Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Đoàn công tác Bảo Hiểm xã hội tỉnh Lào Cai làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Bảo Yên

Thứ hai - 27/11/2023 19:07
Chiều ngày 27/11, Đoàn công tác Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Văn Chương - Phó Giám đốc BHXH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Bảo Yên về tình hình thực hiện nhiệm vụ, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trên địa bàn huyện. Tham gia cùng đoàn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn BHXH tỉnh.

àm việc với đoàn về phía huyện Bảo Yên có đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện; các thành viên BCĐ; đại diện lãnh đạo một số phòng, ban, cơ quan đơn vị liên quan.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

anh tin bai

Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

 


Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được nghe BCĐ huyện Bảo Yên báo cáo về kết quả triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN (Bảo hiểm tự nguyện) trên địa bàn 11 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp cuối  năm 2023. Theo báo cáo của BCĐ huyện ngay từ đầu năm 2023, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Bảo Yên luôn chủ động bám sát các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện. Từ đó triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Kết quả, tính đến ngày 26/11/2023, toàn huyện có tổng số người tham gia BHYT là 79.272 người, đạt 94,03% so KH BHXH tỉnh giao, 90,72% so KH UBND tỉnh giao. Trong đó, có 23.090 HSSV có thẻ BHYT, trên tổng số 24.351 HSSV toàn huyện, đạt 94,82%. Có 2.504 người được hỗ trợ thuộc hộ gia đình cận nghèo theo nghị quyết của HĐND tỉnh; 353 người được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù; 242 người được tặng thẻ BHYT từ nguồn huy động xã hội hóa với tổng số tiền trên 5.800.000 đồng. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 122.640 triệu đồng; đạt 83,39% kế hoạch giao. Bảo hiểm xã hội huyện đã tích cực tuyên truyền việc triển khai khám chữa bệnh BHYT thông qua ứng dụng VssID-BHXH số, ứng dụng VNEID của Bộ Công an, sử sụng CCCD có gắn chíp khi đi KCB để thay thế cho thẻ BHYT giấy. Chỉ tiêu về cài đặt VssID tính đến ngày 21/11/2023 đã có 18.986 người cài đặt được phê duyệt, đạt tỉ lệ 123.55% ; Số người đăng nhập ứng dụng 3.627 người, đạt tỉ lệ 112.99 %  kế hoạch của tỉnh giao.
Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi cách làm hay, hiệu quả trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương. Đồng thời nêu rõ khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện…Đoàn công tác BHXH tỉnh cũng đưa ra những gợi ý, các giải pháp để huyện áp dụng, triển khai chính sách BHXH, BHYT có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện, yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện, xã; UBND các xã, thị trấn nghiêm túc tiếp thu những hạn chế mà đoàn công tác đã chỉ ra, tập chung triển khai các nhóm giải pháp mà đoàn đã nêu, đồng thời đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục quan tâm, phối hợp với UBND huyện trong triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND đã giao.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn Chương - Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chương - Phó Giám đốc BHXH tỉnh ghi nhận sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Bảo Yên trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên kết quả đạt được chưa theo yêu cầu đặt ra; số người tham gia BHYT chỉ đạt 90,72% kế hoạch giao. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị huyện Bảo Yên phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phát triển BHXH, BHYT, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện cần triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đưa ra; tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền phát triển đối tượng, quan tâm đến các đối tượng là học sinh, sinh viên, hộ gia đình nông nghiệp có thu nhập trung bình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, đôn đốc thu hồi, xử lý nghiêm các hành vi chiếm dụng, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Ban chỉ đạo huyện, xã tăng cường vai trò, trách nhiệm, đặc biệt phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng thành viên ban chỉ đạo; Phát huy sức mạnh tập thể Ban chỉ đạo, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT đến từng thành viên Ban chỉ đạo và Trưởng bản. Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của đội ngũ ngành Y tế và BHXH tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Hoàng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây