Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết số 07- NQ/HU và xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn huyện Bảo Yên

Thứ bảy - 20/05/2023 04:01
Ngày 19/5, Huyện ủy Bảo Yên tổ chức hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết số 07 - NQ/HU và xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn huyện Bảo Yên. Các đồng chí: Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư TT . Huyện ủy; Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Công Tư, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, lãnh đạo UBMTTQ VN huyện và các tổ chức chính trị; một số cơ quan, đơn vị của huyện, các đồng chí tổ tư vấn hỗ trợ xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”;  lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Ngày 15/6/2022, Huyện ủy Bảo Yên ban hành Nghị quyết số 07 về việc  vận động hiến đất, tài sải trên đất để nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện, với mục tiêu phát huy nền tảng, tinh thần đoàn kết toàn dân trong việc đầu  tư mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn, tuyến đường ngõ trong đô thị với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Nhà nước bố trí kinh phí đầu tư đường giao thông, Nhân dân hiến đất, cây cối hoa màu, tài sản trên đất. Nhằm đầu tư xây dựng đồng bộ và từng bước hiện đại đảm bảo an toàn giao thông, môi trường cảnh quan đô thị, nông thôn sáng- xanh- sạch - đẹp. Đến nay sau 1 năm thực hiện Nghị quyết, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, Nghị quyết số 07 đã đạt nhiều kết quả nổi bật và tích  cực. Toàn huyện đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 137 tuyến đường với tổng chiều dài trên 283Km, vận động được 2.180 hộ gia đình, cá nhân tham gia hiến đất, tài sản trên đất với tổng diện tích gần 65ha, tổng số ủng hộ quy ra tiền được gần 56 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ thi công các tuyến đường cơ bản đáp ứng, từng bước phục vụ giao thông đi lại của Nhân dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại hội nghị.

Đối với thực hiện kế hoạch số 157 của Huyện ủy về xây dựng  mô hình “Chính quyền thân thiện”,  để có kế hoạch khoa học, cụ thể, phù hợp thực tiễn và đặc biệt phải đến được với người dân, Huyện ủy Bảo Yên đã tổ chức hội thảo xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn huyện, giai đoạn 2022 – 2025; Thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ. Đồng thời, mô hình được xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trước khi ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện. Kế hoạch được ban hành đã đưa ra 8 nội dung chính và 50 tiêu chí, như đối với hoạt động của chính quyền ra sao, đối với cán bộ, công chức phải làm gì và các bước triển khai thực hiện mô hình như thế nào. Năm 2022 tổ chức thí điểm tại bộ phận Một cửa huyện; 03 địa phương: Thị trấn Phố Ràng, xã Bảo Hà, xã Xuân Hòa.  Các đơn vị đã tập trung thay đổi cung cách ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức theo phương châm “4 xin": xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và “4 luôn": luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ, ưu tiên người cao tuổi, người ốm yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai… Đặc biệt, tại các địa phương xây dựng các mẫu thư, ký và trao thư chúc mừng cho các gia đình có con chào đời, trao thư cảm ơn những gia đình hiến đất làm công trình công cộng, thư cảm ơn cá nhân, gia đình làm việc tốt, có thư cảm ơn các cá nhân, tập thể tham gia các phong trào, hoạt động; cùng với việc thăm viếng, chia sẻ, động viên những gia đình có tang, tổ chức việc hiếu nghĩa. Sau 01 năm thực hiện, các xã, thị trấn được chọn làm điểm đã gửi trên 300 thư cảm ơn, 200 thư chúc mừng kết hôn và chúc mừng khai sinh và  87 thư chia buồn.

 
anh tin bai
Gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường tại Cam Cọn chia sẻ tại hội nghị.

Năm 2022, bộ phận một cửa huyện, TT. Phố Ràng, xã Xuân Hòa, xã Bảo Hà các chỉ số về TTHC đều tăng rõ rệt so với năm 2021: Đảm bảo 100% các TTHC được giải quyết đúng quy định của pháp luật, Tỷ lệ hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng hạn đạt 100%; Tổng số hồ sơ mức độ 4 và thanh toán trực tuyến đều vượt Kế hoạch được giao; đặc biệt TT. Phố Ràng đứng thứ nhất trong huyện. Kết quả điều tra xã hội học đối với CBCC và người dân của 03 xã, thị trấn thực hiện mô hình điểm, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền ở các địa phương này đều đạt trên 90% trở lên. Nét nổi bật là đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, công chức và người dân về xây dựng chính quyền thân thiện, thực sự vì Nhân dân phục vụ. Cùng với đó là thái độ thân thiện, gần gũi, cởi mở, nhiệt tình của cán bộ, công chức đã tạo sự hài lòng, tin cậy của người dân khi tiếp cận nền hành chính. Đây là kết quả bước đầu làm cơ sở để tiếp tục hoàn thiện các nội dung, tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn toàn huyện Bảo Yên trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

anh tin bai
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện.

Tại hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu và chia sẻ của các  địa phương nêu lên khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Cùng với đó, nhiều ý kiến chân thành, cơi mở cũng được phát biểu từ các cá nhân tiêu biểu  tham gia vận động và hiến đất thực hiện mở đường, gia thông như: Những băn khoăn ban đầu; lý do, nguyên dân dẫn đến việc hiến hàng trăm, hàng nghìn m2 đất,… công tác lãnh chỉ đạo, đầu từ cơ sơ vật chất, trang thiết bị, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bộ công chức, viên chức, trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”…  

anh tin bai
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện.

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã nhấn mạnh về vai trò, sức mạnh trong Nhân dân, sự đồng lòng, đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân là vô cùng quan trọng, góp phần sự phát triển của địa phương. Mỗi việc làm nhỏ, việc làm tốt sẽ đẩy lùi những  cái xấu trong toàn xã hội. Để tiếp tục được triển khai thực hiện Nghị quyết và kế hoạch  Bí thư huyện ủy Bảo Yên nhấn mạnh về vai trò gương mẫu, tính tiên phong, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, phát huy sự  chủ động, sáng tạo. Không ngừng lan tỏa, nhân rộng các gương điển hình , người tốt việc tốt trong thực thi đạo đức công vụ, hiến đất, tài sản trên đất để thực hiện các công trình, xây dựng nông thôn mới.Các cấp ủy, đảng, chính quyền, các cơ quan tập trung phối hợp thực hiện tố các nội dụng của Nghị quyết, trọng tâm là “Đổi mới căn bản hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền theo hướng hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, xây dựng và thực hiện tốt văn hóa công sở, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ Nhân dân, đổi mới và thực hiện phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm”, “ dân tin”, khắc phục bệnh thành tích, hành chính, quan liêu xa dân.

Nhân dịp này, UBND huyện Bảo Yên khen thưởng cho 32 cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến đất, tài sản trên đất để nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường giao thông. UBND huyện Bảo Yên khen thưởng cho 7 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”.

 

Tác giả bài viết: Hồng Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây