Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

UBMTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Thứ năm - 02/03/2023 19:12
Ngày 02/3 UBMTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo luật đất đai ( sửa đổi). Đồng chí Đoàn Xuân Hưng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí Nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam huyện qua các thời kỳ, lãnh đạo một số cơ quan, tổ chức xã hội huyện, Chủ tịch MTTQ các xã thị trấn.
anh tin bai
Quang cảnh hội nghị.
 

Tại hội nghị các đại biểu đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung: tại điều 137 có đề cập đến có hộ khẩu thường trú tại địa phương, không phù hợp với bối cảnh sắp tới khi hộ khẩu sẽ bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2023. Nên sửa đổi thành nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, áp dụng tương tự như các điều khoản khác, không nên tiếp tục sử dụng từ hộ khẩu trong các quy phạm pháp luật . Điểm 2H, 2i điều 78 quy định về thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế- xã hội. Dự án đô thị, Dự án khu dân cư nông thôn sử dụng các lọai đất  không phải đất ở đây là quy định rõ ràng và rất dễ bị lợi dụng nếu 2 nội dung này thì có thể sử dụng làm các loại dự án thương mại, miễn là đất sử dụng không phải là đất nông nghiệp, đất vườn. Do đó đề nghị cần phải giải thích rõ ràng thuyết phục về thu hồi đất vì lợi ích cộng đồng của quốc gia, dân tộc. Đối với trường hợp thu hồi đất cho dự án nhà ở thương mại cần quy định cho các dự án này phải gắn với điều kiện có sự đồng thuận của trên 90% hộ gia đình có đất bị thu hồi.Đề nghị dự thảo luật cần cơ chế hóa các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, chỉ ra các tiêu chí “ tốt hơn nơi ở cũ” như thế nào . Khu tái định cư phải đảm bảo các điều kiện  về hạ tầng kỹ thuật  như: đường giao thông phải đảm bảo kết nối với khu vực lân cận, điện chiếu sáng…

 
anh tin bai
Tại hội nghị các đại biểu đóng góp ý vào dự thảo luật đất đai ( sửa đổi).

Tại Khoản 1 Điều 65: Đề nghị bổ sung thêm căn cứ lập quy hoạch: Quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn huyện. Lý do: Để xác định nhu cầu, khả năng sử dụng đất đối với từng loại đất thì dựa trên cơ sở các quy hoạch xây dựng hạ tầng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên tại dự thảo Luật chưa quy định đến việc cập nhật các quy hoạch xây dựng trên địa bàn. Tại Khoản 5 Điều 74: Đề nghị bổ sung công bố công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện và UBND cấp xã nhằm tăng cao tính minh bạch (Theo dự thảo chỉ công khai trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường). Đối với khoản 2, Điều 137: Đề nghị bổ sung rõ thời gian sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để áp dụng vào điều này. Lý do: Theo dự thảo chưa nêu rõ là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định và không tranh chấp là trước mốc thời gian nào thì đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất. Điều từ 188 đến 190 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhắc đến 3 loại rừng (rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) quy định hộ gia đình, cá nhân khi được giao đất rừng được sử dụng kết hợp với mục đích kết hợp trồng cây hằng năm, cây dược liệu, chăn nuôi; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí; được xây dựng công trình kết cấu hạ tầng phục vụ bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, vấn đề đất ở của người dân đang gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến tình trạng sạt lở đất diễn ra nhiều. Vì vậy, trong quy 3 định về đất rừng nên bổ sung thêm nội dung “nếu như đất rừng mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì cho phép địa phương được chuyển mục đích một phần đất rừng sang đất sản xuất”. Đề nghị luật nên làm rõ quy định trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đai là tài sản chung của vợ và chồng mà giấy chứng nhận đã cấp  chỉ ghi họ tên của vợ hoặc chồng thì phải thực hiện thủ tục cấp đổi sang nghi cả họ và tên vợ và họ tên  chồng trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người.

 

Tác giả bài viết: Minh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây