Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Gương sáng trong phong trào hiến đất mở mới, nâng cấp đường nông thôn ở xã Lương Sơn

Thứ hai - 10/04/2023 21:36
Hiến đất làm đường nông thôn là một việc làm rất có ý nghĩa, được nhiều hộ gia đình trong huyện Bảo Yên tích cực hưởng ứng, trong đó có gia đình ông Hoàng Trung Sứ ở thôn Phia, xã Lương Sơn. Ông đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, tình nguyện hiến trên 2.400 m2 đất để mở mới nâng cấp xây dựng đường bê tông xi măng. Việc gương mẫu hiến đất làm đường của ông Sứ đã tạo được sự tín nhiệm của người dân, ông là gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Năm 2022, để thực hiện một trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Lương Sơn có chủ trương mở mở mới nâng cấp xây dựng đường bê tông xi măng thôn Phia, để thuận tiện cho người dân đi lại và vận chuyển sản phẩm, trao đổi hàng hóa. Trước tình hình đó Đảng ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã xã đã tích cực tuyên truyền vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Được sự tuyên truyền của xã và thôn vì sự phát triển của địa phương, vì lợi ích của chính gia đình mình và nhân dân trong thôn, ông Sứ đã bàn bạc với gia đình hiến đất làm đường. Ông Sứ đã tự nguyện hiến gần 2.400m2 đất để làm đường. 

 

 
 
anh tin bai
Ông Hoàng Trung Sứ ( đứng thứ 2 bên phải ảnh) bên diện tích đất hiến mở rộng, nâng cấp đường.

Ông Hoàng Trung Sứ, thôn Phia xã Lương Sơn chia sẻ: “Khi có chủ trương của xã, mở mới và nâng cấp tuyến đường đi qua phần đất của gia đình, được nhà nước cấp để sử dụng lâu năm, đã trồng các loại cây: quế, cây mỡ và một số cây khác... Sau khi được chính quyền địa phương xuống tuyên truyền, vận động, Tôi đã bàn bạc, động viên các thành viên gia đình chung tay cùng địa phương, cùng xã hiến đất mở rộng đường để giúp cho người dân, con cháu đi lại thuận tiện. Trước mắt thì gia đình hi sinh, nhưng sau này gia đình và bà con nhân dân được hưởng lợi, con cháu đi học được thuận lợi. Có đường thì tất cả và mọi cái sẽ thay đổi”.

Không chỉ gương mẫu trong việc hiến đất làm đường giao thông, ông Sứ còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế ở địa phương. Ông luôn vận động gia đình và nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương phát động. Hiện nay gia đình ông Sứ có 2,5 sào ao nuôi trồng thủy sản với các loại các: bỗng, trắm, chép, mè hoa, rô phi đơn tính. 4,5ha rừng quế đang cho thu hoạch, 2,5 ha quế 4 năm đang sinh trưởng phát triển tốt. Ngoài ra, ông sứ còn chăn nuôi gia cầm với 50 con vịt bầu, 100 con gà. Ngoài việc phát triển kinh tế lâm nghiệp, chăn nuôi già đình còn tự canh tác 7,8 sào ruộng 2 vụ. Hiện nay thu nhập bình quân của gia đình đạt 50 triệu đồng/người/ năm.  Năm 2022, ông Hoàng Trung Sứ ở thôn Phia, xã Lương Sơn đã trở thành một trong những cá nhân tiêu biểu được huyện Bảo Yên vinh danh trong học tập và làm theo lời Bác.

Bà Nguyễn Vân Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Lương Sơn cho biết: “ Ông Hoàng Trung Sứ tại Thôn Phia là một tấm gương điển hình tiên tiến trong hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, ông cũng là một điển hình trong thực hiện phát triển kinh tế hộ gia đình, vận động hàng xóm, con, cháu hiến đất, mở rộng khu trụ sở xã Lương Sơn. Qua đó, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới, tiên tiến hơn, hiện đại hơn và đáp ứng được các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới”.

anh tin bai
Diện tích 2.400m2 đất  của gia đình ông Hoàng Trung Sứ hiến làm đường.

Hiện nay, việc hiến đất để làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại thôn Phia. Nhân dân đã hiến đất, đóng góp ngày công, làm mới, mở rộng nâng cấp tuyến đường bê tông xi măng, trồng mới đường hoa, chỉnh trang nhà ở, sửa chữa nhà văn hóa, làm mới đường điện thắp sáng đường quê 1.000m tổng trị giá khoảng 15.000.000đ. Thôn luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao thu nhập; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, không có con em mắc tệ nạn xã hội. Thôn đạt thôn văn hóa năm 2022. Có được kết quả trên là do Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu, khi có cây cầu, con đường được xây dựng, ngõ xóm được mở rộng thì chính những người dân địa phương được hưởng lợi nhiều nhất.

“Để thực hiện chủ trương về xây dựng xã Lương Sơn trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Việc xây dựng những gương điển hình tiên tiến, mô hình mới trong những cách làm hay sáng tạo đã được cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động. Cán bộ đảng viên là những người phải nêu gương và tiên phong gương mẫu đi đầu thực hiện. Chính vì vậy trên địa bàn xã trong thời gian vừa qua, việc triển khai thực hiện làm đường giao thông nông thôn có rất nhiều những gương điển hình,  nhiều hộ dân sẵn sàng hiến những phần đất gắn bó với họ hàng vài chục năm nay để mở rộng, làm mới đường giao thông nông thôn”. Bà Nguyễn Vân Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Lương Sơn cho biết thêm.

Có thể nói, từ việc làm ý nghĩa của ông Hoàng Trung Sứ và các hộ dân ở thôn Phia, xã Lương Sơn đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó các hộ gia đình khi hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không hề tính toán thiệt hơn. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã Lương Sơn từng bước được hoàn thiện. Góp phần giúp xã Lương Sơn duy trì đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm - Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây