Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Chiến thắng Phố Ràng niềm tự hào của quân dân Lào Cai

Thứ bảy - 22/06/2024 19:10
Cách đây 75 năm, ngày 26/6/1949, bằng cuộc chiến đấu kiên cường và sự hy sinh anh dũng của các lực lượng đã đập tan một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ trọng yếu của thực dân Pháp, góp phần giải phóng hàng chục vạn nhân dân các dân tộc Tây Bắc thoát khỏi ách kìm kẹp của địch. Chiến thắng Phố Ràng là một trang sử hào hùng của Nhân dân các dân tộc Phố Ràng nói riêng và của huyện Bảo Yên nói chung, là niềm tự hào của quân và dân các dân tộc Lào Cai.

Chiến thắng đồn Phố Ràng đã phá vỡ một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ Bảo Hà - Phố Ràng - Nghĩa Đô - Yên Bình, thúc đẩy sự tan rã của địch, tạo tiền đề cho bộ đội chủ lực tiến vào giải phóng Phố Lu và tiến đánh đồn Nghĩa Đô, góp phần quan trọng đưa chiến dịch Sông Thao đến toàn thắng, đập tan tuyến phòng thủ trọng yếu của địch, giải phóng trên 600km2 và hàng chục vạn nhân dân các dân tộc Tây Bắc thoát khỏi ách kìm kẹp của địch, mở rộng hành lang bảo vệ vững chắc thủ đô kháng chiến gió ngàn Việt Bắc. Cũng từ đó mở được đường lên Tây Bắc để sau này quân ta làm nên chiến thắng Sơn La - Nà Sản, Tây Bắc, Điện Biên Phủ, quyết định đưa cuộc kháng chiến chống Pháp đi tới thắng lợi.

Qua những nhân chứng lịch sử chúng ta biết được rằng, trước khi diễn ra trận chiến ta đã cử người thâm nhập vào trong căn cứ của địch để thăm nắm tình hình, số lượng quân địch, các loại vũ khí, vị trí mìn, vật cản, ụ súng…, với tinh thần dũng cảm, xả thân, đoàn kết, dám hy sinh, kiên quyết tiến công tiêu diệt địch chúng ta đã chiến thắng. Trong trận chiến này, nhà văn - chiến sĩ Trần Đăng tham gia xung kích và đã ghi lại thành ký sự "Trận Phố Ràng" nổi tiếng, qua sự tiếp nhận của bao thế hệ, chúng ta thấy hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ luôn ngời sáng với phẩm chất dũng cảm, kiên cường, gan dạ, tiến lên giành chiến thắng.

anh tin bai

Chiến thắng Phố Ràng, niềm tự hào của Nhân dân địa phương.

Trận đồn Phố Ràng với tinh thần kiên quyết tiến công, giành chiến thắng của bộ đội ta trong trận chiến đã trở thành một mốc son trong lịch sử quân sự, là chiến thắng hào hùng, oanh liệt đã được ghi vào trang sử vẻ vang của đất nước ta. Đồn Phố Ràng với trận chiến lịch sử mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp thời kỳ 1945 - 1954 của huyện Bảo Yên nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Vì những ý nghĩa đó, ngày 11/06/1999 di tích Đồn Phố Ràng được Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể Thao - Du lịch) công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia, theo Quyết định số 38/QĐ-BVHTT. Khu di tích lịch sử Đồn Phố Ràng trở thành niềm tự hào của các thế hệ người dân Bảo Yên, là chứng tích đặc biệt, nơi khắc ghi chiến thắng lịch sử hào hùng, oanh liệt của thế hệ cha ông 75 năm về trước (26/6/1949 - 26/6/2024).

Với giá trị và ý nghĩa của chiến thắng Phố Ràng như vậy trong những năm qua Đảng bộ huyện Bảo Yên nói chung và Thị trấn Phố Ràng nói riêng đã rất chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhất là giới trẻ, học sinh trong các cấp học, bậc học về giá trị và ý nghĩa to lớn của chiến thắng Phố Ràng. Qua đó củng cố và vun đắp niềm tự hào về truyền thống hào hùng, bất khuất, đầy gian khổ, hi sinh nhưng cũng vô cùng vẻ vang của cha anh. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền, Trung tâm Chính trị huyện xây dựng đồng bộ hệ thống tài liệu để tuyên truyền, giáo dục và thường xuyên bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được vận dụng linh hoạt, đổi mới mạnh mẽ theo hướng lấy đối tượng giáo dục làm trung tâm; gắn việc giảng dạy lý luận với nghiên cứu thực tiễn; lấy trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm và hiệu quả công tác của mỗi cán bộ, đảng viên làm thước đo chất lượng. Gắn công tác giáo dục chính trị với công tác tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật, thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động và nêu gương người tốt việc tốt. Coi trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở. Phát huy vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và tuyên truyền viên ở cơ sở.

Năm tháng đi qua, nhưng chiến thắng Phố Ràng vẫn vang vọng đến hôm nay và mai sau, là niềm tự hào và nguồn cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên và tỉnh Lào Cai thi đua phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Phát huy truyền thống tốt đẹp, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, huyện Bảo Yên hôm nay đã thay da đổi thịt, được khoác lên mình một tấm áo mới với gam màu tươi sáng cùng với diện mạo một đô thị miền núi hiện đại, năng động song vẫn đậm đà bản sắc dân tộc. Kết thúc năm 2023, theo báo cáo của Huyện ủy Bảo Yên thu nhập bình quân đầu người 58 triệu đồng/năm bằng 108,1% so mục tiêu nghị quyết năm, bằng 78,4% so mục tiêu nghị quyết đại hội. Số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới: 09 xã; 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; số tiêu chí nông thôn mới bình quân trên xã: 16,81 tiêu chí. Tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn huyện đạt 4,54%, bằng 105,6% mục tiêu năm, bằng 182% mục tiêu đại hội.

anh tin bai

Đồn Phố Ràng - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng.

Với diện tích chủ yếu là rừng tự nhiên và rừng trồng trải dài ngút tầm mắt. Thị trấn Phố Ràng nhiều năm nay đã xác định đi lên từ lâm nghiệp, du lịch và dịch vụ, ba yếu tố bổ trợ cho nhau để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức thu nhập, đời sống của nhân dân. Có giữ được rừng mới phát triển được du lịch sinh thái, mới mở mang tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Cấp ủy chính quyền nơi đây xác định: Ngày trước, bộ đội đã dựa vào rừng để đánh giặc, thế hệ hôm nay phải giữ rừng, dựa vào lợi thế của rừng để xây dựng quê hương giàu mạnh. Thị trấn Phố Ràng đang cố gắng làm nên một bản sắc riêng, một dáng vẻ không trộn lẫn, đó là xây dựng một đô thị xanh, lấy phát triển kinh tế lâm nghiệp và du lịch, dịch vụ làm chủ đạo. Tính đến hết năm 2023, tổng thu nhập trên địa bàn thị trấn Phố Ràng đạt trên 622 tỷ đồng (tăng trên 68 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022). Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13%, đạt 100% kế hoạch và 100% mục tiêu đại hội. Thu nhập bình quân đầu người trên 65 triệu đồng/năm (tăng trên 5 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022), đạt 101,1% kế hoạch và đạt 82,1% mục tiêu đại hội. Tỷ lệ giảm nghèo trong năm đạt 0,18% đạt 225% kế hoạch. Bức tranh về thị trấn Phố Ràng hôm nay sau 75 năm kể từ khi chiến thắng là minh chứng hết sức sinh động về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và của cấp ủy chính quyền địa phương.

Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Lào Cai nói chung và Chiến thắng Phố Ràng nói riêng nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến xây dựng quê hương đất nước ngày một văn minh giàu đẹp thì công tác bảo tồn, tôn tạo, tu sửa các di tích lịch sử nói chung và di tích Đồn Phố Ràng nói riêng là một nhiệm vụ rất quan trọng, đó sẽ là những địa chỉ đỏ” để các địa phương nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục lịch sử truyền thống cho Nhân dân các dân tộc và nhất là thế hệ trẻ.

Trận chiến Phố Ràng đã để lại bài học vô cùng quý giá tô thắm truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước đó là bài học về xây dựng truyền thống yêu nước, nghĩa tình, đoàn kết, xây dựng thế trận lòng dân, đó là sự vận dụng linh hoạt về nguyên tắc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, “gốc vững, thân chắc và cành uyển chuyển”, đó là tinh thần dám hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cao cả. Trận chiến Phố Ràng - mãi là niềm tự hào của quân dân Lào Cai để mỗi khi nhắc đến, nhớ đến chắc chắn trong lòng mỗi chúng ta đều luôn cảm thấy tự hào với một niềm tin tưởng sâu sắc rằng chỉ cần có khát vọng, vững niềm tin, quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo vững bước dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì “sẽ không có việc gì khó”, chúng ta sẽ xây dựng huyện Bảo Yên - Vùng đất có hai dòng sông và xây dựng tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển “phồn thịnh và sung sướng” như Bác hằng mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây