Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

BCĐ nâng cao chất lượng nhà ở chưa đạt chuẩn sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Thứ hai - 22/07/2024 20:33
Chiều ngày 22/7/2024, BCĐ nâng cao chất lượng nhà ở chưa đạt chuẩn tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Các đồng chí Hoàng Quốc Bảo, ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy và Trần Trọng Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Nhất và Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện; thành viên BCĐ, tổ giúp việc nâng cao chất lượng nhà ở chưa đạt chuẩn trên địa bàn huyện Bảo Yên.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị 

  Năm 2020, huyện Bảo Yên đã triển khai rà soát, thực hiện việc nâng cấp, cải tạo cho 133/133 nhà tạm, dột nát trên địa bàn huyện, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Trên địa huyện hiện không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Theo số liệu thống kê rà soát toàn huyện có 948 nhà ở chưa đạt chuẩn, trong đó kế hoạch năm 2021 thực hiện 105 nhà; năm 2022 thực hiện 305 nhà; kế hoạch năm 2023 thực hiện 396 nhà; kế hoạch năm 2024-2025 106 nhà. Đưa ra khỏi danh sách hỗ trợ: 167 nhà do không thực hiện được các điều kiện về đất đai và do không có nhu cầu. Kết quả thực hiện: Năm 2021 thực hiện được 115 nhà; Năm 2022 thực hiện được 331 nhà; Năm 2023 thực hiện được 229 nhà; Năm 2024-2025 (Tính đến hết tháng 6/2024): 21nhà. Trong đó: 10/35 nhà đã làm; (Đã có giấy chứng nhận QSDĐ là đất ở), 11/71 nhà đã làm (Chưa có giấy chứng nhận QSDĐ là đất ở, tuy nhiên phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và đủ điều kiện tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất).

 Về nguồn kinh phí thực hiện: 20 nhà đã làm do các hộ gia đình tự bỏ kinh phí thực hiện nâng cấp, làm mới nhà; 01 hộ gia đình được đồng chí Lý Minh Chiến – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện hỗ trợ 10 triệu đồng và 62 ngày công của dân quân; Số hộ chưa thực hiện còn lại là: 85nhà.

Tuy nhiên triển khai thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc: Nhiều hộ do chưa thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng đất không chính chủ nên chưa thể xây dựng nhà; Nhiều hộ khi triển khai rà soát khó khăn về kinh tế, không có khả năng đối ứng, không có khả năng làm các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất hoặc rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thế chấp tại ngân hàng để hoàn thiện các thủ tục về đất đai; Một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng nhà ở, chưa xuống làm việc tại địa phương để thống nhất phương án hỗ trợ.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để các xã, thị trấn, các phòng ban chuyên môn của huyện thảo luận, phân tích khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cũng như đề xuất các giải pháp nhiệm vụ trọng tâm thực hiện để đảm bảo tiến độ đề ra.

anh tin bai

Đại biểu xã Minh Tân phát biểu thảo luận tại hội nghị

anh tin bai

Đại biểu xã Thượng Hà phát biểu thảo luận tại hội nghị

Để thực hiện hoàn thành nhà ở chưa đạt chuẩn theo kế hoạch Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng nhà ở trên địa bàn huyện Bảo Yên tiếp tục đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn về đất đai, giải pháp về nguồn vốn, đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tránh việc người dân ỷ lại hoàn toàn cho các tổ chức, cá nhân phải hỗ trợ 100%; Thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có phương án vận động các hộ dân thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tế. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ để nâng cao hiệu quả trong công tác tổ chức triển khai thực hiện….

anh tin bai

Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Hoàng Quốc Bảo biểu dương, ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở cùng chung tay xóa nhà chưa đạt chuẩn trên địa bàn. Về nhiệm vụ trong thời gian tới đặc biệt những tháng còn lại của năm 2024 đồng chí yêu cầu cơ quan thường trực Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các xã, thị trấn rà soát tổng thể và chi tiết để chốt số liệu nhà ở chưa đạt chuẩn để tổ chức thực hiện đảm bảo kế hoạch; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách tích cực để chung tay xóa nhà chưa đạt chuẩn trên địa bàn; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ làm nhà chưa đạt chuẩn đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để người nghèo không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây