Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Giám đốc Sở LĐTB xã hội tỉnh Lào Cai kiểm tra hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tại huyện Bảo Yên

Thứ hai - 27/11/2023 05:03
Ngày 27/11, đoàn kiểm tra của tỉnh Lào Cai do đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tại huyện Bảo Yên. Đi cùng đoàn có ông Đỗ Ngọc Long, Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách tỉnh Lào Cai.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban, các tổ chức chính trị xã hội huyện, Đảng ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể xã Thượng Hà.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm vệc

 

 Báo cáo kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn xã Thượng Hà: Tổng nguồn vốn tín dụng phân bổ 41.487 triệu đồng trong đó: Nguồn vốn Trung ương giao 41.487 triệu đồng, tăng 2.873 triệu đồng so với đầu năm; Nguồn vốn địa phương giao 0 triệu đồng, giảm 50 triệu đồng so với đầu năm; Huy động tiền gửi cá nhân tại Điểm giao dịch xã 3.212 triệu đồng, tăng 813 triệu đồng so với đầu năm; Huy động tiền gửi của Tổ TK&VV 1.606 triệu đồng, tăng 33 triệu đồng so với đầu năm. Doanh số cho vay 11.147 triệu đồng; Số lượt khách hàng 224 vay vốn từ đầu năm. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng 41.487 triệu đồng, tăng 2.823 triệu đồng so với đầu năm. với 722 số hộ còn dư nợ gồm 11 chương trình tín dụng trên địa bàn: Hộ nghèo, Cận nghèo, Hộ mới thoát nghèo, Hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn, Giải quyết việc làm, Học sinh sinh viên, Cho vay vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định 28/2023/NĐ-CP...

 Qua các nguồn vốn tín dụng chính sách của đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo, đảm bảo về an sinh xã hội, tạo việc làm, ổn định chính trị và góp phần đáng kể trong thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, các hộ vay sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2022 có 124 hộ thoát nghèo, 61 hộ  

anh tin bai

Kiểm tra thực tế các hộ dân vay vốn hộ nghèo.

 

 Ban đại diện HĐQT huyện Bảo Yên có 28 thành viên, trong đó trưởng ban là đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; Đến 31/10/2023, tổng nguồn vốn huy động đạt 70.492 triệu đồng, tăng 10.884 triệu đồng so với 31/12/2022 (đạt 115% kế hoạch giao năm 2023). Tổng doanh số hoạt động tín dụng đạt: 252.218 triệu đồng. Trong đó: Doanh số cho vay đạt 141.984 triệu đồng, tăng 1.831 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2022. Với 2.785 lượt khách hàng được vay mới. Tập trung chủ yếu vào các chương trình: Cho vay hộ nghèo 34.430 triệu đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 32.526 triệu đồng, cho vay hộ cận nghèo 29.642 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 20.048 triệu đồng, cho vay mới thoát nghèo 11.785 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 11.187 triệu đồng…Tổng nợ xấu 541 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn 200 triệu đồng, nợ khoanh 341 triệu đồng. 
Trong năm 2023, đã có trên 1.100 hộ thuộc nhóm nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững (tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 87,2%); xây dựng và sửa chữa được hơn 1.200 công trình nước sạch và công trình vệ sinh; Tạo việc làm mới cho hơn 400 lao động; hỗ trợ cho hơn 30 em học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để tham gia học tập tại các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề;...Từ đó từng bước giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương.
Đối với nguồn vốn địa phương: Năm 2023 UBND huyện đã chuyển 500 triệu ủy thác qua NHCSXH để thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trên cơ sở các dự án phát triển nông lâm nghiệp, cây ăn quả của các xã, NHCSXH tham mưu cho Ban đại diện phân bổ kế hoạch cho dự án phát triển thanh long ruột đỏ tại xã Minh Tân, tạo việc làm cho 07 lao động với số tiền 500 triệu đồng.

Thực hiện theo NQ 06/2021/NQ-HĐND tỉnh về phát triển Du lịch, NHCSXH huyện đã triển khai cho vay đối với chương trình này tại xã Nghĩa Đô, với số tiền đã giải ngân là gần 5 tỷ đồng, cho các hộ làm Homstay, dịch vụ ăn uống, bảo tồn và phát huy nghề truyền thống, xã Tân Tiến là 1,4 tỷ đồng để làm dịch vụ Homstay và các dịch vụ phục vụ cho du lịch cộng đồng.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh, Giám đốc Sở LĐTB xã hội tỉnh Lào Cai đánh giá cao những kết quả đạt được của NHCSXH huyện, các Hội đoàn thể nhận ủy thác, các phòng, ban ngành có liên quan và UBND huyện Bảo Yên, xã Thượng Hà trong việc phối hợp đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các đối tượng chính sách trên địa bàn; đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, tồn tại và thực hiện tốt các nhiệm vụ về tín dụng chính sách trong những năm tới. Đồng thời nhấn mạnh Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Bảo Yên tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí ngân sách để bổ sung nguồn vốn thực hiện cho vay ưu đãi đối với các đối tượng chính sách; phối hợp với Trung tâm VH, TT-TT huyện xây dựng vi deo tuyên truyền các chính sách tín dụng đến với người dân…

Trước khi làm việc với địa phương, đoàn kiểm tra của tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra thực tế hoạt động tổ TK&VV, kiểm tra đối chiếu trực tiếp một số hộ vay vốn trên địa bàn xã Thượng Hà. Qua kiểm tra thực tế, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tác giả bài viết: Thu Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây