Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Cán bộ và Nhân dân thôn Phia, xã Lương Sơn đồng thuận chung tay xây dựng Nông thôn mới

Thứ tư - 10/05/2023 06:32
Trong thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Phia, xã Lương Sơn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức mở rộng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi. Qua đó, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thôn Phia, xã Lương Sơn có 117 hộ dân với 457 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Kinh, Tày, Mông cùng sinh sống. Cán bộ và Nhân dân luôn phát huy tính dân chủ, đoàn kết thống nhất, đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp thôn để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến Nhân dân trong thôn. Đồng thời, quán triệt sâu sắc tới từng đảng viên, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, phân công đảng viên phụ trách từng hộ gia đình, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

anh tin bai
Tuyến đường liên thôn Phia - Sài đang được gấp rút thi công để Nhân dân 2 thôn đi lại học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa được thuận tiện.

Năm 2022, Nhà nước có dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường liên thôn Phia - Pịt; Phia - Sài và tuyến đường nội đồng đi qua nhà ông Hoàng Văn Đạm, thôn Phia, xã Lương Sơn trước kia chỉ rộng 3m và đã xuống cấp. Khi chính quyền địa phương vận động, ông Đạm đã tự nguyện hiến gần 1000 m2 đất thổ cư và đất ao, ruộng của gia đình để mở rộng đường. Ông Đạm cho biết: “Đất là tài sản rất lớn đối với gia đình tôi, nhưng khi được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc nâng cấp, đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tôi nhận thức được mở rộng đường để giao thông thuận tiện, con cái đi đến trường được tốt hơn nên tôi sẵn sàng hiến đất. Nhìn tuyến đường mới mở khang trang, rộng rãi, đi lại và vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, tôi cũng như người dân trong thôn đều phấn khởi”.

Năm 2022, thôn Phia đã vận động được 20 hộ dân hiến trên 8.000m2 đất thổ cư, đất ao, đất ruộng; tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng để mở rộng, nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường giao thông nông thôn và mở mới 01 tuyến đường nội đồng; tổng chiều dài các tuyến đường là 6 km; trước đây đường rộng 3m; nay được mở rộng lên 6m và đổ bê tông xi măng dày 20 cm. Hiện nay, 02 tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng; còn 01 tuyến đường nhà thầu đang gấp rút thi công sớm bàn hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng kế hoạch. Ngoài ra, Cán bộ thôn còn vận động Nhân dân thôn Phia xã hội hóa làm công trình thắp sáng đường quê với chiều dài trên 1km, tổng kinh phí trên 15 triệu đồng, tham gia thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn với hơn 150 ngày công. Đến này, 100% các hộ gia đình được sử dụng điện lưới, sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình có hố xử lý rác thải; các tuyến kênh mương thủy lợi đều được kiên cố hóa; cơ sở hạ tầng được củng cố và hoàn thiện đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, hiện thôn chỉ còn 3 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,5%. Từ những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền Cán bộ và nhân dân thôn Phia đều được cấp trên tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua ở địa phương và Thôn đạt thôn văn hóa. Ông Hoàng Văn Độ, Bí thư Chi bộ thôn Phia, xã Lương Sơn cho biết: “Xác định mở rộng đường giao thông là đột phá để tạo tiền đề xây dựng thôn nông thôn kiểu mẫu; trước khi triển khai công việc Chi bộ đều tổ chức họp tất cả đảng viên trong chi bộ, Ban công tác mặt trận, sau đó mới họp thôn để tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của việc mở rộng đường giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thôn; Công khai minh bạch kinh phí đầu tư, xây dựng phần nào Nhà nước hỗ trợ, phần nào nhân dân tự làm. Thực hiện tốt công tác quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, giám sát”. Thành lập các tổ công tác đến tận các hộ dân để tuyên truyền, vận động  giải thích rõ lợi ích của việc mở mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Nêu gương cán bộ, đảng viên đi trước để nhân dân học tập làm theo”.

anh tin bai
Nhà Văn hóa thôn Phia, xã Lương Sơn được xây dựng khang trang thuận lợi trong việc sinh hoạt, học tập của Nhân dân trong thôn.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, trước hết xác định xây dựng nông thôn là hành trình dài, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, xây dựng nông thôn ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Trong thời gian tới, thôn Phia, xã Lương Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Phấn đấu thôn hoàn thành Thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy - Minh Huyền

 Từ khóa: Xã Lương Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây