Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Bảo Yên: Sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 việc triển khai thực hiện đề án “ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Thứ tư - 31/05/2023 23:53
Ngày 31/5 UBND huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 việc triển khai thực hiện đề án “ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh  và xác thực điện tử phục vụ  chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025 tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí Trần Trọng Thông – Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Công an huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện, MTTQ Việt  Nam, đoàn thể và Chủ tịch UBND, Trưởng công an các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. UBND huyện Bảo Yên đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật cư trú năm 2020; lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử, tài khoản VNeID, thiết bị đọc mã QRcode, đọc chíp trên thẻ căn cước công dân nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục đăng ký cư trú, giao dịch dân sự. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, panô áp phích; tuyên truyền qua các buổi họp thôn bản, tổ dân phố. Lực lượng công an huyện xuống tận các xã, thôn bản, hộ dân hướng dẫn làm thẻ căn cước cho công dân.

 
anh tin bai
Quang cảnh hội nghị.

 Đến nay, toàn huyện đã cấp được 67,695/70.718 (đạt 95,73%) CCCD gắn chíp; 9,460/70.718 tài khoản định danh điện tử. Xã Yên Sơn đã hoàn thành cấp căn cước công dân gắn ;Xây dựng được 17/17 mô hình điểm giới thiệu và truy cập dịch vụ công trực tuyến .Về triển khai thực hiện 11 dịch vụ công mức độ 3, 4 của Bộ Công an đã đăng ký 3.603 hồ sơ thường trú, 10  tạm trú; 667 lượt hồ sơ lưu trú; Cấp lại, cấp đổi  03 hồ sơ thẻ CCCD gắn chíp: Đăng ký cấp biển số mô tô, xe gắn máy là 1.399 hồ sơ.Về triển khai 14 dịch vụ công của các Bộ, Ngành: Đăng ký khai sinh: 744 trường hợp; Đăng ký khai tử cho  198 trường hợp, đăng ký kết hôn cho 218 cặp, Cấp 5.428 định danh điện tử cho công dân. Cập nhật thông tin cho 100% hộ không có chủ hộ; Điều chỉnh thông tin  cho 100% hộ có nhiều hơn 1 chủ hộ; Xóa trùng thông tin  cho 57/57 công dân ngoài tỉnh, 89/89  công dân trong tỉnh;  UBND huyện đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung hộ tịch cho 79 trường hợp; UBND cấp xã 51 trường hợp.

 Tuy nhiên việc triển khai thực hiện đề án “ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh xác thực điện tử  phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025 tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn như: Đại đa số người dân chưa nhận thức được lợi ích, tầm quan trọng của dịch vụ công trực tuyến; nhiều người còn e ngại, khó khăn trong việc tìm tòi tiếp cận với công nghệ thông tin, vẫn có nhận thức là làm hồ sơ trực tiếp nhanh hơn và rễ ràng hơn; một số địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số không chịu thay đổi và không chịu tiếp cận với công nghệ cho dù đã được tuyên truyền vận động. Người dân chưa có ý thức về lợi ích của định danh điện tử nên khi đã được cấp CCCD gắn chip rồi thì không muốn đi làm Định danh điện tử nữa, một số công dân khi đi làm CCCD gắn chip muốn tích hợp Định danh điện tử thì số điện thoại không phải chính chủ hoặc chưa có điện thoại thông minh nên không đăng ký được. Đường truyền dữ liệu tại các xã còn chậm, nghẽn mạng, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xã khó khăn cho cán bộ trong việc xử lý hồ sơ đăng ký của người dân qua cổng DVC quốc gia. Bên cạnh đó, còn nhiều khu vực không có mạng Internet khiến cho người dân khó khăn truy cập vào các trang mạng, cổng dịch vụ công quốc gia; Một số đơn vị chưa thực hiện hoặc tỉ lệ thực hiện còn thấp dịch vụ công khi giải quyết thủ tục hành chính hành. 
Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các ý kiến, kiến nghị, giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cấp thể căn cước gắn chíp điện tử  cho công dân.

 Kết luận hội nghị đồng chí Trần Trọng Thông – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: Trong thời gian tới các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê các trường hợp công dân chưa làm căn cước công dân gắn chíp điện tử, xác minh lý do nguyên nhân  báo cáo Công an huyện để có biện pháp xử lý kịp thời; Các xã thị trấn huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị cho bộ phận một cửa, nâng cấp, sửa chữa đường truyền Internet đáp ứng nhu cầu nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa.

Nhân dịp này UBND huyện đã chúc mừng và khen thưởng cho UBND xã Yên Sơn, xã đầu tiên  của huyện Bảo Yên hoàn thành cấp  căn cước công dân.

Tác giả bài viết: Minh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây