Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

UBND huyện Bảo Yên họp triển khai khắc phục hậu quả cơn bão số 3 khôi phục sản xuất

Thứ hai - 23/09/2024 20:10
Chiều ngày 23/9 UBND huyện Bảo Yên tổ chức họp triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 khôi phục sản xuất. Đồng chí Trần Trọng Thông – Phó Bí thư huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Nhất , Nguyễn Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì cuộc họp.

Tham gia cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo các Phòng, ban, cơ quan đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong toàn huyện.

 Theo báo cáo do bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi), trên địa bàn huyện Bảo Yên có 70  người chết, 29 người bị thương, 12 người chưa xác định;Tính riêng vụ sạt lở đất tại khu vực Làng Nủ, xã Phúc Khánh làm 55 người chết, 14 người bị thương, 12 người chưa xác định.Hiện các lực lượng tại chỗ đang tiếp tục tích cực tìm kiếm các nạn nhân chưa xác định. Đối với những nạn nhân bị thương hiện đã có 09 người sức khỏe đã được điều trị ổn định và đã về nhà để gia đình tự chăm sóc. Còn lại tiếp tục điều trị, hiện sức khỏe đã ổn định không có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và đang điều trị theo pháp đồ trị liệu của các bác sỹ.

anh tin bai

Quang cảnh cuộc họp

Tổng số nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 4.434 nhà, ước thiệt hại gần.Trong đó  bị thiệt hại trên 70% là 419 nhà, thiệt hại từ 50-70% là 363 nhà; thiệt hại từ 30-50% là  534 nhà.Thiệt hại về sản xuất NLN tổng diện tích 2.313 ha.Tổng số công trình bị ảnh hưởng, thiệt hạilà 342 công trình.Ước tổng thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng.Hiện nay, trên địa bàn một số xã, thị trấn xuất hiện nhiều các vết nứt dài trên nền đất đồi có 239 điểm có nguy cơ ảnh hưởng đến 1.659 hộ/7.094 khẩu và một số công trình cơ sở hạ tầng.Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng tại các điểm thuộc địa bàn các xã Xuân Thượng, Bảo Hà, Thị trấn Phố Ràng, Xuân Hòa, Phúc Khánh.Ngay sau khi nhận được thông tin từ các xã, thị trấn, huyện đã chỉ đạo các xã khẩn trương thực hiện di dời các hộ dân, cơ quan, tổ chức có trụ sở nằm trong khu vực nguy hiểm, đồng thời thực hiện chăng dây, cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Trong những ngày qua UB MTTQVN huyện đã kêu gọi sự ủng hộ của 289 tổ chức, cá nhân ủng hộ 11 tỷ đồng tiền mặt; trên 110 tấn gạo; gần 15.000 thùng mỳ tôm; trên 20.000 thùng nước, trên 11.000 thùng sữa và các nhu yếu phẩm khác (bánh kẹo, lương khô, ủng, găng tay, khăn mặt…). Ngoài ra có nhiều đơn vị đã trực tiếp trao tiền cho các hộ gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng trong cơn bão số 3.
 Ngay sau cơn bão đi qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai huy động lực lượng tại chỗ và nhân dân trong khu vực giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại về sản xuất nông lâm nghiệp, nhà ở.Đối với các diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại, hiện các bộ khuyến nông tại địa bàn các xã đang tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách khắc phục.UBND các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, rà soát các hộ dân sinh sống ở các vị trí nguy cơ thiên tai nguy hiểm (khu vực sườn dốc, ven sông, suối, khu vực bờ đập hồ chứa thủy lợi, thủy điện…có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập úng) để có phương án di chuyển gấp khi cần thiết. Đến thời điểm này, sau khi bão số 3 gây mưa kéo dài nhiều ngày đã thực hiện di chuyển 2.044 hộ/8.550 khẩu đến nơi an toàn. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, các xã, thị trấn chủ động bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết để thăm hỏi, đông viện các hộ gia đình bị ảnh hưởng đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Hiện các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện về cơ bản đã được thông tuyến (chỉ còn tuyến Bảo Hà – TT. Phố Ràng và ngược lại chưa lưu thông với nguyên nhân sạt, trượt lở đất đồi với khối lượng rất lớn, hiện Hạt 4 quốc lộ 70 đang triển khai khắc phục). Đối với các xã có thiệt hại về người Trực tiếp các đồng chí TT. HU, HĐND, UBND và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tiếp cận hiện trường, chỉ đạo lực lượng cơ sở thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, sớm phát hiện các nạn nhân bị thiệt hại để đưa về gia đình mai táng theo phong tục. Riêng đối với thiệt hại về người tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh: Ngay sau khi xảy ra thiệt hại Thường trực Huyện ủy, HĐND, Lãnh đạo UBND đã tập trung chỉ đạo các lực lượng với phương châm “Bốn tại chỗ” tập trung cứu người bị thương và tìm người bị vùi lấp. Đối với những nạn nhân bị chết, huyện Bảo Yên đã chủ động thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân bị chết với số tiền 25 triệu đồng/nạn nhân; Đối với những người bị thương, huyện đã chỉ đạo bệnh viện đa khoa hỗ trợ điều trị miễn phí. Còn lại những người đã xác định an toàn đã được chính quyền địa phương đưa về nơi tạm cư tại Khu nhà ở dã chiến để đảm bảo an toàn trước mắt. Trước tình hình đó Tập đoàn VinGroup và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đã thống nhất chủ trương sẽ tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Làng Nủ xã Phúc Khánh tại khu vực đồi sim của thôn. Khu vực tái thiết có diện tích khoảng 10ha cho 35 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu được chuyển đến; Địa điểm xây dựng khu tái định cư được lấy ý kiến của nhân dân và cách nơi ở cũ không xa khoảng 2km đảm bảo an toàn, và sẽ vừa là địa chỉ tụ cư lâu dài của nhân dân thôn, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đời sống bình thường của người dân, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và phù hợp với văn hóa, tập quán của bà con.

 Tại cuộc họp Chủ tịch UBND xã, thị trấn lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện đã bàn đưa các phương án khôi phục, phục hóa diện tích đất sản xuất vị vùi lấp, trồng cây hoa mầu vụ đông; Thông các tuyến đường giao thông liên thôn bị sạt lở taluy dương; Giải pháp hỗ trợ các hộ dân bị sập đổ nhà hoàn toàn, di dời ra khỏi vùng nguy hiểm…

anh tin bai

Đc Trần Trọng Thông - Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo

 

 Kết luận cuộc họp đồng chí Trần Trọng Thông – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo: trong thời gian tới các xã thị trấn dừng ngay việc tiếp nhận hỗ trợ về lương thực thực phẩm, để nhân dân tập trung khôi phục, phục hóa diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng vùi lấp, tiếp nhận giống cây trồng phù hợp chuẩn bị gieo trồng vụ đông. Các xã, thị trấn khẩn trương thông các tuyến đường giao thông nông thôn; Bố trí đất ở cho các hộ dân trong vùng nguy hiểm cao cần phải chuyển ngay để các hộ dân xây dựng nhà sớm ổn định cuộc sống .

Tác giả bài viết: Minh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây