Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bảo Yên chỉ đạo các địa phương tăng cường sản xuất vụ Đông năm 2023

Thứ năm - 16/11/2023 19:50
Chiều ngày 15/11, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bảo Yên Nguyễn Anh Chuyên đã có buổi thăm, kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông năm 2023 tại các xã trên địa bàn huyện. Cùng đi có lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Văn phòng Huyện ủy; lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền các địa phương.

Vụ đông năm 2023, huyện Bảo Yên có kế hoạch gieo cấy 475 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là các loại giống cây trồng ngắn ngày như: Rau đậu các loại, ngô lấy hạt, ngô ngọt, ngô nếp lấy bắp tươi, khoai lang, khoai tây và cây hoa ngắn ngày,… Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến khu dân cư, sự gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, vụ đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Anh Chuyên trự tiếp thăm đồng, kiểm tra tiến độ gieo trồng dưa leo tại xã Tân Dương

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã trực tiếp thăm đồng, kiểm tra tiến độ gieo trồng cây vụ đông của các xã. Đồng thời nghe lãnh đạo các xã báo cáo nhanh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng, việc quy hoạch vùng để sản xuất, cơ cấu cây vụ đông; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện sản xuất cây vụ đông tại các địa phương. Theo đó, nhìn chung, các xã đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể về sản xuất cây vụ đông; triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ bà con nông dân về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác. Cùng với đó, lãnh đạo địa phương, cán bộ khuyến nông đã gương mẫu, tích cực tham gia sản xuất, tạo phong trào thi đua sản xuất, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
Cụ thể, đối với xã Tân Dương, ngoài các loại cây trồng ngắn ngày khác, vụ đông này xã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện dự án trồng dưa leo tại 10 thôn bản. Để đảm bảo tiến độ gieo trồng, xã đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chuẩn bị vật tư, phân bón và tích cực làm đất. Cùng với đó, xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hướng dẫn ký thuật trồng và chăm sóc dưa leo hữu cơ, cam kết liên kết bao tiêu sản phẩm cho người dân. Đến thời điểm hiện tại, đã thực hiện trồng được 5 ha dưa leo. Qua kiểm tra thực tế, cây dưa leo phù hợp với đồng đất địa phương, hiện cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, do việc triển khai thực hiện dự án trồng dưa leo khá muộn nên trong quá trình tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện dự án trồng dưa leo đã gặp không ít khó khăn như: do triển khai muộn nên trước đó bà con nông dân đã trồng các loại rau nên không muốn phá bỏ; chưa được hướng dẫn cụ thể quy trình chăm sóc, bón phân cho dưa;….

 
anh tin bai

Hiện toàn xã Tân Dương đã gieo cấy được 5ha dưa leo.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên - Bí thư Huyện ủy yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc sản xuất vụ đông, các cơ chế hỗ trợ của huyện, của xã để khuyến khích người dân tích cực tham gia. Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất để đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong khâu làm đất, bảo đảm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý các địa phương lựa chọn các giống cây trồng phù hợp với đồng đất, tập quán canh tác; xây dựng các vùng chuyên canh quy mô lớn, tích cực liên kết, bao tiêu sản phẩm, để người dân yên tâm sản xuất. Đối với các diện tích khó hoặc không thể canh tác được, đồng chí Bí thư Huyện ủy gợi ý các địa phương cần nghiên cứu, xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và đúng quy định. Đảm bảo gieo cấy hết diện tích, không để xảy ra tình trạng bỏ ruộng, bỏ vụ, gây lãng phí tài nguyên đất. 

Tác giả bài viết: Bích Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây