Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông tại bản Vắc, xã Xuân Hòa

Chủ nhật - 28/05/2023 20:56
Để phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng Nông thôn mới, trong thời gian vừa qua xã Xuân Hòa đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, từ đó tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Qua đó, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông để phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Nổi bật, trong công tác tự nguyện hiến đất làm đường của địa phương có gia đình ông Hoàng Xuân Thủy, bản Vắc, xã Xuân Hòa tự nguyện hiến một phần đất của gia đình trồng Quế với trên 2.000 cây từ 3 đến 10 năm tuổi với tổng diện tích đất trên 2.000m², để góp phần cùng với nhà nước xây dựng tuyến đường từ bản Vắc sang bản Mý, xã Xuân Hòa. Ông Thủy cho biết: “khi được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc nâng cấp, đầu tư mở mới các tuyến đường giao thông nông thôn, tôi đã vận động người thân trong gia đình đồng ý hiến một phần diện tích đất của gia đình để địa phương tiến hành công trình sớm được thi công”.

 Đến nay, con đường đã hoàn thành, với chiều dài trên 2,5 km, chiều rộng lòng đường 3,5m đã tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản và nhu câu đi lại của người dân, nhất là các em học sinh đến trường được tốt hơn so với nhiều năm trước đây. Từ việc làm ý nghĩa của gia đình ông Thủy đã tạo sự lan tỏa phong trào hiến đất đến toàn thể bà con nhân dân ở địa phương; qua đó, nhiều tuyến đường của xã được mở rộng khang trang, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Ông Hoàng Văn Thiến, Bí thư Chi bộ bản Vắc, xã Xuân Hòa chia sẻ: “Sau khi có chủ trương của Nhà nước về mở con đường xây dựng Nông thôn mới, Ban xây dựng Nông thôn mới thôn đã tổ chức họp toàn dân vận động hiến đất làm đường giao thông. Qua vận động nhân dân làm con đường liên thôn từ bản Vắc sang bản Mý, xã Xuân Hòa có 21 hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng, qua tuyên truyền, vận động người dân trong thôn rất đồng tình ủng hộ hiến đất. Trong đó, hộ hiến đất nhiều nhất là hộ ông Hoàng Xuân Thủy đã hiến trên 2000m² đất và cây cối trên đất. Từ ngày có tuyến đường bê tông, bà con rất phấn khởi; việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Hiện nay, người dân xã Xuân Hòa đã phát triển với tổng diện tích cây quế trên địa bàn gần 3.000 ha, cây quế bán được cả vỏ, cành lá và thân; nhờ có tuyến đường vận chuyển thuận lợi mà hàng hóa bán được giá cao hơn, thu nhập bình quân đầu người càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, nhiều hộ trong thôn vươn lên khá giàu”. 

anh tin bai
Tuyến đường gia đình ông Hoàng Xuân Thủy, bản Vắc, xã Xuân Hòa hiến đất tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, giúp người dân trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Năm 2022, xã Xuân Hòa được phân bổ 14 tuyến với trên 30 km đường liên thôn, nội thôn và nội đồng, nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong quá trình tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân; việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại xã Xuân Hòa. Ông Cổ Văn Chuông, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 07 của Huyện ủy Bảo Yên về việc vận động nhân dân hiến đất để thực hiện các công trình Nông thôn mới; Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được khi mở được con đường mới thì chính người dân được hưởng lợi. Giao thông nông thôn cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, việc phát huy vai trò gương mẫu của các hộ dân trong việc hiến đất làm đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Với sự đóng góp tích cực của các hộ gia đình trên địa bàn xã, đặc biệt là hộ gia đình ông Hoàng Xuân Thủy, tại bản Vắc đã thực sự tạo thêm sức lan tỏa, tác động lớn đến nhận thức của người dân trong các khu dân cư nói riêng, xã Xuân Hòa nói chung trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, để phong trào thực sự có sức lan tỏa trên địa bàn xã”.

 Với sự quan tâm vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa “ý đảng với lòng dân” mà phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã mang lại hiệu quả cao, góp phần để xã Xuân Hòa sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây