Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Huyện Bảo Yên tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, thanh đồng nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Thứ sáu - 26/01/2024 08:41
Ngày 26/1 Huyện Bảo Yên tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, thanh đồng nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Đến dự có đồng chí Trần Trọng Thông – Phó bí thư thường trực huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND, cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy, Phòng Văn hóa- Thông tin, Ban Quản lý Di tích và Phát triển di tích và các nghệ nhân, thanh đồng trong cả nước.

anh tin bai

Đ/C Trần Trọng Thông - Chủ tịch UBND huyện vinh danh và tặng quà cho các nghệ nhân, thanh đồng

Các nghệ nhân, thanh đồng là những người có vai trò gìn giữ và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, góp phần bảo tồn, phát huy di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại thể hiện qua nghi thức hầu đồng là nghi lễ hết sức đặc biệt trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ. Hơn hết, đối với di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Bảo Hà, là nơi mỗi năm tổ chức hàng nghìn lượt thực hành di sản văn hóa phi vật thể này.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Anh Dũng - Phó CT UBND huyện vinh danh và tặng quà cho các nghệ nhân, thanh đồng 

Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương, quyết định việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai, Đảng bộ huyện Bảo Yên, nhiệm kỳ 2020‑2025 và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng thời tiết cực đoan, suy thoái kinh tế,… Song với sự chủ động, linh hoạt của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, sự đồng thuận của Nhân dân và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, huyện Bảo Yên đã thu được những kết quả to lớn về kinh tế, xã hội.

     Đối với công tác trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích được Nhà nước quan tâm đầu tư quy hoạch, mở rộng khu vực di tích, xây dựng các công trình phụ trợ, đồng thời việc giải tỏa lấn chiếm khu vực di tích đã làm cho không gian các di tích ngày càng khang trang. Trong giai đoạn 2021-2023 huyện đã trùng tu, tôn tạo, sửa chữa được 7 di tích với nguồn kinh phí Nhà nước đầu tư và kinh phí xã hội hóa trên 200 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí xã hội hóa chiếm 20%. Trong đó đóng góp không nhỏ từ những các nghệ nhân, thanh đồng trong cả nước, đã phát tâm kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, các công ty doanh nghiệp, và từ các con nhang đệ tử. Có những nghệ nhân thanh đồng, các cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ cho lễ hội Đền Bảo Hà hàng trăm triệu đồng, ủng hộ xây dựng Tòa Đại Bái, Khu lăng mộ Đức thánh Hoàng Bẩy, ủng hộ đồ thờ cúng, hiện vật có giá trị; ủng hộ việc tổ chức các sự kiện văn hóa, tổ chức giới thiệu di sản văn hóa Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tới đông đảo nhân dân qua các chương trình trong lễ hội Đền Bảo Hà...

Các di tích sau khi được trùng tu, tôn tạo có diện mạo ngày càng khang trang, rộng rãi, hoạt động ngày càng phát huy giá trị, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan, chiêm bái, cầu phúc, cầu an, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, văn hóa tâm linh cũng như quảng bá mảnh đất và con người Bảo Yên. Các di sản có không gian được bảo tồn, phát huy, được giới thiệu và trao truyền cho các thế hệ mai sau gìn giữ. Mặt khác, công tác quản lý hoạt động và phát huy giá trị di tích, di sản trên địa bàn cung đạt được những kết quả đáng khích lệ, được các cấp lãnh đạo và du khách thập phương đánh giá cao. Năm 2023, huyện Bảo Yên đón khoảng 1,4 triệu lượt khách, trong đó chủ yếu là khách đến với di tích Đền Bảo Hà.

 Trong năm 2024 huyện Bảo Yên tiếp tục  triển khai các dự án tu bổ tôn tạo các di tích trên địa bàn huyện, trong đó có Giai đoạn II của dự án tu bổ tôn tạo một số hạng mục di tích Đền Bảo Hà và một số Dự án như: Dự án tu bổ tôn tạo một số hạng mục ngoại thất di tích Đền Phúc Khánh, thị trấn Phố Ràng, Đền Nghĩa Đô, xã Nghĩa Đô, Đền Hai Cô xã Kim Sơn, Đền Làng Lúc, xã Bảo Hà, di tích Chiến thắng Đồn Nghĩa Đô, xã Nghĩa Đô... Đồng thời, thường xuyên rà soát chỉnh trang nhỏ tại di tích Đền Bảo Hà và các di tích trên địa bàn đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tốt nhu cầu khách du lịch tâm linh. Tổ chức các sự kiện văn hóa, tín ngưỡng trong năm tại Đền Bảo Hà và các di tích trên địa bàn huyện, như: Tổ chức các nghi lễ tâm linh tại Đền Bảo Hà và các di tích trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024; Tổ chức các lễ hội truyền thống dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024; Tổ chức chuỗi sự kiện Tuần lễ văn hóa du lịch và Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2024. Quản lý và sử dụng nguồn thu từ di tích để tu bổ, tôn tạo di tích, tạo điều kiện tốt nhất để các nghệ nhân, thanh đồng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại các di tích trên địa bàn huyện, phục vụ du khách tốt nhất.

Tại buổi lễ đồng chí Trần Trọng Thông – Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu ghi nhận thành tích của các thanh đồng, nghệ nhân trong phát triển du lịch huyện Bảo Yên. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà huyện Bảo Yên đã đề ra, cần có sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Trong đó, giữ vai trò vừa giữ gìn, phát huy giá trị di tích, di sản vừa là cầu nối giữa huyện Bảo Yên với du khách thập phương phát tâm công đức đóng góp cho di tích Đền Bảo Hà nói riêng cũng như các di tích trên địa bàn huyện nói chung chính là các nghệ nhân, thanh đồng trong cả nước; Mong rằng, các nghệ nhân, thanh đồng luôn kề vai sát cánh bằng việc giữ gìn, thực hành, phát huy di sản văn hóa cũng như tăng cường công tác vận động các nguồn xã hội hóa nhằm xây dựng, tôn tạo các di tích trên địa bàn ngày một khang trang, lộng lẫy hơn.

Nhân dịp này UBND huyện Bảo Yên đã vinh danh và tặng quà các nghệ nhân, thanh đồng, đạo quan trên địa bàn trong vào huyện.

Tác giả bài viết: Minh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây