTM cụ thể, kết quả cụ thể: Từ năm 2021 đến tháng 6 năm 2024 tổng số ủng hộ quy ra tiền được: 53.228,45 triệu đồng, hiến 965.647 mét vuông đất.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong tổng số 12 mục tiêu Nghị quyết, đến thời điểm hiện tại có 02 chỉ tiêu đạt dưới 100%; 01 chỉ tiêu đạt từ dưới 70 đến dưới 100% ; 09 chỉ tiêu đạt dưới 50%.

Về kết quả thực hiện theo các ngành hàng chủ lực của tỉnh: Trong 6 đầu năm, sản lượng chè búp tươi thu hoạch đạt 650 tấn, ước tính giá trị từ cây chè đạt trên 11 tỷ đồng; Cây chuối có tổng diện tích 296,9/315 ha, trong đó có 40 ha Chuối đã được cấp mã số vùng trồng, 30 ha chuối ngự đạt chứng nhận VietGAP và có 03 sản phẩm OCOP từ Chuối, sản lượng thu hoạch chuối đạt 1.048 tấn (chuối ngự 93 tấn, chuối tiêu 940,58 tấn, tổng giá trị từ cây chuối lũy kế đạt gần 8 tỷ đồng; toàn huyện có gần 25.000 ha, ha cây quế: Sản lượng thu hoạch cành, lá quế lũy kế đạt 130.221 tấn, tổng giá trị thu từ cây quế lũy kế đạt trên 480 tỷ đồng; Tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện trong 6 tháng năm phát triển tương đối ổn định. Toàn huyện có trên 35.500 con lợn, tổng giá trị từ chăn nuôi lợn lũy kế đạt trên 118 tỷ đồng. Cây dâu tằm có tổng diện tích 31,1/354 ha, đạt 8,8% KH huyện giao; Giá trị thu từ trồng dâu nuôi tằm lũy kế đạt trên 270 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, đã thực hiện chuyển đổi 382,15 ha đất kém hiệu quả sang các cây trồng có giá trị cao hơn (quế, thanh long, dâu tằm...). Hiện huyện Bảo Yên đã được cấp mã vùng trồng cho 30 ha Chuối ngự Hồng Cam, 10 ha chuối tiêu xã Xuân Hòa, 22 ha chè nội tiêu (Lương Sơn, Nghĩa Đô). Đã thực hiện xây dựng 4 nhãn hiệu tập thể với 04 sản phẩm (Khoai môn Bảo Yên, Trâu Bảo Yên, Chè Bảo Yên và Vịt Bầu Nghĩa Đô). Toàn huyện có 35 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh trở lên, được truy xuất nguồn gốc và dần khẳng định chất lượng trên thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm cho người sản xuất.

anh tin bai

Lãnh đạo xã Bảo Hà phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã dành phần lớn để các đại biểu phát biểu nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án xây dựng huyện nông thôn mới, giải pháp triển khai Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy Lào Cai…,đại biểu các ngành của huyện trực tiếp trả lời những khó khăn vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách triển khai thực hiện thành công Đề án xây dựng huyện nông thôn mới, giải pháp triển khai Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy Lào Cai…

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bảo Yên Hoàng Quốc Bảo thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện tồn tại một số trong thực hiện Nghị quyết 10, đề án xây dựng huyện NTM; tiến độ thực hiện mở rộng quy mô các cây trồng, vật nuôi chủ lực theo Nghị quyết số 10 còn chậm do yếu tố thời vụ và tập quán canh tác người dân; chưa có nhiều mô hình phát triển sản xuất để nhân rộng; Tiến độ thực hiện hoàn thành các tiêu chí phấn đấu đạt năm 2024 và các xã phấn đấu hoàn thành xã NTM, xã NTM nâng cao còn chậm và đạt rất thấp;….Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024 và giai đoạn tiếp theo, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Hoàng Quốc Bảo nhấn mạnh: đối với đề án xây dựng huyện nông thôn mới phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trong tâm xuyên suốt trong nhiệm kỳ, các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể thực hiện phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức và nhân dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đảm bảo rõ người, rõ việc góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đề án xây dựng huyện Bảo Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với nội dung thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa: đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị các cơ quan chuyên môn của huyện sớm hoàn thiện hồ sơ xin chủ trương đầu tư, tập trung tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa dự án chăn nuôi Lợn tập trung của công ty Thịnh Phát Kim Sơn 1 đi vào hoạt động; kêu gọi và tìm kiếm các liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm các ngành hàng chủ lực và tiềm năng của huyện để đưa sản xuất theo hướng hàng hóa nhằm phát triển và ổn định thu nhập cho người dân; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ về di dời quế ra khỏi nương chè, không để phát sinh diện tích mới trồng quế xen chè để chuẩn bị làm việc với một số doanh nghiệp chế biến Chè mới trên địa bàn huyện. Đối với sản phẩm tiềm năng của địa phương: Nghiên cứu bổ sung quy hoạch vùng trồng Cam V2 trái vụ tại 3 xã: Việt Tiến, Phúc Khánh, Lương Sơn đạt 100 ha đến năm 2025.

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây