Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Yên

Thứ tư - 15/05/2024 20:48
Ngày 15/5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Đặng Văn Kỳ - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa huyện Bảo Yên. Cùng đi với đoàn có ông Ngô Quyền - Phó trưởng Ban ngân sách HĐND tỉnh, ông Nguyễn Công Tư - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện; ông Lý Thanh Sơn, Bí thư Huyện đoàn Bảo Yên.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Nhất - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các ông, bà trong Ban HĐND huyện; lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện.

Trong thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết số 26/2020; số 33/2021; số 15/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, trên địa bàn huyện Bảo Yên đã mang lại lợi ích thiết thực cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tham gia sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản; huyện Bảo Yên đã triển khai thực hiện các chính sách cụ thể như: Hỗ trợ xây dựng trang trại chăn nuôi, hỗ trợ Vắc xin phòng chống dịch; hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; hỗ trợ sản xuất, phát triển lâm nghiệp …Tổng nguồn vốn Sự nghiệp Nông nghiệp đã giao từ năm 2023 để thực hiện Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trên 4.600 triệu đồng, trong đó đã giải ngân trên 1.600 triệu đồng.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 14/2022, Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Các nội dung triển khai cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện; cơ bản tập trung vào thực hiện Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi như: Dự án phát triển ngành hàng Quế theo hướng sản xuất hữu cơ; Dự án liên kết phát triển chuỗi giá trị, dự án sản phẩm chuối theo tiêu chuẩn VietGap; phát triển trồng Dâu nuôi Tằm, phát triển vùng cây ăn quả nhiệt đới, phát triển nuôi cá lồng trên sông, hồ theo chuỗi giá trị... tập trung hỗ trợ các đối tượng cây trồng, vật nuôi có tiềm năng, lợi thế của các địa phương, góp phần làm tăng thêm diện tích, năng suất và sản lượng các loại cây trồng phù hợp có giá trị kinh tế cao phục vụ đời sống và tạo ra việc làm ổn định cho người dân… Tổng nguồn vốn thực hiện trên 43.200 triệu đồng, trong đó đã giải ngân gần 3.300 triệu đồng.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung vào một số nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện như: Công tác tuyên truyền; việc chuyển đổi một số chính sách cho phù hợp với thực tế địa phương và phù hợp với phương thức sản xuất nhỏ lẻ của các hộ gia đình, nhất là các hộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn Nhất - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo tóm tắt về phát triển các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn huyện. Đồng thời kiến nghị với Đoàn giám sát về thực trạng trong quá trình triển khai chính sách như: tồn tại khó khăn của dự án “chuỗi” sản xuất hiện nay; khó khăn về kinh phí hoạt động của hợp tác xã. Việc triển khai thực hiện các dự án, mô hình được hỗ trợ các chính sách tại huyện Bảo Yên còn gặp hạn chế so với nhu cầu của người dân. Một số vùng quy hoạch phát triển trang trại ở một số địa phương hiện đang gặp khó khăn để triển khai thực hiện các dự án sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện kiến nghị với đoàn giám sát HĐND tỉnh: Tiếp tục duy trì hỗ trợ chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; quan tâm bố trí ngân sách để thực hiện các Nghị quyết đúng thời gian quy định; tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt là dự án chế biến sâu về sản phẩm Quế và Chè trên địa bàn huyện Bảo Yên; Mở rộng đối tượng các dự án “chuỗi” để người dân được tiếp cận hỗ trợ; hỗ trợ làm đường vào các khu sản suất trên địa bàn huyện…

anh tin bai

Ông Đặng Văn Kỳ, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh  phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc ông Đặng Văn Kỳ, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Bảo Yên trong thời gian qua; đồng thời đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp của Chính phủ, của tỉnh. Chính sách hỗ trợ lãi vay, chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp rà soát có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các tổ chức, người dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp được thuận lợi, hiệu quả hơn. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dựng giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao cho nông dân phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá tình hình sản xuất các mặt hàng nông sản của địa phương, đề xuất sở, ngành tỉnh hỗ trợ đầu ra sản phẩm nông nghiệp của huyện ổn định, nhất là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển…Đồng thời, ghi nhận các kiến nghị của địa phương, Đoàn sẽ tổng hợp để trình HĐND tỉnh để xem xét có những điều chỉnh kịp thời về cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

anh tin bai

Đoàn giám sát thực tế Công ty Chè Đại Hưng, tổ dân phố 9, thị trấn Phố Ràng

Trước khi làm việc, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế mô hình trồng Dưa trong nhà Màng của hộ gia đình anh Đỗ Minh Đông tại bản Liên Hà 1; trang trại nuôi Dê và trồng cây ăn quả tại hộ gia đình anh Trương Đại Nghĩa bản Bùn 4 và trang trại nuôi Gà của gia đình anh Nguyễn Đức Cảnh tại bản Liên Hà 6, xã Bảo Hà; Công ty Chè Đại Hưng, tổ dân phố 9, thị trấn Phố Ràng.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây