Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Huyện Bảo Yên chia tay các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn sau cơn bão số 3

Thứ ba - 24/09/2024 07:09
Chiều 24/9, tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Huyện Bảo Yên đã tổ chức lễ chia tay lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cơn bão số 3 tại địa phương.
Dự buổi chia tay có Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Sư đoàn 316, Quân khu 2; Đại tá Đặng Văn Cảnh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai.

Về phía huyện Bảo Yên có đồng chí Hoàng Quốc Bảo - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Nhất - Ủy viên BTV, Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Ban CHQS; Công an huyện; lãnh đạo một số phòng ban, đơn vị huyện; cấp ủy, chính quyền xã Phúc khánh cùng đông đảo người dân thôn Làng Nủ nói riêng và người dân xã Phúc Khánh nói chung.

anh tin bai

Quang cảnh buổi chia tay

z5862536684895_86e614ff2e2c6ca97acee9b0e25b2bb4.jpg

Quang cảnh buổi chia tay tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ.

 

Do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (Bão Yagi), bắt đầu từ đêm ngày 06/9/2024 trên địa bàn huyện Bảo Yên xảy ra mưa, mưa vừa, mưa to kèm theo giông lốc; đặc biệt trong 03 ngày 8-10/9/2024 mưa lớn kéo dài cùng nước lũ dâng cao nên trên địa bàn huyện xảy ra lũ lụt, sạt lở đất gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản cho huyện Bảo Yên. Toàn huyện có 5.430 người dân bị ảnh hưởng (trong đó: bị chết 70 người, bị thương 29 người, chưa xác định 11 người); riêng vụ sạt lở đất tại thôn Làng Nử, xã Phúc Khánh với 40 hộ/168 khẩu; trong đó: bị chế 56 người, bị thương đang điều trị 14 người và còn 11 người chưa xác định; tổng số nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại trên 4.434 ngồi nhà; trong đó có gần 500 ngôi nhà bị thiệt hại trên 70%; 2.313 ha diện tích nông, lâm nghiệp, 342 công trình cơ sở hạ tầng bị ảnh hương, thiệt hại; tổng thiệt hại ước tình trên 1.700 tỷ đồng.

anh tin bai

Trận lũ quét kinh hoàng đã gần như xoá sổ thôn Làng Nủ, khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, thiệt hại từ huyện Bảo Yên đặc biệt là các thông tin thiện hại về người. Với phương châm thần tốc, đặt tính mạng của nhân dân lên cao nhất, quyết tâm tìm bằng được đồng bào ta không may mắn, còn mắc kẹt trong cơn lũ dữ; dù bao khó khăn vất vả, nguy hiểm cận kề, dù chỉ có một tia huy vọng mong manh; Các chiến sỹ thuộc sư đoàn 316 Quân khu 2, Các tiểu đoàn CSCĐ thuộc Bộ Công an, các lực lượng vũ trang thuộc tỉnh Lào Cai đã xuyên ngày đêm, vật lộn với mưa gió, lật từng gốc cây, bụi cỏ, thớ đất, lòng sông tìm và đưa đồng bào ta về với gia đình. Song song với hoạt động tìm kiếm, các anh cũng dành thời gian giúp nhân dân dựng nhà, sửa trường học, tu sửa bệnh viện trạm xá; 15 ngày tìm kiếm đã qua đi, cùng là lúc Bảo Yên đã dần ổn định, cuộc sống mới dần trở lại quê hương Bảo Yên đây cũng là thời khắc chúng ta phải tạm chia tay các anh về đơn vị nhận nhiệm vụ mới. Vậy là sau 15 ngày thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã rời Làng Nủ. Những chiến sĩ dầm mình trong bùn đất ngập sâu đến thắt lưng dưới trời nắng nóng, cẩn thận lật từng hốc cây, kẽ đá, để tìm kiếm nạn nhân còn mất tích sẽ là những hình ảnh không thể nào quên với người dân Làng Nủ.
Ngay từ sớm, người dân thôn Làng Nủ và đông đảo người dân xã Phúc Khánh đã có mặt, xếp thành hàng dài nối từ sân Nhà văn hóa thôn Làng Nủ ra phía ngoài. Trên tay hầu như người nào cũng cầm những phần quà như hoa quả, bánh chưng, sôi, đã chuẩn bị sẵn để gửi tặng các chiến sĩ. Món quà nhỏ đã thay lời cám ơn về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng những ngày qua đã vất vả vì người dân Làng Nủ.

 

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy phát biểu bày tỏ tình cảm lưu luyến khi phải chia tay các lực lượng  tại buổi chia tay

ct (7).jpg

Bí thư Huyện ủy Bảo Yên bắt tay cám ơn bộ đội.

 

 

 
Phát biểu cám ơn các lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tại thôn Làng Nủ, đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên xúc động và bày tỏ tình cảm lưu luyến khi phải chia tay các lực lượng. 15 ngày qua các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang giúp người dân Làng Nủ rất vất vả và mệt mỏi; trong điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn làm cho một số cán bộ, chiến sĩ bị  ốm. Nhưng vượt lên tất cả, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, làm đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình, một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà các chiến sĩ có mặt tại Làng Nủ. “Các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã cố gắng hết sức nhưng vẫn còn 12 nạn nhân mất tích, chính quyền và nhân dân, lực lượng vũ trang tại chỗ sẽ tiếp tục tìm kiếm thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cùng với người dân Làng Nủ tái thiết lại bản làng, xây dựng cuộc sống mới”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bảo Yên khẳng định.
Tại buổi chia tay, đồng chí Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo đã tặng các lực lượng lá cờ Tổ quốc được treo tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ trong những ngày xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

 

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy tặng lá cờ Tổ quốc được treo tại Nhà văn hóa thôn Làng Nủ trong những ngày xảy ra lũ quét, sạt lở đất

anh tin bai

Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Sư đoàn 316 phát biểu gửi lời chia buồn sâu sắc đến bà con Làng Nủ

ct (4).JPG

Bộ đội đứng chào Làng Nủ.

 

Thay mặt các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn tại thôn Làng Nủ, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính ủy Sư đoàn 316 gửi lời chia buồn sâu sắc đến bà con Làng Nủ và những gia đình có người thân mất tích trong trận lũ kinh hoàng xảy ra sáng ngày 10/9. Mặc dù đã cố gắng hết sức và nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn còn 12 nạn nhân chưa tìm thấy. Mong rằng cấp ủy, chính quyền và các lực lượng ở địa phương tiếp tục tìm kiếm và cùng với người dân tái thiết lại bản làng sau lũ. “Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại thôn Làng Nủ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các lực lượng đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Yên, xã Phúc Khánh và các tổ chức chính trị – xã hội trong và ngoài tỉnh, bà con nhân dân xã Phúc Khánh. Cái tên Làng Nủ, xã Phúc Khánh mãi mãi in sâu trong trái tim, tiềm thức và ký ức của cán bộ, chiến sĩ chúng tôi”, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng khẳng định.

anh tin bai

Người dân Làng Nủ lưu luyến chia tay các chiến sỹ.

anh tin bai

Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh xúc động tiến các chiến sỹ lên trở về đơn vị.

anh tin bai

Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh lưu luyến tiến các chiến sỹ lên trở về đơn vị.

 

8162.jpg
ct (2).JPG
ct (8).jpg
IMG_0870.JPG
ct (3).JPG
Nghĩa tình ngày chia tay.

 

IMG_1259.JPG

Như người mẹ tạm biệt các con và hẹn ngày gặp lại.

 

Ngay sau buổi lễ, trước lúc lên ô tổ trở về đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316, Quân khu 2 và cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xếp hàng ngay ngắn, hướng về Làng Nủ nghiêm trang giơ tay chào người dân và là sự tưởng nhớ những nạn nhân đã thiệt mạng trong cơn lũ, trong đó có những người vẫn chưa tìm thấy thi thể.
Hiện, vẫn còn 11 nạn nhân chưa tìm thấy. Thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ sẽ cùng với người dân thôn Làng Nủ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích còn lại và sớm tái thiết cuộc sống sau lũ.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây