Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương khảo sát và làm việc tại huyện Bảo Yên

Thứ năm - 13/06/2024 04:19
Sáng ngày 13/6, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban điều hành Ban Kinh tế Trung ương đã tới khảo sát và làm việc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên về thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Cùng đi với đoàn có đại diện Lãnh đạo Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường. Về phía huyện Bảo Yên có đồng chí Hoàng Quốc Bảo, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Lãnh đạo các phòng, chuyên môn thuộc UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên đã báo cáo với đoàn công tác tình hình hoạt động của công ty. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên tiền than là Lâm trường Bảo Yên được thành lập theo quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2007 của UBND tỉnh Lào Cai. Công ty là doanh nghiệp nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật lâm nghiệp, trồng và chăm sóc rừng, khai thác gỗ và các lâm sản khác; quản lý và hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, với tổng số vốn là 41 tỷ 110 triệu đồng. Hiện công ty đang quản  lý 12.044,96 ha đất. Tổng số lao động trong công ty là 35, thu nhập bình quân người lao động năm 2023 là 6.800.000đồng/người/tháng.

anh tin bai

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên báo cáo với đoàn công tác tình hình hoạt động của công ty.

Năm 2016 Công ty đã xây dựng và được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2016 – 2022. Đối với rừng tự nhiên, công ty ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng cho các chủ hợp đồng bảo vệ là cá nhân, hộ gia đình, nhóm hộ, hệ thống chính trị thôn (bản) và tổ quản lý bảo vệ rừng xã. Đối với rừng trồng, công ty ký hợp đồng liên kết trồng, chăm sóc bảo vệ rừng với các cá nhân, hộ gia đình tham gia trồng rừng liên kết với các hình thức liên kết khác nhau như 30 - 70, 40 - 60, 50 - 50, 20 - 80 tùy thuộc vào điều kiện vị trí đất đai và khả năng đầu tư khác nhau để cùng nhau liên kết trồng, chăm sóc bảo vệ rừng trồng để nâng cao hiệu quả bảo vệ và tăng thu nhập cho người dân. Ngoài ra Công ty có tổ bảo vệ rừng của Công ty là lực lượng chủ chốt làm công tác tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng. Tổ quản lý bảo vệ rừng hoạt động dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của phòng kỹ thuật Công ty trên cơ sở phối hợp với các đơn vị sản xuất lâm sinh và chính quyền địa phương.

Về doanh thu của công ty, năm 2021 đạt  4 tỷ 68,6 triệu đồng, măm 2022 đạt 4 tỷ 998 triệu đồng, năm 2023 đạt 5 tỷ 171 triệu đồng. Về hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm, năm 2021 lãi 630.1 triệu đồng; năm 2022 lãi 73,8 triệu đồng; năm 2023 lãi 147,4 triệu đồng. Tổng số nộp ngân sách năm 2021 là: 195.110.021 đồng; năm 2022 là 103,5 triệu đồng; năm 2023 là 48,3 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công ty vẫn còn gặp một số khó khăn vướng mắc như: Địa bàn quản lý rộng, diện tích Công ty quản lý đa phần liền kề với diện tích canh tác của người dân như diện tích sản xuất nông nghiệp, nương rẫy... dẫn đến công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng nhiều khi gặp khó khăn, vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy rừng. Một số diện tích đất Công ty quản lý bị người dân xâm canh từ lâu, một số diện tích có sự chồng chéo về chủ quản lý chưa được giải quyết dứt điểm, rõ ràng dẫn đến kho khăn trong công tác quản lý của đơn vị.  Một số vi phạm của người dân như phát phá, lấn chiếm rừng và đất rừng của Công ty chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Công ty cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết dứt điểm sự chồng chéo về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa Công ty với nhân dân để Công ty thuận lợi trong quá trình quản lý rừng và đất rừng; Đối với diện tích 2.853,67ha đề nghị UBND tỉnh Lào Cai sớm ra quyết định thu hồi bàn giao lại địa phương quản lý để tránh việc chồng chéo về mặt quản lý sử dụng thuận lợi cho Công ty trong công tác quản lý; Đối với diện tích 2.173,02 ha hiện nay còn tranh chấp, vướng mắc giữa các hộ gia đình, cá nhân với Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bảo Yên nằm trong ranh giới đất Công ty đề nghị giữ lại quản lý sử dụng đề nghị được chuyển sang để thực hiện theo Đề án 86 của UBND tỉnh lào Cai; Bố trí kinh phí bổ sung (đối với kinh phí bảo vệ rừng tự nhiên năm 2022, năm 2023 chưa được hỗ trợ), kinh phí bảo vệ rừng năm 2024 và các năm tiếp theo cho Công ty; Tạo điều kiện cho Công ty tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong sản xuất kinh doanh của đơn vị; Đề nghị cấp bổ sung tăng vốn điều lệ cho Công ty để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động của công ty lâm nghiệp; đưa ra nguyên nhân, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

anh tin bai

Bí thư Huyện ủy Bảo Yên Hoàng Quốc Bảo phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện Bảo Yên cũng kiến nghị Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện tiếp Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Trong đó sắp xếp lại các công ty lâm nghiệp theo hướng diện tích rừng tự nhiên bàn giao cho địa phương và cổ phần hóa rừng trồng, rừng sản xuất. Chính phủ, Bộ Nông nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu có cây giống hỗ trợ địa phương để sản xuất nâng cao giá trị từ rừng. Đề nghị nâng mức khoán kinh phí bảo vệ rừng,...

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban điều hành Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó trưởng Ban điều hành Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị từ đó tham mưu, đề xuất với các cơ quan trung ương nghiên cứu, điều chỉnh, có những chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế.

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây