Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh làm việc với huyện Bảo Yên

Thứ năm - 24/08/2023 21:44
Nhằm khảo sát, nắm bắt tình hình thực hiện công tác dân tộc, dân vận vùng đồng bào DTTS; ngày 24/8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Đồng chí Y Vinh Tơr Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT đã có buổi làm việc với huyện Bảo Yên.

 

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc.

Làm việc với đoàn về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo ban Dân vận, Ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên  Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, đồng chí Trần Trọng Thông - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; Ủy ban MTTQ VN huyện; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của huyện.

Báo cáo với đoàn công tác, huyện Bảo Yên đã nêu: Ngay sau Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 10/01/2016 được ban hành. Huyện ủy Bảo Yên đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với 05 nhóm nhiệm vụ giải pháp thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ Kế hoạch của Huyện ủy cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn.

anh tin bai

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Chuyên, báo cáo kết quả hoạt động của huyện Bảo Yên.

Trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài mang tính chiến lược trong công tác dân tộc nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước và nhân dân. Đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả tích cực như: Chương trình “Dân vận hướng về cơ sở”, mô hình Dân vận khéo xây dựng “Chính quyền thân thiện”, Phong trào dân vận khéo “10 phút góp phần cải thiện môi trường”, mô hình “Khu dân cư đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn hóa mới”… Nhờ đó, bộ mặt kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện có những bước chuyển mạnh mẽ. Đến thời điểm này, 100% đường giao thông từ huyện đến các xã đã được rải nhựa, đường giao thông từ trung tâm xã đến trung tâm các thôn bản được bê tông hóa; 99% hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; 100% số thôn bản trên địa bàn huyện đã được sử dụng điện lưới quốc gia; 846 phòng học kiên cố (chiếm 92,8 %); 65 phòng học bán kiên cố, không còn phòng học tạm. 100% các trường đưa chương trình giáo dục lịch sử địa phương, các giá trị văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Tổ chức phục dựng được 06 lễ hội, 04 trò chơi dân gian, 02 làng nghề truyền thống ... Tình trạng tảo hôn giảm từ 44 trường hợp năm 2017 xuống còn 15 trường hợp năm 2022 và 01 trường hợp trong 6 tháng đầu năm 2023; không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống; các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang được xóa bỏ.

anh tin bai

Đoàn tới thăm các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS và phát huy vai trò của người có uy tín được huyện quan tâm triển khai. Từ năm 2015 đến nay đã kết nạp được 1.917 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc là 1.267 chiếm 66%; tổng số cán bộ, công chức, viên chức đã quy hoạch là 1.036, trong đó 548 người là DTTS chiếm 53%; số cán bộ, công chức, viên chức đã được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động và giới thiệu ứng cử từ năm 2015 đến nay là 501, trong đó là người DTTS là 226 chiếm 45,1%.

Các chương trình, chính sách dân tộc được huyện triển khai nghiêm túc, hiệu quả như Chương trình 135, Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ… đặc biệt là Chương trình MTQG 1719. Nguồn vốn của các chương trình, chính sách đã tạo đà cho vùng ĐBKK có điều kiện vươn lên, giúp các hộ nghèo có động lực để thoát nghèo, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, làm thay đổi nhận thức của cán bộ và Nhân dân ở các xã ĐBKK; củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước...

anh tin bai

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr rất ấn tượng với sự phát triển của huyện Bảo Yên. Thứ trưởng mong muốn, thời gian tới huyện Bảo Yên tiếp tục làm tốt công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Đặc biệt là việc triển khai có hiệu quả CT MTQG 1719, góp phần thúc đẩy phát triển vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh đánh giá cao những kết quả mà huyện Bảo Yên đã đạt được trong công tác dân tộc, dân vận. Những cách làm hay, những mô hình điểm ở thôn bản của huyện Bảo Yên là những ví dụ điển hình giúp Đoàn công tác có những đánh giá sát thực hơn trong việc triển khai công tác dân vận, dân tộc tại cơ sở.

Ngay sau khi làm việc với huyện Bảo Yên, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương, Tỉnh ủy Lào Cai, huyện Bảo Yên đã đi thăm một số mô hình điểm trên địa bàn huyện như: nắm bắt tâm tư nguyện của đồng bào, việc triển khai các mô hình dân vận khéo, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Mông cải tạo tập quán lạc hậu trong việc tang, vệ sinh môi trường nông thôn, thăm quan chợ văn hóa Nghĩa Đô, nghe báo cáo quy hoạch trung tâm xã Nghĩa Đô./.

Một số hình ảnh đoàn thăm và làm việc tại huyện Bảo Yên!

anh tin bai

Đoàn nghe báo cáo quy hoạch, phát triển vùng đồng bào dân tộc.

anh tin bai

Đoàn thăm, nói chuyện với các gia đình đồng bào Mông xã Vĩnh Yên.

anh tin bai

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh trải nghiệm bóc vỏ quế cùng bà con Nhân dân.

anh tin bai

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây