Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc Khánh 2-9

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Bảo Yên

Thứ ba - 21/05/2024 10:35
Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, ngày 21/5 Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi "giám sát chuyên đề về tình hình tổ chức, bộ máy và thực hiện nhiệm vụ thanh tra trên địa bàn tỉnh Lào Cai” giai đoạn 2021- 2023 tại huyện Bảo Yên. Đoàn giám sát do ông Nguyễn Chí Thức - Ủy viên Thường trực HĐND, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

Tham gia đoàn giám sát có ông Giàng Seo Vần – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các thành viên đoàn giám sát.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có ông Nguyễn Công Tư – Phó chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Văn Nhất - Ủy viên BTV, Phó chủ tịch UBND huyện. Ban Pháp chế HĐND huyện; Thanh tra huyện.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Các nội dung giám sát tại buổi làm việc gồm: tập trung đánh giá công tác chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ thanh tra; khái quát tình hình về cơ cấu tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác thanh; biên chế được giao, biên chế thực hiện hàng năm; thực hiện tinh giản biên chế; công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra; kết quả triển khai các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra trách nhiệm; những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, thuộc lĩnh vực; số tiền, đất, tài sản được phát hiện có vi phạm và kiến nghị xử lý vi phạm...; số tiền đã thực nộp vào ngân sách nhà nước, số tài sản, nhà, đất đã thực hiện xong theo quyết định xử lý; số cán bộ, công chức, viên chức, người có hành vi vi phạm bị kiến nghị xử lý và quyết định xử lý kỷ luật về hành chính, hình sự; tình hình chấp hành pháp luật của Đoàn thanh tra; của đối tượng thanh tra, của cơ quan quản lý nhà nước...; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thanh tra đối với Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra, kết luận và quyết định xử lý về thanh tra; công tác phối hợp của cơ quan thanh tra với các cơ quan hữu quan trong quản lý nhà nước về thanh tra, tiến hành các hoạt động thanh tra...; việc công khai kết luận thanh tra theo quy định... 

anh tin bai

Ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Nhìn chung, thời gian qua việc tổ chức hoạt động thanh tra tại Bảo Yên cơ bản được thực hiện theo quy định, các cuộc thanh tra được tiến hành bám sát chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo về nội dung, kết luận thanh tra chính xác, khách quan, đúng quy định. Thông qua công tác thanh tra đã giúp cho cấp ủy, chính quyền thấy được những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản lý để kịp thời có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật và quản lý nhà nước về kinh tế. Đồng thời, giúp cơ sở, đơn vị hoàn thiện hơn trong công tác quản lý nhà nước về ngân sách, quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Góp phần khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước hiện nay. Các cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh tra đã chấp hành nghiêm các quyết định xử lý sau thanh tra, nộp tiền sai phạm vào ngân sách nhà nước theo quy định. Thực hiện nghiệm thu khối lượng công trình và giảm trừ thanh toán, quyết toán giá trị công trình theo các kiến nghị của thanh tra và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong các kết luận và tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao.

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Nhất - Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu làm rõ những khó khăn đang gặp phải

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: hằng năm khi xây dựng kế hoạch thanh tra, Thanh tra huyện chưa mở rộng thêm các nội dung thanh tra về các lĩnh vực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp huyện do biên chế của cơ quan ít, không đủ cán bộ có chuyên môn về các lĩnh vực cần thẩm tra; hạn chế trong công tác tham mưu cho UBND huyện trong công tác chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra và kiến nghị của Kiểm toán đảm bảo về thời gian;…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, góp ý vào kết quả hoạt động của Thanh tra huyện giai đoạn 2021 – 2023; thẳng thắn phân tích, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những tồn tại; giải pháp khắc phục trong thời gian tiếp theo.

Tác giả bài viết: Bích Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây