Trung tâm VH, TT - TT Bảo Yên

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại huyện Bảo Yên

Thứ tư - 22/02/2023 04:54
Ngày 22/02, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Sùng A Lềnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai; Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XV làm trưởng đoàn đã giám giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại huyện Bảo Yên. Tham dự cùng đoàn có đồng chí Lý Bình Minh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Thuân, Phó Giám đốc Sở Công thương; Lãnh đạo Phòng Quản lý Năng lượng Sở Công thương.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Trần Trọng Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện; Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Tại buổi làm việc, huyện Bảo Yên đã báo cáo với đoàn công tác việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn huyện Bảo Yên có tổng số 09 dự án nhà máy thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất 145,35MW, trong đó: 03 dự án thủy điện đã hoàn thành phát điện với tổng công suất 48,75 MW và có 05 dự án được bổ sung Quy hoạch với tổng công suất lấp máy 21,6MW; 02 dự án đang triển khai thực hiện với công suất lắp máy là 10,2MW; 03 dự án thủy điện đã được quy hoạch với tổng công suất lắp máy 11,4MW; 01 dự án đang nghiên cứu đề xuất với tổng công suất lắp máy 75MW. Sản lượng điện sản xuất ra từ các nhà máy được truyền tải lên hệ thống cung cấp mỗi năm khoảng 4,0 triệu kWh điện trên 1MW cho lưới điện Quốc gia. 

Đồng chí Trần Trọng Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên thông tin về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn huyện
Đồng chí Trần Trọng Thông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên thông tin về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trên địa bàn huyện.

Nhìn chung, các dự án thủy điện trên địa bàn huyện cơ bản đã chấp hành đúng các quy định về pháp luật đối với đất đai trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí xắp sếp dân cư, tái định cư; hoàn thiện thủ tục xin giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất... trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Đối với các dự án đang đầu tư xây dựng, chủ đầu tư cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, cơ quan chuyên môn của UBND huyện và địa phương hoàn thiện các thủ tục bảo đảm đúng trình tự theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn trao đổi với chủ đầu tư, người dân về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình thủy điện; Tiếp nhận và chỉ đạo xử lý, giải quyết những vụ việc có tác động, ảnh hưởng của các công trình thủy điện đến đất đai, hoa màu, tài sản của người dân. Các dự án thủy điện được đầu tư đi vào hoạt động đã góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; giải quyết một phần việc làm cho lao động là người địa phương, trong đó có 45 người là lao động của địa phương trực tiếp quản lý vận hành các nhà máy, chiếm gần 50% lao động trong các nhà máy. 

Trong giai đoạn 2016-2021, công tác phát triển năng lượng của huyện đã có những những bước phát triển, đạt được kết quả đáng khích lệ. Toàn huyện có 209/209 thôn, bản, tổ dân phố được sử dụng điện lưới Quốc gia; số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đạt tỷ lệ 98,5%; toàn huyện hiện có 392,3km đường dây 35kV, 502,12km đường dây 0,4kV, 271 trạm biến áp với tổng công suất 78,188KVA và 26.631 công tơ cấp điện. Về năng lượng xăng dầu, khí hóa lỏng, hiện nay trên địa bàn huyện có 07 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 32 cửa hàng kinh doanh khí hóa lỏng LPG. Hệ thống lưới điện và mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng đã đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn. 

 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Nhà Thủy điện Bắc Cuông thuộc Công ty Cổ phần năng lượng Phúc Thái
Đồng chí Sùng A Lềnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai cùng đoàn giám sát thăm phòng điều khiển trung tâm nhà nhà Thủy điện Bắc Cuông
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Nhà Thủy điện Bắc Cuông thuộc Công ty Cổ phần năng lượng Phúc Thái.

Bên cạnh đó việc thực hiện các dự án phát triển năng lượng trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; khắc phục các tồn tại, ảnh hưởng của dự án đến đất đai, tài sản, hoa màu của Nhân dân xung quanh khu vực hồ chứa, các hộ bị ảnh hưởng nằm ngoài biên giải phóng mặt bằng. Trên địa bàn huyện vẫn còn một số nhóm hộ, người dân vẫn phải sử dụng đường điện tự kéo sau công tơ xa (trung bình từ 800m đến 1300m). 

Huyện Bảo Yên kiến nghị với Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện hiện Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2021-2025 để triển khai cấp điện cho các nhóm hộ chưa có điện, các nhóm hộ sử dụng đường dây tự kéo sau công tơ còn xa, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; đáp ứng yêu cầu Điện khí hóa nông thôn. Đề nghị UBND tỉnh có những biện pháp đối với các công ty, doanh nghiệp đầu tư dự án thủy điện, đặc biệt là người đứng đầu công ty, doanh nghiệp trong công tác phối hợp với huyện giải quyết các vướng mắc của dự án thủy điện, tạo điều kiện cho người dân sử dụng diện tích mặt hồ để nôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế...
Đồng chí Lý Bình Minh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Lý Bình Minh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Cũng trong buổi giám sát, Đoàn cũng đã đã khảo sát thực tế tại Nhà Thủy điện Bắc Cuông thuộc Công ty Cổ phần năng lượng Phúc Thái. Nhà máy Thủy điện Bắc Cuông có công suất thiết kế là 5,75MW, mỗi năm cung cấp cho điện lưới quốc gia khoảng 19,984 triệu kWh. Công trình Thủy điện Bắc Cuông đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho lao động ở địa phương, trong đó có 85% người lao động ở địa bàn tỉnh Lào Cai, đồng thời đóng góp cho ngân sách và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đồng chí Sùng A Lềnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai kết luận buổi giám sát
Đồng chí Sùng A Lềnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai kết luận buổi giám sát.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Sùng A Lềnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Lào Cai đã đánh giá cao công tác ban hành, xây dựng báo cáo theo nội dung, kế hoạch giám sát và sự tích cực, chủ động trong việc thực hiện chức năng quản lý năng lượng trên địa bàn của huyện Bảo Yên. Đồng thời đồng chí đề nghị huyện Bảo Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch các dự án và trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án thủy điện. Rà soát lại và đánh giá thêm những khó khăn, khăn vướng mắc, tác động của các công trình, dự án thủy điện đến nười dân. Có kế hoạch, định hướng để khai thác, tận dụng mặt nước hồ chứa các thuỷ điện trên địa bàn để phát triển du lịch hoặc phát triển chăn nuôi thuỷ sản. Đồng thời, kêu gọi chủ đầu tư các dự án thuỷ điện trên địa bàn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn; bảo đảm công tác an ninh trật tự trên địa bàn tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân về những lợi ích khi dự án năng lượng hoàn thành tại địa phương để hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp. Đối với những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của địa phương, doanh nghiệp, Đoàn sẽ tổng hợp xây dựng báo cáo gửi Quốc hội theo quy định. 

Tác giả bài viết: Trọng Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây